Australia ra dự thảo buộc Google, Facebook trả tiền hoặc đối mặt mức phạt 7 triệu USD
Ngoài việc bắt buộc Google và Facebook phải đàm phán với các công ty truyền thông Australia về việc trả tiền cho nội dung tin tức, bộ quy tắc cũng quy định về các vấn đề như truy cập dữ liệu người dùng, tính minh bạch của các thuật toán được sử dụng để xếp hạng và trình bày nội dung tin tức...
Nếu Google hay Facebook không thể đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông địa phương trong vòng ba tháng, bản thỏa thuận cuối cùng của các bên sẽ được trình lên một cơ quan trọng tài độc lập để ra quyết định cuối cùng trong vòng 45 ngày làm việc.
Theo bản dự thảo, hai đại gia công nghệ của Mỹ sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 10 triệu AUD (7 triệu USD) nếu không đối xử bình đẳng với các công ty truyền thông địa phương.
Ông Frydenberg cho biết mục đích của bộ quy tắc là tạo ra một sân chơi bình đẳng để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức Australia đã tạo ra nội dung thông tin gốc.
Dự kiến bộ quy tắc nói trên sẽ được ban hành thành luật vào cuối năm nay.
Trước đó, vào tháng 5/2020, truyền thông Australia đã đòi Google, Facebook chi trả 400 triệu USD/năm.
Trả lời phỏng vấn tạp chí Australian Financial Review, ông Peter Costello, Chủ tịch tập đoàn Nine Entertainment, cho rằng các tập đoàn công nghệ "về bản chất đang sử dụng sản phẩm do các tổ chức tin tức tạo ra mà không trả phí."
Theo ông Costello, Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) đã xác định rằng 10% trong tổng thu nhập của các tập đoàn công nghệ có được từ quảng cáo trong nội dung tin tức.
Tổng thu nhập này ước tính khoảng 6 tỷ AUD/năm (3,9 tỷ USD), do đó ông Costello cho rằng các tập đoàn công nghệ phải trả cho các tổ chức truyền thông của Australia 10% này.
Chính phủ Australia trong nhiều tháng qua cũng đã đàm phán một bộ quy tắc ứng xử nhằm đạt được một thỏa thuận tự nguyện với Google, Facebook và một số hãng khác.
Trên trang blog của mình, Google cho biết sẽ bắt đầu chương trình thanh toán cho các hãng truyền thông những nội dung chất lượng cao dự kiến vào cuối năm nay. Phó Chủ tịch Google phụ trách sản phẩm Brad Bender cho biết đang thảo luận với các hãng truyền thông đối tác - trong đó có tập đoàn Spiegel tại Đức, hãng truyền thông Schwartz tại Australia và Diarios Associados của Brazil - từ nhiều tháng qua.
Cách đây 3 ngày, Australian Community Media đã đạt được một thỏa thuận cấp phép nội dung tin tức với Google, trong khi Facebook đã bắt đầu thảo luận về việc triển khai tính năng “Tin tức” (News Tab) ở Australia.