3 vấn đề lớn của ngành logistic

14:23 | 09/05/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp: Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế, diễn ra sáng 9/5, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã đưa ra 3 vấn đề lớn hiện nay ngành logistic cần tập trung để phát triển.

Theo khảo sát và ghi nhận của VLA gần đây: 20-50% hoạt động của các hội viên bị ảnh hưởng (cả về doanh thu và hoạt động) tùy theo loại hình dịch vụ cung cấp. Trong đó, dịch vụ logistics hàng không, đường bộ và đường sắt bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

"80% hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên nhiều doanh nghiệp bị đình trệ sản xuất và một số doanh nghiệp sẽ giải thể nếu đại dịch kéo dài thêm một thời gian nữa", ông Hiệp thông tin.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng cho rằng, nhìn một cách khách quan, đại dịch cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xem xét lại chiến lược hoạt động, đa dạng hóa thị trường cung cấp dịch vụ, cải tổ bộ máy hoạt động của doanh nghiệp.
3 vấn đề lớn của ngành logistic - ảnh 1
 Khủng hoảng cũng là lúc thị trường sàng lọc các doanh nghiệp theo cơ chế thuận tự nhiên.

Khủng hoảng cũng là lúc thị trường sàng lọc các doanh nghiệp theo cơ chế thuận tự nhiên. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần biết nắm bắt cơ hội để có thể tìm ra con đường hợp tác, khôi phục hiệu quả, vượt qua khủng hoảng.

Theo phân tích của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Việt Nam đang có vị thế địa chính trị tốt, nhất là sau thắng lợi của việc chống đại dịch, cùng với đó là việc thực hiện EVFTA, CPTPP tạo ra sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu và đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc của Mỹ, Nhật Bản và các nước EU.

Việt Nam còn có lợi thế là 4 chuỗi cung ứng ngành hàng điện thoại thông minh và linh kiện, máy tính và linh kiện điện tử, máy móc, phương tiện vận tải và phụ tùng, nằm trong nhóm có tỷ trọng cao 40-50% tỉ trọng xuất nhập khẩu cả nước đều liên quan đến các quốc gia không ảnh hưởng nặng do đại dịch.

"Đây là những lợi thế rất lớn để Chính phủ, Bộ KH&ĐT có kế hoạch xúc tiến thu hút đầu tư hiệu quả, giúp đất nước phục hồi kinh tế sớm", ông Hiệp nhận định và "hiến kế", ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu là tài chính, hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực nhằm khôi phục và thúc đẩy dịch vụ phát triển trong 2020-2021.

Để giải quyết những vấn đề đó, Hiệp hội kiến nghị 7 điểm, gồm: Đẩy nhanh giải ngân các gói tín dụng, gói cứu trợ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động đảm bảo an sinh xã hội một cách thuận lợi; Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, qua đó góp phần giảm chi phí logistics của sản xuất, xuất khẩu và xã hội nói chung; Lãi ưu đãi vốn vay ngân hàng và đơn giản hóa thủ tục vay; Tận dụng việc giảm hoặc hoãn trả thuế doanh nghiệp. Tháng 07/2020, Chính phủ sẽ có Nghị định giảm thuế TNDN còn 15-17% cho SME; Giảm chi phí về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Cụ thể giảm 50% hoặc miễn phí sử dụng kết cấu công trình cảng biển khu vực Hải Phòng trong 1 năm; giảm 20-30% phí cầu đường BOT, đường cao tốc cho các xe vận chuyển hàng hóa trong thời gian 6 tháng đến 1 năm; Kịp thời giảm giá xăng dầu theo giá thị trường thế giới. Giảm 30% phí kiểm định phương tiện vận tải đường bộ; Hoãn hoặc miễn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong năm 2021.

3 vấn đề lớn của ngành logistic - ảnh 2
 Tiki là một trong số các đơn vị thương mại điện tử giao hàng nhanh nhất Việt Nam.
Cùng mối quan tâm về tháo gỡ khó khăn cho hệ thống logistic, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập/ kiêm CEO của Tiki cho rằng, phát triển hệ thống logistic hiệu quả tại Việt Nam chính là một trong những điểm mấu chốt giúp các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển, bởi Logistics là xương sống của nền kinh tế.
Tuy nhiên, logistics tại Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Đơn cử với một đơn hàng có giá trị 10 đồng, chi phí logistics có thể lên đến 2,5 đồng.
"Chúng tôi rất mong Nhà nước, Chính phủ sẽ chung tay với các doanh nghiệp có thế mạnh về logistics để cùng cải thiện trên diện rộng. Cụ thể, chúng tôi xin phép đề xuất Nhà nước, Chính phủ và các cấp ban ngành tại từng địa phương có những chính sách ưu đãi cụ thể về vị trí kho bãi trong dài hạn dành cho các đơn vị logistics và thương mại điện tử. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tự tin đầu tư lâu dài cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, quy trình kho bãi hiện đại, ứng dụng các công nghệ trong vận hành...giúp mang đến mô hình logistics trực tiếp, cắt giảm các bước trung gian không cần thiết, từ đó giúp tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Chính phủ có thể đầu tư hệ thống hạ tầng logictic sau đó cho các doanh nghiệp thuê, để đảm bảo đỡ lãng phí nguồn lực và hiệu quả cho các doanh nghiệp", ông Sơn đề xuất.