9 tháng Masan lãi ròng 3.120 tỷ đồng, thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại tăng lên 48%

Đông Bắc 08:52 | 29/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lợi nhuận quý III giảm nhưng lũy kế 9 tháng, Masan vẫn ghi nhận lãi sau thuế tổng cộng 3.951 tỷ đồng, tăng 32%, lãi ròng là 3.120 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái

CTCP Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) vừa công bố BCTC Hợp nhất quý III/2022. Theo đó, doanh thu thuần trong quý đạt 19.523 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 5.424 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ.

Trừ đi các chi phí và khoản lỗ khác,  Masan lãi trước thuế 909 tỷ đồng, giảm 51% so với quý III năm ngoái, lãi sau thuế là 841 tỷ đồng, giảm 47%. Trong đó, lãi phân bổ cho chủ sở hữu công ty là 543 tỷ đồng, giảm 53% và là mức thấp nhất trong 6 quý gần nhất.

Lũy kế 9 tháng, Masan đạt doanh thu thuần là 55.546 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ. Tập đoàn lãi sau thuế 3.951 tỷ đồng, tăng 32%, lãi ròng là 3.120 tỷ đồng, tăng 47%.

Đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Masan là mảng bán lẻ tiêu dùng với 21.844 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 39% trong tổng doanh thu, sau đó là mảng sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu 18.781 tỷ đồng, chiếm 34%, mảng vật liệu công nghệ cao 11.651 tỷ đồng, chiếm 21%, MeatLife 2.114 tỷ đồng, chiếm 3,8%.

Dựa trên kết quả kinh doanh 9 tháng, năm 2022, Masan dự kiến cả năm đạt doanh thu 75.000 – 80.000 tỷ đồng, LNST trước lợi ích phân bổ cho cổ đông không kiểm soát từ 4.800 – 5.500 tỷ đồng. Mức ước tính này thấp hơn so với mục tiêu đề ra vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hợp nhất WCM (WinCommerce) và MCH (Masan Consumer Holdings) của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 16,8% và lợi nhuận thuần tăng trưởng 90,2% so với quý trước. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng đầu năm của TCX tăng 7,8% và doanh thu thuần quý III tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý III và 9 tháng, WCM đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động. Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý III/2022. Tính đến cuối quý III/2022, WCM có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng của WCM tăng 8,1% và quý III tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Quý III doanh thu tăng 8,9% so với quý II. 

Mặc dù mở rộng quy mô đáng kể, WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý III so với 2,2% trong quý II nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý III, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với quý II lên 251 tỷ đồng.

76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý III đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+.

Với WinMart+ ghi nhận doanh thu lần lượt là 14.730 tỷ đồng 9 tháng và 5.209 tỷ đồng quý III, tương ứng tăng 11,5% và 16,4% so với cùng kỳ. Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sơ so sánh tương đương là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9 tháng là 2.661 tỷ đồng.

Trên cơ sở chuẩn hóa, siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong ba quý và 2.337 tỷ đồng trong quý III, lần lượt tăng 6% và 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9 tháng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.

 Masan lãi sau thuế 841 tỷ đồng trong quý III. Ảnh Masan. 

Masan dự kiến tập trung vào các kế hoạch, mở mới hơn 300 cửa hàng WCM trong quý IV, khai trương 50 – 70 cửa hàng WIN và mở rộng chương trình hội viên, ra mắt 23 sản phẩm nhãn hàng riêng mới với giá thấp hơn và biên lợi nhuận thương mại cao hơn.

Đối với MCH, Masan cho biết sẽ chú trọng hoạt động R&D trong một số ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi, tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng hiện tại của mảng đồ uống, cà phê và bia; Khai trương 30 cửa hàng Phúc Long flagship, xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023, tạm dừng hoạt động các kiosk kém hiệu quả và tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai.

MML sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WCM và MHT tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt.