Bộ GTVT: Đề xuất tăng hơn 700 tỷ đồng vốn đầu tư cho dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Nguyễn Triệu 08:01 | 07/02/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Tờ trình số 850/TTr – BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.

Kiến nghị của Bộ GTVT về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.046 tỷ đồng, tức tăng khoảng 707 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng tăng từ hơn 988 tỷ đồng lên hơn 1.643 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc tăng từ hơn 101 tỷ đồng lên hơn 143 tỷ đồng. Đề cập đến lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 2034 ngày 17/9/2018 của Bộ GTVT, chi phí GPMB là gần 312 tỷ đồng.

 

 Chi phí GPMB của dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tăng hơn 700 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu (Ảnh báo Đấu Thầu)

Tuy nhiên, theo kết quả cập nhật cho thấy, chi phí GPMB dự án đến nay là hơn 1.020 tỷ đồng (tăng hơn 708 tỷ đồng). Trong đó, chi phí đền bù, hỗ trợ di dời người dân, chi phí chương trình phục hồi thu nhập và chi phí tổ chức thực hiện là hơn 685,6 tỷ đồng; Chi phí hỗ trợ xây dựng khu tái định cư là gần 63 tỷ đồng; Chi phí di dời công trình hỗ trợ kỹ thuật là hơn 256,2 tỷ đồng; Trồng rừng thay thế là gần 15,5 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn tăng thêm, Bộ GTVT dự kiến cân đối vốn đối ứng hơn 708 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí GPMB từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có quy mô gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi có điểm đầu (Km0+000) tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thời gian thực hiện Dự án là từ ngày 5/6/2019 đến ngày 31/12/2024; địa điểm thực hiện dự án: các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái. Hiện Dự án đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng khoảng 119,4/200km (đạt 60%); đã đền bù được 3.244/6.398 hộ dân bị ảnh hưởng (đạt 50%); các địa phương đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và chi trả đền bù. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Tính đến đầu tháng 2/2023, có 8/11 gói thầu của dự án đã được triển khai thi công, sản lượng đạt 11,44% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. 3 gói thầu còn lại đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ khởi công toàn bộ trong tháng 2 và tháng 3/2023.

Đối với đất rừng cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng hiện UBND các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch rừng, hiện nay các tỉnh đang hoàn thiện báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, làm cơ sở triển khai. Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trong tháng 3/2023 thì công tác GPMB sẽ hoàn thành trước tháng 5/2023.