Bộ GTVT sốt sắng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thi công cao tốc Bắc - Nam
Những khó khăn ảnh hưởng tới tiến độ thi công
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km, mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng. Dự án thành phần đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có 4 gói thầu từ gói thầu 11 đến gói thầu 14 với chiều dài 49,018km.
Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2022. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai 63 mũi thi công. Tổng khối lượng thi công tính đến ngày 30/6 đạt 1.100/6.800 tỷ đồng, tương đương với 16% giá trị xây lắp. Theo Văn phòng điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, hiện dự án đang đối mặt với một số khó khăn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công, trong đó có nguồn vật liệu thi công không đáp ứng nhu cầu, khó tìm nơi đổ thải,... nếu không sớm được giải quyết thì dự án không thể theo kịp kế hoạch đề ra.
Nhu cầu đất đắp khai thác tại mỏ để phục vụ thi công toàn dự án là khoảng 7,1 triệu m3 nhưng công suất khai thác không đáp ứng yêu cầu, một số mỏ giấy phép khai thác đã hết hạn nên không thể cung cấp cho dự án.
Về bãi đổ thải vật liệu, nhu cầu đổ thải của gói thầu là khoảng 3,3 triệu m3, gồm đất không thích hợp và đá trong hầm không thể tận dụng. Trong khi đó, các vị trí đổ thải quy hoạch cho dự án không thể sử dụng được, có vị trí không đúng với thiết kế, có vị trí đã chuyển mục đích sử dụng đất.
Dù nhà thầu đã phối hợp với Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương để tìm kiếm các vị trí đổ thải phù hợp trên địa bàn. Song, việc thiếu hụt lớn các vị trí đổ thải dẫn đến tình trạng phạm vi đổ thải các gói thầu bị chồng lấn. Một số gói thầu có thể đảm bảo nhưng tổng thể dự án còn thiếu hụt.
Nhà thầu rất mong muốn được chính quyền địa phương, các Bộ ngành liên quan giải quyết những vướng mắc trên để không làm ảnh hưởng đến quá trình thi công.
Ưu tiên bổ sung thêm một số mỏ mới để cung cấp nguồn vật liệu
Để tìm cách tháo gỡ những khó khăn trên, ngày 23/9 đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết khó khăn về vật liệu xây dựng, vị trí đổ thải và tiến độ các dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và tiểu DA 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp và làm việc với đoàn.
Tại buổi làm việc, theo báo cáo của các chủ đầu tư, đơn vị thi công các dự Mai Sơn - QL.45, dự án QL45 - Nghi Sơn (thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa) và tiểu dự án 3 Nâng cấp Quốc lộ 15, đoạn từ Km 53 - Km 109 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân nguồn vốn thi công các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công đã phát sinh một số khó khăn về vật liệu xây dựng, mặt bằng chứa vật liệu thải… ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.
Tiếp nhận những ý kiến mà các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình đã trình bày, ông Liêm khẳng định, tỉnh Thanh Hoá đã và đang tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu triển khai thực hiện các công trình, nhất là các công trình giao thông trọng điểm.
Về vấn đề vật liệu thi công cho các dự án thành phần dự án đường Cao tốc Bắc - Nam, ngày 26/4/2021, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-HĐND bổ sung 23 mỏ san lấp đất với tổng diện tích 193,9ha, trữ lượng khoảng19,63 triệu m3 bảo đảm trữ lượng đất lấp phục vụ thi công các dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa đang xem xét ưu tiên bổ sung thêm một số mỏ mới để cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án thành phần dự án đường Cao tốc Bắc - Nam theo Nghị quyết 60/NQ-CP, ngày 16/6/2021 của Chính phủ.
Về mặt bằng đổ thải xây dựng không thích hợp, đến nay UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận 22 vị trí đổ thải cho dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 với tổng trữ lượng hơn 1,5 triệu m3. Còn 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn qua thị xã Nghi Sơn, chưa bố trí được điểm đổ chất thải phù hợp, nguyên nhân là do sự phối hợp của Ban quản lý dự án với các ngành, địa phương chưa cao, chưa đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Công văn số 5546/UBND-CN, ngày 27/4/2021.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng gợi mở để các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, liên kết với một số công trình, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng… nhằm xử lý nguồn vật liệu thải đất, đá từ các công trình đang triển khai.
Đối với tiến độ của tiểu dự án 3 Nâng cấp Quốc lộ 15, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 13804/UBND-CN, ngày 7/9/2021 chỉ đạo các huyện Quan Hoá, Bá Thước hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng còn vướng mắc trong tháng 10 và 11/2021. Do đó, Chủ đầu tư cần xây dựng phương án thi công hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra.
Bên cạnh việc giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các đơn vị, địa phương có công trình hạ tầng và chủ đầu tư cần có buổi làm việc, ký kết biên bản cam kết tháo gỡ, di dời... không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư cần chú trọng việc hoàn trả mặt bằng, các tuyến đường phục vụ thi công để bảo đảm sinh hoạt của nhân dân.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cũng kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải về việc bố trí nguồn vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 cho lao động thi công trên các công trình.
Thanh Hoá cần tranh thủ tiềm năng, thế mạnh về nguồn tài nguyên
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Thanh Hóa và sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các sở, ban, ngành và đơn vị triển khai thi công các dự án xây dựng cơ bản. Trong đó, có các dự án thành phần của dự án đường Cao tốc Bắc - Nam và tiểu dự án nâng cấp Quốc lộ 15 trên địa bàn tỉnh.
Đối với dự án nâng cấp Quốc lộ 15, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác GPMB trong năm 2021, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoàn đúng tiến độ được giao.
Đối với 2 dự án thành phần của dự án Đường cao tốc Bắc - Nam đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng và mặt bằng đổ chất thải xây dựng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Thanh Hoá cần tranh thủ tiềm năng, thế mạnh về nguồn tài nguyên đất, đá, cát… để điều tiết nguồn vật liệu thi công cho các công trình. Trong công tác bố trí, lựa chọn các điểm tập kết, đổ chất thải xây dựng, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần chú trong đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thi công. Khuyến khích các chủ đầu tư, đơn vị thi công tìm kiếm đối tác, liên kết để điều tiết, tái tạo nguồn chất thải xây dựng thành vật liệu phục vụ thi công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các chủ đầu tư cần xem vấn đề hoàn trả các tuyến đường dân sinh nơi công trình đi qua là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm dân sinh, thuận lợi cho sinh hoạt của Nhân dân. Các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần cụ thể hoá kế hoạch tháo gỡ khó khăn, huy động tối đa nhân lực, vật lực để bảo đảm an toàn và tiến độ thi công các công trình.
Với đề xuất của tỉnh Thanh Hoá về bố trí nguồn vắc xin cho các đơn vị thi công các dự án, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao cho bộ phận chuyên của Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở đề xuất của các Ban QLDA, tổng hợp, có văn bản báo cáo để Bộ xem xét, giải quyết.
Được biết, trên cơ sở Nghị quyết 60 của Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn cụ thể các thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo hướng rút gọn, đảm bảo thời gian cấp phép dưới 6 tháng để kịp thời cung cấp cho dự án.