Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II đã giải ngân gần 26.800 tỷ đồng

Vân Sơn/Báo Tin tức 07:44 | 05/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đến cuối tháng 8/2023, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 đã giải ngân được gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn được Bộ GTVT giao.

Theo kết quả rà soát của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), một số dự án có kết quả giải ngân chưa được như kế hoạch đăng ký như: Dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi (đạt 84%); đoạn Chí Thạnh - Vân Phong của Ban Quản lý dự án 7 (đạt 83%); đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn của Ban Quản lý dự án 2 (đạt 84%); đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh của Ban Quản lý dự án 85 (đạt 85%).

Cao tốc thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đang thi công.

Nguyên nhân ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân của các dự án là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được như kỳ vọng. Đến nay, các địa phương đã bàn giao được hơn 90% mặt bằng cho các dự án. Bên cạnh đó, các yếu tố thời tiết không thuận lợi, tiến độ bàn giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công của các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu... cũng ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung.

Đại diện các ban điều hành dự án phản ánh, kết quả giải ngân chưa đạt được theo kế hoạch do phải chờ cấp phép mỏ vật liệu. Dự kiến, trong tháng 9/2023, việc khai thác các mỏ vật liệu sẽ được khơi thông, để tạo đà cho các dự án tăng tốc bù tiến độ.

Mặc dù khó khăn liên quan đến công tác GPMB, cấp mỏ vật liệu... chưa được giải quyết dứt điểm, song, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đang nỗ lực tận dụng nguồn lực, công địa đã được bàn giao để tăng tốc các hạng mục chính, luỹ tiến sản lượng.

Điển hình tại gói thầu XL1 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, đại diện Tổng công ty 36 cho biết, nếu trong 3 - 4 tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng, sản lượng thi công của đơn vị chỉ đạt khoảng 8 tỷ đồng thì 2 - 3 tháng gần đây, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, con số này tăng lên 20 tỷ đồng/tháng. Hay tại gói thầu dự án đoạn Vũng Áng - Bùng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thi công, nếu 2 - 3 tháng đầu tiên, giá trị sản lượng xây lắp chỉ đạt trung bình 1% giá trị hợp đồng, hiện nay đã tăng lên 2 - 3%. Còn tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, với diện tích công địa được bàn giao lớn, các nhà thầu liên tục mở rộng mũi thi công, hiện nay, trung bình mỗi tháng, dự án đạt giá trị xây lắp khoảng 50 tỷ đồng, tăng 250% so với thời điểm bắt đầu triển khai (20 tỷ đồng/tháng)...