Apple liệu có tăng giá iPhone giữa cơn bão lạm phát?

Phương Lê 07:51 | 03/07/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lạm phát làm giảm sức mua của người tiêu dùng ảnh hưởng đến chi phí và doanh thu của Apple. Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone cho biết tình hình kinh doanh vẫn tương đối ổn định. Việc tăng giá sản phẩm đang là bài toán hóc búa đối với CEO Tim Cook.

Theo số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát của Mỹ vào tháng 5 là 8,6%, mức cao nhất kể từ năm 1981. Các thị trường lớn xét theo doanh số của Apple cũng đang chứng kiến mức lạm phát tương tự, thậm chí cao hơn. Apple đang phải tăng chi phí hậu cần và trả lương nhân viên trong khi sức mua của người tiêu dùng giảm.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ công nghệ cũng đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung liên quan đến việc gián đoạn chuỗi cung ứng vì chính sách phòng dịch của Trung Quốc, dự báo gây thiệt hại doanh thu 8 tỷ USD. Mặc dù là một trong những công ty có quyền định giá để đẩy một phần chi phí về phía khách hàng, nhưng Apple đã không tăng giá iPhone ở Mỹ. Hãng thường xuyên điều chỉnh giá tại các thị trường khác trên toàn cầu để phản ứng với những biến động của thị trường tài chính. Vào một số năm, Apple cũng thay đổi cơ cấu định giá trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới vào mùa thu.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với các nhà đầu tư: "Chúng tôi đang nhìn thấy ảnh hưởng của lạm phát thể hiện trong tỷ suất lợi nhuận gộp và chi phí vận hành trong quý trước".

Theo dữ liệu của FactSet, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý I/2022 là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm nhẹ so với quý cuối cùng của năm 2021, mức cao nhất kể từ năm 2012. Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ giảm trong quý I/2022, đạt từ 42% đến 43%. Chi phí hoạt động trong quý là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/222, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD, phần lớn là do chi phí vận chuyển. Đây là thách thức lớn mà Apple đối mặt.

Một nguyên nhân gia tăng chi phí khác xuất phát từ tình trạng thiếu silicon do các chính sách phòng dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc trong nửa đầu năm và sự thiếu hụt tổng thể của chip bán dẫn, một thành phần trong các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, CEO Apple nói rằng chi phí một số thành phần sản xuất khác có xu hướng rẻ hơn.

Ngoài ra, Apple cũng phải tăng chi phí nhân công khi các đối thủ như Google, Amazon, Microsoft đang tăng lương để cạnh tranh tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài công nghệ.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết: “Các công ty khác mà chúng tôi theo dõi đang thiếu biên lợi nhuận do lạm phát chi phí, nhưng rổ chi phí của Apple tương đối ổn định khi chi phí hàng hóa thấp bù đắp cho chi phí nhân công và logistic".

Tuy nhiên, chi phí tăng không phải là điều tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn đối với hãng là tính trạng lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, khi sức mua của người tiêu dùng giảm, họ sẽ ngừng tiêu thụ các loại hàng hóa lâu bền, bao gồm đồ điện tử. Trong trường hợp của Apple, những người tiêu dùng đã mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có khả năng lớn không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay như một nỗ lực cắt giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn.

Jim Wilcox, nhà kinh tế của Đại học California Berkeley, nói rằng: "Đôi khi người tiêu dùng thận trọng và trì hoãn việc mua hàng để quan sát thị trường. Đó là một chiến lược tài chính hợp lý".

Các nhà đầu tư hầu như yên tâm khi khách hàng của Apple khá trung thành với sản phẩm và có khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị thường xuyên. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế do lạm phát có thể khiến niềm tin đó bị nghi ngờ, làm ảnh hưởng đến doanh thu của Apple.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein nói với CNBC, Apple có một hệ sinh thái rất mạnh, khách hàng của họ rất trung thành, và phần lớn doanh thu của họ được thúc đẩy bởi các đối tượng này. Khi nền kinh tế đứng trước rủi ro suy thoái, khách hàng có thể trì hoãn việc mua hàng hoặc nâng cấp thiết bị.

Tuy nhiên, vào tháng 4, Apple cho biết nhu cầu của họ vẫn ở mức cao và chưa thấy dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn của Apple là sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu. Mặc cho thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang chững lại, phân khúc điện thoại thông minh cao cấp của Apple vẫn được tiêu thụ tốt hơn so với các hãng giá rẻ.

Hôm 30/6, Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo cả doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu, một phần do lạm phát gia tăng trên thế giới.

Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD đã giảm 8% trong quý đầu tiên, thấp hơn mức giảm 10% của toàn thị trường. 

Mặc dù Apple phải tăng các khoản chi phí, doanh số bán hàng của nhà sản xuất iPhone đã tăng trong 2 năm qua và duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh không khỏi lo lắng. Khách hàng của Apple thường có tài chính ổn định và có xu hướng tăng thu nhập đáng kể so với người dùng thiết bị Android.

Theo Countpoint, trong “thị trường siêu cao cấp” của điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị smartphone xuất xưởng trong quý đầu tiên. Các nhà nghiên cứu của Counterpoint nhận định: “Với lạm phát toàn cầu gia tăng, phân khúc giá thấp có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn".

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley hồi tháng 6 chỉ ra 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong 6 tháng tới vì lạm phát. Tuy nhiên, các khách hàng của Apple, đa số là người tiêu dùng giàu có, cho thấy xu hướng tích cực hơn về tài chính. Các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định: "Các hộ gia đình có thu nhập từ 150.000 USD trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn".

Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình. Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút một lượng đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền để sở hữu một thiết bị mạnh mẽ hơn. Gần đây hơn, vào năm 2020, Apple đã âm thầm tăng giá khởi điểm của dòng máy bán chạy nhất - vào thời điểm đó là iPhone 12 - từ 699 USD lên 799 USD. Reuters cho biết hôm 1/7 rằng Apple đã tăng giá bán chiếc điện thoại hàng đầu của mình tại Nhật Bản lên gần 20%. 

Liệu Apple có tăng giá iPhone rộng rãi trong năm nay - đó là câu hỏi lớn của người tiêu dùng và bài toán hóc búa đối với Tim Cook.