Bí quyết thành công của người đứng sau nhóm nhạc thần tượng BTS

09:35 | 18/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bang Si-Hyuk - người đứng đằng sau "cơn sốt K-pop BTS" cho biết, việc lắng nghe người hâm mộ là bí quyết giúp ông thành công.
Bang Si-hyuk - "Cha đẻ" của BTS, Chủ tịch của Big Hit Entertainment vừa trở thành tỷ phú mới nhất tại Hàn Quốc với khối tài sản 3,2 tỷ USD sau khi công ty giải trí do ông sáng lập có phiên IPO thành công vào ngày 15/10 vừa qua.
 
Bí quyết thành công của người đứng sau nhóm nhạc thần tượng BTS - ảnh 1
CEO Big Hit Entertainment - Bang Si Hyuk hiện là người giàu nhất làng giải trí Hàn Quốc

BTS bùng nổ tại Hoa Kỳ với 4 album giữ vị trí quán quân liên tiếp trên bảng xếp hạng Billboard 200 và bài hát tiếng Anh đầu tiên của họ "Dynamite” trở thành quán quân trong danh sách Billboard Hot 100. Điều này đánh dấu tầm ảnh hưởng của một nhóm nhạc K-pop trên thị trường âm nhạc quốc tế.

Việc IPO cũng khiến 7 thành viên: RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook trở thành triệu phú. Các thành viên của BTS được thưởng 1% cổ phần công ty, tương đương 15 triệu USD sau đợt IPO. Chia ra mỗi thành viên BTS bỏ túi gần 2,1 triệu USD từ việc Big Hit Entertainment lên sàn.

Thương vụ IPO thành công ngoài mong đợi đã giúp Bang Si-hyuk chính thức trở thành tỷ phú mới nhất của Hàn Quốc. Theo ước tính của Forbes, với việc nắm giữ gần 35% cổ phần của công ty, tài sản của tỷ phú Bang Si-hyuk rơi vào khoảng 3,2 tỷ USD.

Mới đây, Big Hit Entertainment đã định giá cổ phiếu IPO của mình ở mức 135.000 won Hàn Quốc, tức khoảng 115 đô la /1 cổ phiếu. Cổ phiếu của Big Hig Entertainment giao dịch ở mức 270.000 won trong ngày đầu lên sàn, cao gấp đôi so với mức giá IPO 135.000 won/cổ phiếu, nâng mức định giá của Big Hit lên hơn 9.000 tỷ won (7,85 tỷ USD).

Vậy, chìa khóa dẫn đến thành công này của Bang là gì?

Câu trả lời là: "Hãy lắng nghe người hâm mộ". Và đó cũng là triết lý được tỷ phú Jeff Bezos sử dụng.

“Tôi không đọc nhiều sách của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoặc CEO, nhưng gần đây tôi đã đọc vài thứ của Jeff Bezos về nỗi ám ảnh với khách hàng. Chúng tôi luôn tập trung vào nội dung và cả người hâm mộ” - Bang trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company vào năm 2019.

Jeff Bezos cũng từng lý giải cho sự thành công ngày nay của Amazon là “nỗi ám ảnh về khách hàng”.

Trên thực tế, đó là nguyên tắc lãnh đạo đầu tiên của Amazon: Các nhà quản lý thường bắt đầu bằng cách tìm hiểu tâm lý khách hàng và sau đó lên chiến lược. Họ làm việc tích cực để giữ lòng tin của khách hàng. Mặc dù họ chú ý đến đối thủ cạnh tranh, nhưng họ lại bị ám ảnh về khách hàng.
 
Bí quyết thành công của người đứng sau nhóm nhạc thần tượng BTS - ảnh 2BTS và Bang Si-Hyuk

Bezos từng nói trong một sự kiện năm 2018 tại Câu lạc bộ Kinh tế của Washington rằng "tập trung vào khách hàng thay vì đối thủ cạnh tranh sẽ là lợi thế cho bất kỳ công ty nào".

Xét về trường hợp của Bang, “khách hàng” chính là những người hâm mộ BTS cực kỳ tận tâm: ARMY (tên gọi cộng đồng người hâm mộ BTS).

Trên thực thế, Fandom K-pop rất có tiếng nói. “Chúng tôi sẽ không thể làm tốt công việc của mình nếu không dành thời gian lắng nghe người hâm mộ" - Bang nói với Time vào năm 2019.

Làm việc với "fandom" - cộng đồng người hâm mộ của BTS là một trong những dịch vụ lớn nhất mà Big Hit cung cấp. "Không giống như các ngôi sao nhạc pop truyền thống, những người có thể kiếm tiền từ các chuyến lưu diễn, bán album và hàng hóa, người hâm mộ thần tượng K-pop muốn có cảm giác được gần gũi với thần tượng của họ” - chia sẻ thêm của Bang trên Time.

Big Hit phát triển một ứng dụng có tên Weverse dành riêng cho người hâm mộ K-pop và BTS để giao tiếp và mua hàng hóa từ mọi nơi trên thế giới. Đó chính là cách mà Big Hit đã tìm ra để đa dạng hóa nguồn doanh thu bằng cách khai thác các fandom K-pop.

Bang nói với Fast Company: “Đây là cái mà chúng tôi gọi là ‘nền kinh tế fandom’. "Khách hàng" của chúng tôi rất đam mê thần tượng và họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền”.

Chia sẻ với Billboard, Big Hit cho biết đã tạo ra 587,2 tỷ won (khoảng 507,9 triệu USD) doanh thu vào năm ngoái. Riêng BTS đem về hơn 87% doanh thu của Big Hit trong nửa đầu năm 2020 và hơn 97% trong nửa đầu năm 2019.
 
Hải Yến