ACV đề xuất khởi công hạng mục đầu tiên sân bay Long Thành vào 5/1/2021
ACV muốn cơ quan có thẩm quyền cho phép khởi công hạng mục đầu tiên của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào 5/1/2021.
Báo Đầu Tư thông tin cho biết Tổng giám đốc ACV công ty Cảng hàng không Việt Nam ông Vũ Thế Phiệt, vừa ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, đơn vị chủ đầu tư Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành muốn cơ quan có thẩm quyền cho phép khởi công hạng mục Rà phá bom mìn vào ngày 5/1/2021 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất năm 2020 được tổ chức vào ngày 15/12, các cổ đông ACV tham dự đã thông qua Nghị quyết số 04 về đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Theo đó, số cổ đông tham dự tán thành với hơn 99,8%, Đại hội đồng cổ đông bất thường đã thông qua việc đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I do ACV được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ – TTg ngày 11/11/2020 về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Đại hội đồng cổ đông bất thường ACV cũng thông qua tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 (bao gồm các khoản thuế) là 99.019 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư Dự án gồm vốn chủ sở hữu tối thiểu 36.102 tỷ đồng. Phần còn lại sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác (bao gồm cả vốn chủ sở hữu) theo quy định. Trường hợp tăng vốn chủ sở hữu của ACV để đầu tư Dự án, giảm tương ứng chi phí vốn vay và các chi phí liên quan liên quan dự kiến huy động các nguồn vốn khác đầu tư Dự án, bảo đảm đầu tư dự án tiết kiệm, hiệu quả.
Đại hội đồng cổ đông bất thường giao HĐQT ACV triển khai các bước tiếp theo của Dự án theo đúng quy định của pháp luật, Quyết định số 1777 của Thủ tướng, điều lệ và quy chế quản lý nội bộ của ACV.
Theo báo Tuổi Trẻ trước đó ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025.
Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1 sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ.
Phối cảnh Nhà ga đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xây dựng các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.
Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác: nhà đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn.
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
Sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
Nguyễn Triệu