Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến mọi sân bay quốc tế tại Mỹ

10:24 11/11/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tối 10/11, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng vừa được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.

10 năm nỗ lực để đạt chứng chỉ CAT-1 bay thẳng đến Mỹ

 
Trước đó, vào đầu tháng 2/2019, tờ Reuters dẫn hai nguồn tin là quan chức chính phủ Mỹ cho biết Cục Hàng không liên bang (FAA) sẽ sớm phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT-1) cho Việt Nam.

Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật… Khi được FAA cấp phép loại 1 thì hãng hàng không của một nước mới có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ.

Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải biên chế những dòng máy bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350. Đây là những dòng máy bay thân rộng có khả năng khai thác các chặng bay dài.
 
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến mọi sân bay quốc tế tại Mỹ - ảnh 1
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9 Dreamliner. Ảnh: Bamboo Airways

Sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã đạt chứng chỉ năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT-1) của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco.
 
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến mọi sân bay quốc tế tại Mỹ - ảnh 2
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways

Điều kiện này cũng mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Mỹ.

Sau khi nhận được Giấy phép từ Bộ Giao thông Vận tải của Mỹ, hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường bay của Hãng trong thời gian tới.

Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

Các chuyên gia hàng không đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000 – 60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Mỹ.
 
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến mọi sân bay quốc tế tại Mỹ - ảnh 3
Tiếp viên của Bamboo Airways. Ảnh: VOV

Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách, tần suất bay… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.

Sự kiện Bamboo Airways được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp phép bay đến Mỹ đã góp phần khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ ngang tầm chuẩn mực quốc tế của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại, mà còn thể hiện năng lực của Bamboo Airways cũng như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.
 

Thị trường đường bay quốc tế rộng mở với Boeing 787 Dreamliner


Riêng với thị trường quốc tế, Bamboo Airways hiện đang khai thác các chuyến bay thẳng khứ hồi giữa Đà Nẵng – Hàn Quốc; Nha Trang – Hàn Quốc; Hà Nội – Đài Bắc; Hà Nội – Cao Hùng; Hà Nội – CH Séc.

Đội bay của Bamboo Airways cũng đang được chuẩn hóa và mở rộng. Dự kiến, đến năm 2023, Hãng sẽ tăng quy mô đội bay lên ít nhất 30 máy bay bao gồm các máy bay thân hẹp Airbus A321neo và thân rộng Boeing 787 Dreamliner, phục vụ cho mọi đường bay Nội địa và Quốc tế.

Bên cạnh việc khôi phục các đường bay đi Đài Loan, Hàn Quốc từ tháng 9-10/2020, Bamboo Airways đã mở mới nhiều tuyến bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý IV/2020, đến Đức và Anh vào quý I/2021.

Cụ thể, đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) được Bamboo Airways khôi phục từ 29/9/2020 với tần suất 1 chuyến/tuần, khởi hành từ 13:00 các ngày thứ Ba hàng tuần.
 
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến mọi sân bay quốc tế tại Mỹ - ảnh 4
Thị trường hàng không giữa Mỹ và Việt Nam ghi nhận khoảng 700 nghìn lượt khách

Đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) khôi phục từ 7/10/2020 với tần suất 01 chuyến/tuần bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Chuyến bay dự kiến khởi hành từ Hà Nội lúc 23:50 các ngày thứ Tư hàng tuần.

Tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt chính thức của các nhà chức trách.

Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP.HCM – Tokyo (Sân bay Narita) từ 1/11/2020, đường bay Hà Nội – Tokyo (Sân bay Narita) từ tháng 12/2020.

Đường bay mới tới Singapore trên tuyến Hải Phòng – Singapore; tới Úc trên tuyến Hà Nội/TP.HCM – Melbourne dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong quý IV/2020; tới Anh trên tuyến Hà Nội/TP.HCM – London; tới Đức trên tuyến Hà Nội/TP. HCM – Munich/Frankfurt dự kiến trong quý I/2021 ngay khi các nhà chức trách công bố phương án khai thác các tuyến bay quốc tế.

Tất cả các đường bay đường dài, liên lục địa sẽ được thực hiện bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại nhất trong đội bay của Bamboo Airways.

Các quy trình trước, trong và sau các chuyến bay tiếp tục duy trì đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định về y tế của Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Tới đây, hãng sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y Tế, Bộ Quốc phòng,… các cơ quan chức năng trong nước, cơ quan đại diện ở nước ngoài, tăng cường tổ chức các chuyến bay thuê chuyến quốc tế. Dự kiến, cuối quý 3 – đầu quý 4/2020, Bamboo Airways sẽ tiếp tục khai thác loạt chuyến bay thuê chuyến quốc tế đến Hàn Quốc, Úc, Malaysia, Singapore, Đài Loan – Trung Quốc, CH Séc, Mỹ…

Đại diện hãng nhấn mạnh, tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, hãng sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Mỗi năm, thị trường hàng không giữa Mỹ và Việt Nam ghi nhận khoảng 700 nghìn lượt khách. Theo tính toán, chỉ cần khoảng 30 - 60 nghìn lượt khách mỗi năm là có thể tính đến việc mở đường bay.
 
FLC chi 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner. Nguồn: VTV
 
Hải Yến