Ai Cập đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng GDP 5-6% trong năm tài chính 2024/25

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo) 07:49 | 31/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thủ tướng Mostafa Madbouli ngày 30/1 cho biết Ai Cập đặt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 5-6% trong năm tài chính 2024-2025 và đạt mức thặng dư cơ bản 2,1% trong năm tài chính 2023-2024.

 

Phát biểu của ông Madbouli được đưa ra tại lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 7 các nhà đầu tư MENA năm 2023 được tổ chức với sự góp mặt của một nhóm các nhà đầu tư hàng đầu, các tổ chức đầu tư và ngân hàng quốc tế, cùng một số lượng đông đảo các nhà đầu tư trong nước của Ai Cập.

Ông Madbouli khẳng định Ai Cập cũng có kế hoạch giảm tỷ lệ nợ trên GDP xuống 78% vào năm tài chính 2026-2027, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý nợ.

Thủ tướng Ai Cập nói thêm rằng chính phủ sẽ đạt được những mục tiêu này thông qua chương trình cải cách kinh tế mới được hỗ trợ bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng thời nhấn mạnh những cam kết của chính phủ đối với tất cả các chính sách trong chương trình cải cách.

Ông cho hay chính phủ cũng tìm cách mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và cải cách cơ cấu, cùng với triển khai hành động nhanh chóng để đối phó với mọi thách thức. Ai Cập đang tìm cách hiện thực hóa mục tiêu đạt triển vọng kinh tế tích cực trong năm 2023.

Ông Madbouli nói thêm rằng Hội nghị thường niên lần thứ 7 các nhà đầu tư MENA diễn ra vào thời điểm quan trọng nhằm tạo tiền đề cho sự phục hồi kinh tế sau những cú sốc vừa qua từ cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực toàn cầu cũng như cuộc xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na). Ông cũng cảm ơn tất cả các đối tác, nhà đầu tư và giới doanh nhân đã tham dự hội nghị để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Ai Cập.

Thủ tướng Ai Cập cho biết hội nghị này đề cao tầm quan trọng và sự tham gia đa phương của cả khu vực tư nhân và nhà nước để mở ra những triển vọng đầu tư mới.

Ông giải thích thêm rằng thế giới đang đối mặt với những thách thức bất thường và những nỗ lực đang được Ai Cập tiến hành nhằm giải quyết những thách thức này và tạo ra một môi trường hấp dẫn đầu tư.