Bộ Tài chính đề nghị TP HCM sửa quy định về thu phí hạ tầng cảng biển

Đông Bắc 10:38 12/05/2022 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Bộ Tài chính vừa có Công văn gửi UBND TP HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM còn nhiều bất cập. Ảnh minh họa.
Thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM còn nhiều bất cập. Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có Công văn số 3978/BTC-CST gửi UBND TP HCM, trong đó chính thức đề nghị UBND TP HCM báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP HCM (thu phí hạ tầng cảng biển).

Theo đó, Bộ Tài chính nhận được công văn của UBND tỉnh Đồng Nai, công văn của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP HCM và công văn số 05/BanIV ngày 4/4/2022 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có các công văn số 2681/BTC-CST ngày 17/3, công văn số 6665/BTC-CST ngày 21/6/2022, công văn số 2784/BTC-CST ngày 25/3/2022 gửi UBND TP HCM.

Theo đó, các công văn này nêu rõ: "Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử.

Tại Điều 8 Luật Phí và lệ phí quy định mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bộ Tài chính đề nghị UBND TP HCM xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng về tính hợp lý của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND (nhất là quy định về mức phí chênh lệch) và rà soát nội dung Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định".

Vì vậy, tại công văn số 3978/BTC-CST, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP HCM khẩn trương báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật Phí và lệ phí.

Được biết, từ 0 giờ, ngày 1/4/2022, TP HCM đã chính thức thực hiện thu phí cảng biển. Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn thành phố. Mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container loại 40 feet. Khi thực hiện đề án này, đã có một số ý kiến trái chiều. Chính quyền TP HCM đưa ra lập luận, thực hiện việc thu phí dựa trên Luật Phí và lệ phí năm 2015, có hiệu lực từ năm 2017. Ước tính, địa phương sẽ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Các Hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM là cao và thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp ngay sau đại dịch.