60% doanh nghiệp Châu Âu có ý định đầu tư vào Việt Nam

06:45 | 01/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Một cuộc khảo sát của Standard Chartered công bố ngày 28/6 cho thấy, các doanh nghiệp Châu Âu đang rất quan tâm đến thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt là ở các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia.

Khảo sát của Standard Chartered được tiến hành dựa trên việc lấy ý kiến của 40 giám đốc điều hành cấp cao tại các doanh nghiệp đang hoạt động tại ASEAN có trụ sở ở Châu Âu.

Kết quả cho thấy, 90% số doanh nghiệp đang kinh doanh tại các quốc gia ASEAN đều dự kiến tăng trưởng trong năm tới. Đặc biệt, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan được đánh giá là các thị trường hàng đầu để mở rộng kinh doanh.

Dựa trên các yếu tố thúc đẩy như thị trường tiêu dùng đang phát triển, các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, và một chuỗi cung ứng đáng tin cậy. 88% giám đốc được khảo sát, kỳ vọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình sẽ đi lên trong 12 tháng tới.

Báo cáo chỉ ra, Việt Nam là một điểm đến đầu tư nổi tiếng, hấp dẫn với 60% đại diện doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng tại nước ta.

60% doanh nghiệp Châu Âu có ý định đầu tư vào Việt Nam - ảnh 1

Cứ 10 doanh nghiệp châu Âu có 9 doanh nghiệp muốn chọn ASEAN để mở rộng hoạt động. Trong đó Việt Nam dẫn đầu danh sách.

Standard Chartered cũng chỉ ra 6 lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng đối với quan hệ hợp tác EU – ASEAN gồm:

Thứ nhất, ngành sản xuất dược phẩm dự kiến sẽ rất phát triển với thị trường thuốc generic (thị trường thuốc tương đương), đặc biệt là thị trường Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

Thứ hai là các thương hiệu tiêu dùng nhanh của châu Âu như Unilever hay Nestlé đang đứng vững tại thị trường ASEAN nhờ thu nhập của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và có mức tiêu thụ cao hơn. Trong đó, mảng thực phẩm và đồ uống sẽ là đầu tàu tại các thị trường lớn như Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Thứ ba, các doanh nghiệp xây dựng và công trình của châu Âu tìm thấy cơ hội rất lớn tại thị trường ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp giải pháp kỹ thuật số trong bối cảnh ASEAN đang đầu tư khoản tiền lớn để xây dựng các thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần.

Thứ tư, các quốc gia ASEAN đang thúc đẩy năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang tăng gấp đôi lượng điện từ nguồn năng lượng mặt trời. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tài chính cung cấp tín dụng xanh hoặc các doanh nghiệp cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật có thể đầu tư và phát triển.

Cuối cùng, Standard Chartered nhấn mạnh, thương mại điện tử ở ASEAN đã "sẵn sàng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với đà bền vững ngay cả trong kịch bản hậu Covid-19". Báo cáo trích dẫn mối quan hệ giữa nhà bán lẻ thời trang Ý, YOOX NetA-Porter Group và nền tảng thương mại điện tử BlinQ có trụ sở tại Singapore như một ví dụ về cách các đối tác Châu Âu và ASEAN có thể mở rộng phạm vi thị trường.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho biết, 75% số người được hỏi cho rằng các quy định, phương thức thanh toán và cơ sở hạ tầng chính là rào cản trung hạn đáng phải lưu ý.

Trong khi đó, 65% đại diện doanh nghiệp cho rằng thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với tình hình trong khu vực cũng là một khó khăn. 58% người khảo sát băn khoăn trong việc điều chỉnh vấn đề cung ứng và logistics.

Ông Robert Newell - Giám đốc điều hành phụ trách các tập đoàn toàn cầu tại châu Âu tại Standard Chatered nói: "Thị trường các nước ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty Châu Âu. Cơ hội này dành cho cả các công ty muốn đa dạng hóa và mở rộng các hoạt động đầu tư và thương mại của họ cũng như những doanh nghiệp đã hiểu rõ và đã đầu tư và thu hút được số lượng đáng kể khách hàng tại thị trường này".

H.A

Xem thêm: Ngân hàng lớn nhất Singapore báo lãi ròng tăng 72% nhờ mở sàn giao dịch tiền ảo