Gần 5.000 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2023

Anh Thư 10:54 | 12/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, 9 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông về cơ bản được bảo đảm...

 

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 90 vụ (-1.07%) và giảm 60 người chết (-1.24%).

Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (-1.07%), giảm 60 người chết (-1.24%), tăng 216 người bị thương (+3.87%).

Hiện trường một vụ TNGT (Ngồn: Internet) 

Thống kê cho thấy, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 13 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Thái Nguyên, Kiên Giang, Điện Biên, Hà Nội, Lai Châu, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Quảng Trị, Bìa Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Bên cạnh đó, số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang và Thừa Thiên - Huế cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối; còn 29 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 9 tỉnh tăng trên 40% là: Phú Thọ, Nam Định, Kon Tum, Long An, Thái Bình, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đáng chú ý, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng, trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn, nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Đồng thời, gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT (xảy ra 44 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, ông Hùng cho biết, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.