Ai sẽ đền bù 1 tỷ USD thiệt hại từ sự cố kênh đào Suez cho Ai Cập?
Vụ con tàu Ever Given mắc kẹt gần 1 tuần ở kênh đào Suez được ví như vụ tắc đường gây thiệt hại nhất lịch sử. Nó khiến Ai Cập tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD và nước này đang muốn đòi bồi thường thiệt hại.
Theo Bloomberg, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (Ai Cập) cho biết tổng thiệt hại mà nước này phải chịu từ sự cố của tàu Ever Given mắc cạn lên tới 1 tỷ USD.
Bloomberg dẫn lời ông Osama Rabia, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), nói hôm 31/3 nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, xem xét mọi chi phí kể từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí thuê tàu kéo và tàu nạo vét suốt ngày đêm”.
Ông Rabia cho biết Chính phủ Ai Cập đã phải trả 14 triệu USD tiền phí cầu đường mỗi ngày vì giao thông qua kênh đào Suez đã bị đình trệ trong suốt một tuần.
Hình ảnh vệ tinh của con tàu container Ever Given chắn ngang kênh đào Suez được chụp vào ngày 26/3. Ảnh: Reuters/Maxar Technologies
Người này cho biết, Ai Cập có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD từ sự cố này nhưng không nói rõ sẽ yêu cầu bên nào bồi thường.
Trước đó, lãnh đạo SCA tiết lộ vụ tắc nghẽn kéo dài gần một tuần ở kênh đào Suez khiến chính phủ Ai Cập bị thiệt hại khoảng 14 triệu USD tiền phí cầu đường mỗi ngày. Con số này đã tăng lên mức không tưởng.
Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỉ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6 - 10 tỉ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt. Một cố vấn của Tổng thống Ai Cập cho biết Cairo có thể yêu cầu chủ tàu Ever Given đền bù thiệt hại và buộc thuyền trưởng chịu trách nhiệm vì sự cố này.
Ngoài ra, 25 thủy thủ người Ấn Độ có mặt trên chuyến đi của tàu Ever Given thời điểm đó có thể phải đối mặt với lệnh bắt giữ của giới chức Ai Cập. Các nhà điều tra có thể thẩm vấn hai hoa tiêu người Ai Cập có mặt trên tàu Ever Given nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới sự cố nghiêm trọng này có phải do lỗi của con người hay không.
Về phần mình, đại diện Evergreen - công ty vận hành tàu Ever Given tại Ai Cập cho biết tranh chấp pháp lý giữa chủ tàu và cơ quan quản lý Ai Cập khó có thể xảy ra. “Trong 40 năm qua, chưa có một trường hợp tranh chấp nào xảy ra giữa SCA và Evergreen. Chúng tôi tôn trọng mọi quy định của SCA”, người này nói.
Tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có tổng trọng tải 220.000 tấn, dài 400 mét - đã đâm chéo bờ kênh đào Suez và mắc cạn vào sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào đã bị tê liệt.
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez đã phải huy động nhiều tàu kéo, phương tiện nạo vét, máy xúc làm việc liên tục để xúc đất đá cứu tàu Ever Given khỏi mắc cạn.
Theo các tính toán, đã có khoảng 30.000 mét khối cát đã được di chuyển, hút để đưa con tàu nổi trở lại. Tổng cộng đã có 13 chiếc tàu kéo của các nước được huy động để trục kéo con tàu.
Sau 6 ngày đêm liên tục, công cuộc giải cứu thành công vào hôm 29/3, khi thủy triều đạt đỉnh, giúp siêu tàu hàng nổi lên và tiếp tục di chuyển.
Hà Ly