Bài 1: Lật tẩy CEO “dỏm” bán hàng trong căn nhà không biển hiệu

15:07 01/02/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Bất chấp quy định của pháp luật, Công ty TNHH TM DV Mỹ phẩm CC. White vẫn liều mình kinh doanh, buôn bán sản phẩm sai phép ra thị trường. Góc khuất về công ty và mạng lưới chân rết đã được nhóm phóng viên "bóc trần"

Gắn mác doanh nhân mỹ phẩm, khoe tài khoản ngân hàng với nhiều con số, livestream bán mỹ phẩm với số lượng lớn. Thế nhưng khi phóng viên tìm đến cơ sở kinh doanh thì chỉ thấy đó là một ngôi nhà cấp bốn xập xệ, không biển hiệu.

Bài 1: Lật tẩy CEO “dỏm” bán hàng trong căn nhà không biển hiệu - ảnh 1

Ngôi nhà của CEO rởm

Trên mạng hoành tráng, ngoài đời “tả tơi”

Thường xuyên khoe hệ thống đội nhóm kinh doanh lớn mạnh, tổ chức những khoá đào tạo thủ lĩnh kiếm tiền, người kinh doanh được thăng cấp với các danh xưng hoành tráng như Giám đốc miền, giám đốc khu vực…Đó là những gì đang được thể hiện hàng ngày trên mạng xã hội qua các tài khoản cá nhân những người kinh doanh mỹ phẩm CC. White của công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC. White (L18 – 11 – 13, Tầng 18, Toà nhà Vincom Center Đồng Khởi). Nhưng thực tế là như thế nào?

Trong vai khách hàng, nhóm phóng viên của Doanh nhân Việt Nam đã tiếp cận với một tài khoản facebook có tên Tôn Cẩm Châu. Theo phần giới thiệu của Facebook này thì Cẩm Châu là CEO tại mỹ phẩm CC. White, nữ doanh nhân vì cộng đồng 2019. Sau khi tư vấn qua điện thoại, bà Châu mời chúng tôi đến địa điểm kinh doanh của bà ở số nhà 238/14 đường Thống Nhất, phường 10, quận Gò Vấp.

Bài 1: Lật tẩy CEO “dỏm” bán hàng trong căn nhà không biển hiệu - ảnh 2

"CEO Châu" đang tư vấn và bán các loại mỹ phẩm CC White tại nhà ở quận Gò Vấp

Qua nhiều con hẻm của xóm trọ lao động, vất vả lắm chúng tôi mới tìm thấy nơi kinh doanh của “CEO Châu”. Và thật khác xa với những gì hào nhoáng được thể hiện trên facebook. Đó là một ngôi nhà cấp bốn xập xệ, không có biển hiệu của cơ sở kinh doanh.

Chúng tôi được bà Châu mời vào nhà nhưng vì bên trong chật chội, chỉ có một chiếc sofa cũ rách nên bà ra hiệu cho chúng tôi ngồi tạm trước cửa nhà. Theo bà Châu giới thiệu, các mỹ phẩm của CC. White được bà trưng bày trên lầu và nếu sau này chúng tôi mua sỉ thì bà sẽ trực tiếp qua giao tận nhà.

Cho chúng tôi xem nhiều loại mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng body tinh thể, kem trị nám, ủ trắng nhau thai ngựa…Bà Châu liên tục khuyến khích: “Ban đầu khi chị bán ai cũng nói mỹ phẩm này nó là đa cấp nhưng thật ra không phải như vậy. Bây giờ bán được nhiều lắm”. 

Sau khi mua một số sản phẩm, chúng tôi rời khỏi nhà “CEO Châu”. Đồng thời, hỏi chuyện một số hàng xóm cạnh nhà bà Châu thì ai cũng giật mình và bất ngờ khi nghe chúng tôi kể trên mạng bà Châu xưng là doanh nhân. Theo những người này thì bà Châu chỉ là người bán hàng ở nhà, thỉnh thoàng họ thấy bà Châu chất mỹ phẩm lên xe máy đi giao hàng.


Bát nháo mỹ phẩm CC.White của boss Kim Chi - Bài 1: Lật tẩy CEO "dỏm"

Mỹ phẩm được “thần thánh” như thuốc chữa bệnh

Quan sát hộp mỹ phẩm Whitening Essence mà phóng viên mua được từ bà Châu, ghi nhận nhãn mỹ phẩm có ghi: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC. White, số lô TCN001022020, ngày sản xuất 14/2/2020, hạn sử dụng 14/2/2023. Ở phần công dụng, nhãn của sản phẩm có dòng: “Whitening Essence là dòng kem cao cấp chuyên điều trị các dạng nám, dưỡng trắng, tái tạo và phục hồi…”.

Đối chiếu nhãn sản phẩm Whitening Essence với các quy định của Bộ Y tế thì cách ghi công dụng như trên đã thổi phồng công dụng của mỹ phẩm bôi da khiến người tiêu dùng hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Thông tư 06/2011/TT-BYT có quy định rõ về cách đặt tên và ghi công dụng đối với các sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, với một số từ mang ý nghĩa chữa khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa khỏi” hay “xóa sẹo”, “trị mụn”, “làm lành mụn” đối với các sản phẩm chăm sóc da sẽ không được phép sử dụng để đặt tên sản phẩm hoặc công dụng của sản phẩm.

Bài 1: Lật tẩy CEO “dỏm” bán hàng trong căn nhà không biển hiệu - ảnh 3

Hộp mỹ phẩm Whitening Essence ghi công dụng "đặc trị" thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh.

Trường hợp nhà sản xuất biết luật nhưng vẫn cố tình ghi nhãn sản phẩm mỹ phẩm không đầy đủ nội dung theo quy định sẽ bị chi cục Quản lý thị trường xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng đối với các nhãn ghi tính năng, công dụng sai lệch với bản chất vốn có của sản phẩm. Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, cơ sở vi phạm còn bị buộc phải thu hồi và tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm quảng cáo.

Ngoài ra, đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm như: Quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng không đúng theo quy định đều bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng. Đồng thời, buộc cải chính thông tin và tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo theo quy định tại Điều 69, Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo gian dối, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với các hình thức như: Phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ tùy theo mức độ vi phạm.

Có thể nói, nếu các sản phẩm nhãn hàng CC. White do Công ty TNHH TM DV Mỹ phẩm CC. White phân phối vi phạm các quy định kể trên thì không chỉ đơn vị này bị xử phạt mà cả các đại lí đang kinh doanh sản phẩm này cũng có thể bị xử phạt.

Liên quan đến việc kinh doanh của bà Châu, khi phóng viên đến liên hệ làm việc thì bà Châu nói “Em chỉ nhập có 20 triệu tiền hàng thôi”. Bà Châu cũng cho biết sẽ thông báo lên công ty và sớm có câu trả lời nhưng cho đến nay cá nhân này và phía công ty vẫn không có thông tin phản hồi.

Bài 2: Ở nhà trọ, đại lý kinh doanh CC.White vẫn “nổ” thu nhập khủng 

Nhóm Phóng viên