Bài 4: Sun Group hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cách nào?

13:30 | 19/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước đây, nếu muốn chinh phục đỉnh Fansipan các nhà neo núi chuyên nghiệp phải mất tới 2-3 ngày. Nhưng từ khi cáp treo Fansipan đi vào hoạt động, hành trình này rút ngắn xuống chỉ còn 15 phút.

Fansipan là cái tên không còn quá xa lạ đối với những người yêu du lịch. Nơi đây được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”. Đỉnh núi thuộc tỉnh Lào Cai, nằm ở dãy Hoàng Liên Sơn và cách Sa Pa khoảng 9km về phía Nam.

Với độ cao 3.143 m so với mực nước biển, du khách sẽ phải trải qua rất nhiều chặng đường nguy hiểm để có thể tự mình chinh phục nơi này. Đây là đỉnh núi tại Việt Nam mà bất cứ ai cũng muốn chinh phục ít nhất một lần trong đời.

Tuy nhiên, để chinh phục Fansipan là một điều không hề dễ dàng. Với quãng đường núi hiểm trở 30km cho chiều cả đi lẫn về, du khách sẽ phải bỏ thời gian khoảng từ 2-3 ngày để chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Dương này.

Nếu như trước đây đối với nhiều người, việc chinh phục được Fansipan chỉ là một giấc mơ. Tuy nhiên, giấc mơ đó đã được Tập đoàn Sun Group hiện thực hoá, khi ngày 2/2/2016 hệ thống cáp treo Fansipan chính thức được tập đoàn này đưa vào hoạt động. Từ đó rút ngắn quãng đường leo núi từ 2-3 ngày xuống còn 15 phút.

Khi khánh thành dự án này, nhiều chuyên gia đã thẳng thắn lên tiếng rằng, đây là một "siêu dự án" thể hiện năng lực, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam ở những dự án lớn. 

Bài 4: Sun Group hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cách nào? - ảnh 1

Giấc mơ chinh phục đỉnh Fansipan được thực hiện hoá bởi Sun Group

Tuyến cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới

Cáp treo Fansipan được khởi công xây dựng vào tháng 11/2013 do tập đoàn Sun Group đầu tư. Đến ngày 2/2/2016, hệ thống cáp treo chính thức đi vào hoạt động. Đây là hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới với độ cao 3.143m so với mực nước biển, chiều dài 6.292,5m, bao gồm 6 trụ chính, 33 cabin với sức chứa tối đa là 35 khách trên 1 cabin.

Cáp treo Fansipan được thực hiện bởi hãng cáp treo lừng danh là Doppelmayr Garaventa với công nghệ sản xuất hiện đại nhất thế giới. Cùng với đó là sự góp mặt của những kỹ sư, công nhân Việt Nam dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, đã từng tham gia quá trình xây dựng hệ thống cáp treo Bà Nà Hills. 

Theo thông tin từ Tập đoàn Sun Group, quá trình xây dựng cáp treo Fansipan vô cùng gian khổ và nguy hiểm. Với địa hình núi cao hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông có thể có tuyết rơi, lạnh cóng tay chân, đỉnh núi lại cao 3.143 m nên những ngày đầu, việc di chuyển người, nguyên vật liệu và trang thiết bị đều bằng sức người với những phương tiện thủ công.

Bài 4: Sun Group hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cách nào? - ảnh 2

Để dựng được công trình thế kỷ cáp treo Fansipan, những người thợ phải chạy đua với đá núi, gió, tuyết và băng giá...

“Từng tham gia hàng trăm công trình nhưng với chúng tôi cáp treo Fansipan là một công trình khổng lồ. Quá khó khăn, vất vả. Nhiều đồng nghiệp sau khi kéo cáp đã phải thú nhận rằng họ sẽ không nhận thêm bất cứ công trình nào như vậy nữa”, ông Sigrist Reto, Trưởng nhóm kéo cáp chính của hãng Doppelmayr Garaventa kể về vất vả khi xây dựng cáp treo Fansipan.

Sự khắc nghiệt của đỉnh cao 3143 m là một phép thử với Sun Group và cả các chuyên gia nước ngoài. Sau rất nhiều khảo sát, kết quả đều cho thấy với một địa hình dốc đứng, cáp treo một dây sẽ không thể trụ nổi trước những cơn gió giật có thể lên tới cấp 12 ở Fansipan. Và phương án các chuyên gia cáp treo Doppelmayr đưa ra là cáp treo ba dây- công nghệ mà các kỹ sư Sun Group chưa bao giờ thử.

Được biết, so với cáp treo một dây, giá thành thi công của cáp treo ba dây tăng lên rất nhiều, việc thực hiện cũng phức tạp hơn rất rất nhiều lần. Tuy nhiên, Sun Group vẫn chọn phương án ba dây với lý do: “Vì sự an toàn của du khách và cũng là vì sự an toàn của rừng Hoàng Liên Sơn”.

Ý chí, đam mê, lòng dũng cảm, khát khao chinh phục, tinh thần đoàn kết, yêu thương trong lúc gian khổ khó khăn của hàng trăm con người thay nhau bám trụ lại mảnh đất Tây Bắc gần 3 năm trời đã tạo nên kỳ tích. Cáp treo Fansipan chính là minh chứng hùng hồn nhất cho thành quả lao động miệt mài, không ngừng nghỉ của Sun Group nói chung và đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng lên tuyến cáp này nói riêng.

Ngày 2/2/2016, sau gần 3 năm đối mặt với thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, công trình cáp treo Fansipan được chính thức đi vào hoạt động. Trong ngày khai trương, cáp treo Fansipan vinh dự được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Record ghi nhận 2 kỷ lục là: Hệ thống cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410m, Cáp treo 3 dây dài nhất thế giới: 6.292,5m.

Cho đến nay, vẫn chưa có tuyến cáp treo nào phá được kỷ lục về chênh lệch độ cao của hệ thống cáp treo Fansipan.

Bài 4: Sun Group hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cách nào? - ảnh 3

“Cáp treo Fansipan Sapa đã trở thành công trình tự hào, là sự vượt lên chính mình của Sun Group. Với tôn chỉ phát triển bền vững và hài hòa lợi ích cộng đồng, Sun Group cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cùng chính quyền và nhân dân địa phương đưa du lịch Lào Cai lên một tầm cao mới…” - Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị chia sẻ tại buổi lễ khánh thành tuyến cáp treo Fansipan.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, đến nay, Cáp treo Fansipan đã góp phần hiện thực hóa ước mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương cho hàng triệu du khách khắp mọi nơi trên thế giới.

Đổi thay bộ mặt du lịch Sa Pa

Mặc dù sở hữu lợi thế “rừng vàng” Hoàng Liên Sơn, “núi bạc” Fansipan cộng với khí hậu lý tưởng, thế nhưng du lịch Sa Pa trong nhiều thập kỷ trước không thể phát triển đúng với tiềm năng.

Theo số liệu thống kê, cho tới tận năm 2013, lượng du khách tới Sa Pa chỉ đạt mức 720.000 lượt/năm. Tiềm năng du lịch của vùng đất đất cao nhất Đông Dương bị hạn chế bởi trở lực lớn từ cả giao thông lẫn hạ tầng.

Ông Phạm Cao Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa thừa nhận: Những năm từ 1996, chỉ có mình ông làm du lịch với hình thức dẫn khách đi tour. Dịch vụ du lịch đơn điệu là thực trạng chung trong giai đoạn này. Hai hoạt động chính mà khách lựa chọn khi đó chỉ là khám phá thiên nhiên hoang dã và trải nghiệm đời sống các dân tộc địa phương rồi về, mức độ chi tiêu và cả thời gian lưu trú đều bị hạn chế. Sa Pa khi ấy như “ngủ quên trên mỏ vàng”.

Bài 4: Sun Group hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” bằng cách nào? - ảnh 4

Những công trình nghìn tỷ của Sun Group đã giúp Sa Pa tận dụng tối đa được tiềm năng du lịch tưởng chừng như đã ngủ quên

Thế nhưng bộ mặt du lịch Sapa đã dần thay đổi kể từ năm 2014, khi Tập đoàn Sun Group đặt chân đến đây, đánh dấu hành trình thay đổi diện mạo vùng đất tiềm năng chưa được khai thác đúng tầm bằng công trình cáp treo Fansipan.

Sau khi tuyến cáp treo đi vào hoạt động, liên tiếp những sản phẩm, công trình mới được Sun Group bổ sung, tạo nên một Khu du lịch Sun World Fansipan Legend với đa dạng trải nghiệm cho du khách.

5 năm qua, Sun World Fansipan Legend cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong, dẫn dắt du lịch Sa Pa theo hướng phát triển nhân văn và bền vững với tiêu chí tôn trọng thiên nhiên, gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa bản địa, không ngừng tạo sinh kế cho người dân địa phương…Khu du lịch cũng góp phần tạo sự khởi sắc rõ rệt cho du lịch Sa Pa và Lào Cai, tỷ lệ tăng trưởng du khách đến Lào Cai giai đoạn 2015-2019 lên tới 144%. Đặc biệt trong năm 2020, dù ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của của đại dịch COVID-19, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền và cộng động doanh nghiệp cùng 2 đợt kích cầu do Sun World Fansipan Legend và Hiệp hội du lịch Sa Pa khởi sướng đã mang lại hiệu ứng tích cực, giúp lượng khách đến Sa Pa tăng 163%.

“Sự xuất hiện của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend không chỉ đóng góp, đem đến sự tăng trưởng, bứt phá ngoạn mục cho lĩnh vực du lịch của địa phương, mà còn trở thành tiền đề cho hành trình thay đổi diện mạo của du lịch Sa Pa và Lào Cai. Từ khi tuyến cáp treo đi vào hoạt động, Sun Group đã không ngừng đổi mới, đem đến những dịch vụ đẳng cấp cho Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, góp phần quan trọng định hình văn hóa du lịch, dần khẳng định vị thế một điểm đến tầm cỡ quốc tế. Những giá trị văn hóa bản địa Sa Pa đã được bảo tồn và phát huy một cách độc đáo, góp phần phát triển du lịch bền vững…”, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định trong buổi Lễ Kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

Đánh giá trên tư cách Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa, ông Phạm Cao Vỹ khẳng định: Ngành công nghiệp xanh của địa phương này đã "lột xác và khởi sắc" chỉ sau 5 năm khi cáp treo Fansipan ra đời.

Không chỉ góp phần giúp du lịch Sa Pa thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt với lượng du khách tăng cao hàng năm - Sun World Fansipan Legend còn được vinh danh quốc tế với những giải thưởng danh giá như "Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu thế giới" (2019, 2020) và "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới"(2020) do World Travel Awards trao tặng.

H.A

Xem thêm: Sun Group khẩn cấp hỗ trợ trang thiết bị y tế cho bệnh viện dã chiến Tây Ninh