Bộ GTVT kiến nghị chính phủ cho Vietjet và Bamboo hưởng gói vay ưu đãi
Bộ GTVT kiến nghị chính phủ có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không trong nước bị ảnh hưởng bới COVID-19, cho các hãng hàng không vay gói 4.000 tỷ đồng Vietnam Airlines được vay.
Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan trong ngành, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải. Trong đó có kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021.
Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét các kiến nghị khác của doanh nghiệp hàng không về hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ…
Bộ cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét kiến nghị khác của ngành hàng không về hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán… Đây là những hỗ trợ tương tự gói vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng mà Vietnam Airlines đã được phê duyệt.
Trước đó Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải hàng không cũng nhiều lần đại diện cho các hãng bay tư nhân kêu gọi một gói cứu trợ bình đẳng, tương tự như gói Vietnam Airlines được vay ưu đãi.
Tuy nhiên, Hiệp hội cũng bày tỏ lo ngại trước quan điểm các hãng hàng không tư nhân vẫn có lãi trong năm khó khăn 2020 thì không cần phải vay cứu trợ. Lãnh đạo Hiệp hội cho rằng việc các hãng bay tư nhân xoay xở để mang về nhiều nguồn thu thể hiện “giải pháp chủ động của doanh nghiệp thay vì trông chờ được hỗ trợ”.
Vị này khẳng định trong giai đoạn khó khăn, sự khác biệt nằm ở những hãng đã năng động giảm chi phí hoạt động, tăng mạng lưới đường bay nội địa, đẩy mạnh vận tải hàng hoá, liên tục tung ra các sản phẩm kích cầu, đa dạng hoá dịch vụ.
Sau khi Vietnam Airlines được nhận hỗ trợ, 2 hãng hàng không tư nhân là Vietjet và Bamboo Airways, dù năm 2020 báo lãi, vẫn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vay ưu đãi với mức ưu đãi tương tự Vietnam Airlines.
Trong đó, VietJet Air kiến nghị Chính phủ cho vay 4.000-5.000 tỷ đồng, kỳ hạn vay tới năm 2023, với lãi suất khoảng 4%/năm.
Bamboo Airways kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho hãng vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cho hãng được vay thêm 5.000 tỷ đồng qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất 0%/năm.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba), dù các doanh nghiệp hàng không tư nhân báo lãi hợp nhất, nhưng riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng.
Sang năm 2021, Vaba đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, nên cần Chính phủ hỗ trợ.
Bên cạnh đề xuất các khoản vay ưu đãi mới, Vaba cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021.
Nguyễn Dung