Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị dừng hoạt động `thiếu lý, cạn tình`

16:04 | 04/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina vừa có đơn kêu cứu lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và báo chí vì cho rằng Ban Quản lý các khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ra văn dừng mọi hoạt động "thiếu lý, cạn tình".
Ngày 20/12/2020, Công ty CP Vũng Tàu Marina có đơn kêu cứu gửi Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vì cho rằng bị Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) ra văn bản yêu cầu tạm dừng tất cả mọi hoạt động tại dự án Bến du thuyền (Hay thường gọi là Vịnh Marina) một cách "thiếu lý, cạn tình". 
 
Được biết, Vịnh Marina do Công ty CP Vũng Tàu Marina đầu tư, vận hành nằm trên vịnh Sông Dinh, TP. Vũng Tàu. Từ nhiều năm nay, địa điểm này đã trở nên nổi tiếng với những tour du lịch trên sông, tham quan các công trình dầu khí và những danh thắng độc đáo, khác lạ của đảo Gò Găng, TP Vũng Tàu bằng tàu thuyền, cano công nghệ mới do chính công ty này sản xuất. Nhiều hoạt động thể thao, du lịch lớn cũng đã được tổ chức tại đây. 
 
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp này cũng phải tìm mọi cách để lay lắt hoạt động. Khi việc kinh doanh vừa mới có chút khởi sắc trở lại do tình hình dịch được kiểm soát và chủ trương kích cầu du lịch cuối năm mà UBND tỉnh vừa công bố thì Công ty Vũng Tàu Marina lại nhận được một "gáo nước lạnh". 

Theo đó, Ban quản lý các KCN tỉnh BR-VT vừa phát hành công văn yêu cầu Công ty Vũng Tàu Maria tạm dừng mọi hoạt động tại Vịnh Maria. Thông báo số 2645/BQL-ĐT ngày 4/12/2020 nêu rõ: “Đề nghị Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tạm ngưng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án Bến thuyền du lịch của công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh kể từ ngày 15/11/2020”. 
 
 Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị dừng hoạt động `thiếu lý, cạn tình` - ảnh 1
"Vịnh Maria" vừa là điểm du lịch vừa nơi neo đậu, giới thiệu các sản phẩm tàu thuyền của Công ty Vũng Tàu Marina. 
 
Theo Ban Quản lý các KCN BR-VT, căn cứ để ra thông báo tạm ngưng mọi hoạt động của Công ty Vũng Tàu Maria là nhằm thực hiện theo Thông báo số 715/TB-UBND về Kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tại buổi họp nghe báo cáo rà soát chủ trương đầu tư dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina được tổ chức ngày 14/10/2020.
 
Ngoài ra, trao đổi với với Phóng viên Doanh Nhân Việt Nam, đại diện của Công ty Marina thì đơn vị này cũng được ông Trần Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN BR-VT giải thích thêm trong buổi làm việc trực tiếp với đơn vị ngày 16/12/2020 là: "Quy hoạch KCN Đông Xuyên là khu công nghiệp tập trung, dành để xây dựng các xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí, sửa chữa đóng mới tàu thuyền và các ngành công nghiệp sạch tổng hợp…. Phần diện tích mặt biển thuộc dự án bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Maria được quy hoạch ngay từ đầu là đất công nghiệp, không phải đất dịch vụ. Trường hợp thực hiện mô hình dịch vụ du lịch tại phần đất thực hiện dự án bến thuyền du lịch, thì phần đất này phải được điều chỉnh quy hoạch sang đất dịch vụ trước khi thực hiện mô hình dịch vụ du lịch".
 
Tuy nhiên theo ông Vũ Văn Đảo – Chủ tịch HĐQT của Công ty Marina thì văn bản của Ban Quản các KCN BR-VT là "thiếu lý, cạn tình" đối với doanh nghiệp. Biểu hiện đầu tiên của điều là sự "thiếu lý" là sự vô lý ngay từ văn bản. Cụ thể, trong văn bản 2645/BQL-ĐT đề ký ngày  4/12/2020 nhưng lại yêu cầu Công ty Maria dừng mọi hoạt động trước ngày 15/11/2020. Tức là công văn ký muộn hơn thời điểm yêu cầu tạm dừng 14 ngày!
 
Hơn thế nữa, văn bản số 2645/BQL-ĐT của Ban Quản lý các KCN BR-VT có cũng chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tại cuộc họp ngày 14/10/2020 đã được thể hiện trong Thông báo số 715/TB-UBND là: “Đề nghị Công ty CP Công nghệ Vũng Tàu Marina tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp”. Tức là lãnh đạo tỉnh chỉ đạo "tạm dừng những hoạt động chưa phù hợp" thì văn bản Ban Quản lý các KCN BR-VT lại yêu cầu "Tạm dừng tất cả mọi hoạt động". 
 
Và điều quan trọng hơn, theo ông Vũ Văn Bảo thì các văn bản này chưa thực sự tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo tinh thần "doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm", tạo công văn việc làm, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương và đất nước. Bởi trên thực tế, các hoạt động tại Vịnh Maria diễn ra ổn định đã lâu, Công ty đã báo cáo, xin các loại giấy phép hoạt động liên quan, đóng thuế đầy đủ. Cụ thể như sau: 
 
Năm 2012, Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina được thành lập, với chức năng là đóng tàu, thuyền. Doanh nghiệp có thuê đất tại KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) để làm nơi sản xuất. Do đặc thù sản xuất tàu, thuyền, nên doanh nghiệp có thuê hơn 13.000 m2 mặt nước sông Dinh để làm nơi neo đậu tàu thuyền, giới thiệu sản phẩm tàu, thuyền với khách hàng.
 
Bên cạnh việc cấp phép cho doanh nghiệp này sản xuất tàu, thuyền, thì Ban Quản lý các KCN tỉnh BR-VT cũng cho phép doanh nghiệp "xây dựng Bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ". Sau này, để cho mọi người dễ nhớ, đồng thời với mong muốn xây dựng bến du thuyền thành một địa điểm du lịch ấn tượng, Công ty CP Vũng Tàu Marina đã đặt tên cho Bến du thuyền phỏng theo… Singapore là "Vịnh Marina". Và từ nhiều năm nay, nơi đây đã thật sự trở thành một điểm du lịch ấn tượng, góp phần tạo nên một "điểm nhấn" du lịch của tỉnh BR-VT.
 
Trên thực tế, hoạt động du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina đã được các ban, ngành của địa phương biết rõ. Công ty cũng chủ động tiến hành xin các giấy phép để có thể vận hành Vịnh Mariana với cả hai chức năng: là một điểm neo đậu và giới thiệu tàu thuyền do công ty sản xuất và là một điểm du lịch. Cụ thể, năm 2013, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch BR-VT đã xác nhận Công ty Marina đủ điều kiện hoạt động du lịch. Bến thuyền du lịch của công ty cũng được Sở Giao thông - Vận tải ủng hộ, cấp phép hoạt động nhiều năm qua. Tàu thuyền hoạt động đưa khách đi tham quan được đăng kiểm đầy đủ... Thậm chí, có năm, Vịnh Marina còn là nơi diễn ra những cuộc đua, trình diễn du thuyền mở rộng của Tỉnh hết sức ấn tượng... Các cuộc thi hoa hậu cũng chọn nơi đây làm bối cảnh quay phim, chụp ảnh...góp phần quảng bá cho ngành du lịch của địa phương.  
 
"Vì sao doanh nghiệp đã hoạt động ổn định hơn 7 năm, đã được các cơ quan chức năng của tỉnh mời tham gia nhiều hoạt động, thậm chí Tỉnh còn lấy hình ảnh của nơi đây để quảng bá du lịch, vì sao đùng một cái lại yêu cầu Công ty dừng mọi hoạt động. Đặc biệt lại ra quyết định trong một thời điểm hết sức nhạy cảm.
 
Ai cũng biết từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của Đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp nói chung gặp muôn vàn khó khăn, tình cảnh của các công ty có kinh doanh du lịch thì cực kỳ bi đát. Nay khi dịch mới tạm lắng, Công ty Maria cũng như nhiều công ty kinh doanh du lịch ở BR-VT mới hoạt động trở lại và có chút hy vọng khi Tỉnh công bố và triển khai chương trình khích cầu du lịch dịp cuối năm. Khi chúng tôi đang hào hứng triển khai các biện pháp nhằm thực hiện chủ trương kích cầu du lịch của Tỉnh thì lại bị dội một gáo nước lạnh.  
 
Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị dừng hoạt động `thiếu lý, cạn tình` - ảnh 2

Hàng năm, Công ty Maria đều phối hợp với Sở VH&TT tổ chức các giải đua thuyền buồm mở rộng tại khu vực bến du thuyền. 

Bao năm qua chúng tôi hoạt động công khai, đều báo cáo với các ban ngành đơn vị, đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Trong trường hợp nếu các hoạt động cụ thể chúng tôi còn sai sót thì các cơ quan hướng dẫn, tạo điều kiện về thời gian để doanh nghiệp hoàn thiện, đảm bảo hoạt động cho đúng các quy định pháp luật. Nay công ty đang gặp muôn vàn khó khăn do dich bệnh, lại đúng dịp năm hết Tết đến, nếu bị bắt tạm dừng mọi hoạt động đồng nghĩa với việc sẽ đẩy nhiều người lao động ra đường và công ty có nguy cơ phá sản". 

Trao đổi với Phóng viên Doan Nhân Việt Nam, ông Đinh Văn Quyết – Phó Giám đốc Công ty Marina trần tình: "Bến du thuyền là nơi công ty dùng để hoàn thiện, chạy thử, kiểm tra bàn giao tàu, thuyền sau khi đã sản xuất. Đây cũng là nơi doanh nghiệp đón khách hàng hay khách du lịch đến thăm cơ sở sản xuất – kinh doanh. Tôi nghĩ, trong KCN có thêm một điểm du lịch, giải trí mà không ảnh hưởng gì tới môi trường, quy hoạch KCN, cũng là tốt. Mặt khác, mô hình KCN kết hợp du lịch đã có từ lâu, ở nhiều quốc gia trên thế giới; không phải lúc nào cũng cứng nhắc, đóng khung KCN chỉ là nhà máy, là sản xuất, mà không có giải trí, sinh thái trong KCN". 
 
Lê Vũ – Bảo Trần