'Ăn cùng bà Tuyết' từng nằm trong top 5 thương hiệu có doanh số cao nhất trong lĩnh vực đồ ăn vặt năm 2024
Đồ ăn vặt "lên ngôi" ở phân khúc 100.000–200.000 đồng trên sàn TMĐT
Theo dữ liệu từ Metric, tổng doanh số ngành hàng đồ ăn vặt trên bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop trong năm 2024 đạt hơn 4.353 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc sản phẩm có mức giá từ 100.000–200.000 đồng ghi nhận doanh số cao nhất. Điều này phản ánh xu hướng mua sắm phổ biến của người tiêu dùng nhờ giá cả phải chăng và đa dạng sản phẩm. 5 thương hiệu nổi bật nhất trong phân khúc này về doanh số gồm: CoDiep Food, Ăn cùng Bà Tuyết, Hảo Hảo, Meroshop và Bếp chè Thái.

Ảnh: Metric tổng hợp từShopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Ảnh: Metric tổng hợp từ Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.
Phân khúc dưới 200.000 đồng cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh số nhóm Thực phẩm và đồ uống. Đặc biệt là phân khúc 100.000-200.000 đồng tăng trưởng mạnh nhất và chủ yếu đến từ sức bật của Tiktok khi tăng gần gấp 3 lần quy mô ở phân khúc này. Đây cũng là phân khúc chủ lực của sàn.
Tiktok và Shopee cũng có sự khác biệt lớn về phân khúc giá. Shopee có doanh số cao nhất ở phân khúc dưới 100.000 đồng, Tiktok Shop có doanh số cao nhất ở phân khúc 100.000 - 200.000 đồng. Tuy nhiên, ở phân khúc cao trên 750.000 đồng, doanh số của Shopee cao nhất 5 lần Tiktok Shop.
Sản phẩm của Ăn cùng Bà Tuyết đã có hàng trăm nghìn lượt bán ra
Trên kênh TikTok 1,7 triệu người theo dõi, Ăn cùng bà Tuyết đang bán nhiều sản phẩm là đồ ăn vặt như chân gà rút xương, bim bim, đùi gà phô mai, tăm cay,…
Bán chạy nhất là combo 20 gói chân gà rút xương giá 169.000 đồng, ghi nhận doanh số 225.000 đơn. Combo đỏ đen cũng gồm 20 gói chân gà rút xương với 10 vị tê cay và 10 vị xả tắc có 129.000 lượt bán, 169.000 đồng/combo. Một sản phẩm khác giá 100.000 đồng cũng đạt khoảng 238.000 đơn hàng.
Với ba sản phẩm bán chạy này, ước tính doanh thu Ăn cùng bà Tuyết đạt hơn 80 tỷ đồng. Các sản phẩm khác trên kênh TikTok cũng đạt hàng chục ngàn lượt bán.

Bà Đỗ Thị Tuyết quảng cáo sản phẩm thương hiệu Ăn cùng bà Tuyết. (Ảnh: Ăn cùng bà Tuyết/Facebook).
Ngoài ra, Ăn cùng bà Tuyết cũng sở hữu kênh TikTok 2,8 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên theo chia sẻ từ chủ kênh, kênh này đã bị khoá giỏ hàng và dừng hoạt động kinh doanh.
Ăn cùng bà Tuyết là thương hiệu sản xuất đồ ăn vặt gắn với hình ảnh TikToker Đỗ Thị Tuyết (thường gọi bà Tuyết). Xuất phát từ những video hài hước, vui nhộn làm cùng con trai (Nguyễn Minh Trường - sinh năm 1999), bà Tuyết từng bước lấn sân sang mảng kinh doanh thực phẩm.
Tháng 5/2023, Trường thành lập công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết, với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm cùng 2 người khác. Trong đó, Trường nắm 85% vốn điều lệ ban đầu.
5 tháng sau, doanh nghiệp trẻ này tăng vốn điều lệ từ 2 tỷ lên 5 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông lúc này không được tiết lộ.
Tuy nhiên, mới đây Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, CTCP Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết hoàn tất thủ tục giải thể. Lý do được đưa ra là sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Công ty không còn nhu cầu hoạt động kinh doanh.
Ngày 16/1, Ăn Cùng Bà Tuyết có văn bản gửi phòng đăng ký kinh doanh TP Hà Nội về việc giải thể. Doanh nghiệp cho biết đã thanh toán hết nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước, nghĩa vụ bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm và nghĩa vụ với người lao động và các nghĩa vụ khác trước khi chấm dứt hoạt động.
Đến trưa 23/6, một công ty tên là NMT Food ra thông báo, cho biết họ đã nhận được uỷ quyền của Nguyễn Minh Trường - người sở hữu thương hiệu Ăn cùng bà Tuyết, trong việc sản xuất sản phẩm từ tháng 7/2024.
Ngoài ra, Trường cũng uỷ quyền cho công ty TNHH Thương mại Đại Việt Food kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Ăn cùng bà Tuyết.
Qua đó, NMT Food khẳng định việc CTCP Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết giải thể “không ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
“Chúng tôi mong muốn khẳng định không có sự việc bất thường hay tác động tiêu cực nào dẫn đến quyết định giải thể. Mọi hoạt động kinh doanh hiện tại vẫn diễn ra ổn định, minh bạch và hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn”, phía doanh nghiệp cho hay.
Họ cho biết việc Trường uỷ quyền cho hai công ty thực hiện sản xuất, kinh doanh cũng như giải thể “Ăn cùng bà Tuyết” nhằm chuyển đổi mô hình, tăng tính linh hoạt, đơn giản hóa vận hành và phù hợp hơn với định hướng phát triển hiện tại.