Boeing trả khoản tiền phạt hơn 2,5 tỷ USD kết thúc cuộc điều tra kéo dài 2 năm của 737 Max
Boeing đã đồng ý trả khoản tiền phạt 2,5 tỷ USD để giải quyết một cáo buộc âm mưu tội phạm, kết thúc cuộc điều tra kéo dài gần hai năm.
Trước đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết các nhân viên của Boeing đã che giấu thông tin về phần mềm trên máy bay với các cơ quan quản lý đã phê duyệt máy bay ban đầu.
Hai máy bay 737 Max đã đâm nhau trong vòng 5 tháng vào năm 2018 và 2019, khiến tất cả 346 người trên máy bay thiệt mạng.
Boeing đã đồng ý trả hơn 2,5 tỷ USD để giải quyết một cuộc điều tra hình sự với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nơi cáo buộc công ty che giấu thông tin về chiếc máy bay 737 Max có liên quan đến hai vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 346 người, các công tố viên liên bang công bố hôm thứ Năm (7/1).
Thỏa thuận hoãn lại truy tố này đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài khoảng hai năm của DOJ và bãi bỏ mọi cáo buộc sau ba năm nếu không có thêm vi phạm.
Boeing đang phải đối diện với số tiền phạt khổng lồ. Ảnh: Getty
Các công tố viên cho biết Boeing đã cố tình âm mưu lừa đảo Mỹ bằng cách làm suy yếu khả năng của Cục Hàng không Liên bang trong việc đánh giá độ an toàn của chiếc máy bay.
Boeing thừa nhận rằng hai trong số các phi công kỹ thuật chuyến bay 737 Max của họ đã “lừa dối” FAA về khả năng của hệ thống điều khiển bay trên máy bay, phần mềm sau đó liên quan đến hai vụ tai nạn, Bộ Tư pháp cho biết.
Khoản tiền phạt 2,51 tỷ USD bao gồm án phạt hình sự 243,6 triệu USD, quỹ 500 triệu USD cho các thành viên gia đình nạn nhân vụ tai nạn và 1,77 tỷ USD cho khách hàng của hãng hàng không.
Công ty cho biết họ đã tính đến phần lớn các chi phí đó trong các quý trước và dự kiến sẽ tính phí 743,6 triệu USD trong thu nhập quý 4/2020 để trang trải phần còn lại.
Quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp David P. Burns thuộc Bộ phận Hình sự của Bộ Tư pháp cho biết: “Vụ tai nạn thảm khốc của Chuyến bay Lion Air 610 và Chuyến bay 302 của Hãng hàng không Ethiopia đã cho thấy hành vi gian dối và lừa đảo của nhân viên của một trong những nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới”.
“Các nhân viên của Boeing đã chọn con đường thu lợi nhuận bằng cách che giấu thông tin quan trọng từ FAA liên quan đến hoạt động của chiếc máy bay 737 Max của hãng”.
Công ty đã thừa nhận hành vi sai trái và trả phí phạt để giải quyết các cáo buộc như một phần của thỏa thuận với DOJ. Thỏa thuận cũng không liên quan đến các giám đốc điều hành hàng đầu ở đó, nói rằng hành vi sai trái không phổ biến và các quản lý cấp cao cũng không liên quan.
“Đây là một giải quyết thực chất của một vấn đề rất nghiêm trọng và tôi tin chắc rằng giải pháp này là điều đúng đắn mà chúng tôi phải làm - một bước thừa nhận sự thật rằng chúng tôi đã không đạt được các giá trị cần có và kỳ vọng của mình như thế nào”, Giám đốc điều hành Dave Calhoun nói trong một lưu ý tới các nhân viên của Boeing.
Boeing thừa nhận rằng hai trong số các phi công kỹ thuật chuyến bay 737 Max của họ đã “lừa dối” FAA
Vụ tai nạn đã đẩy Boeing vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước đến nay, gây ra sự cố ngừng hoạt động trên toàn thế giới đối với chiếc máy bay bán chạy nhất của hãng kéo dài gần hai năm, nhiều cuộc điều tra và làm tổn hại danh tiếng của một nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.
Tháng trước, FAA đã phê duyệt phần mềm và các thay đổi an toàn khác mà Boeing đã thực hiện đối với máy bay, yêu cầu các hãng hàng không bắt đầu bay lại.
American Airlines tháng trước đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Mỹ đưa các máy bay trở lại hoạt động thương mại. United Airlines dự kiến sẽ bắt đầu bay lại vào tháng tới và Southwest Airlines cũng sẽ làm theo vào tháng 3.
Các luật sư đại diện cho các thành viên gia đình nạn nhân trong chuyến bay 302 của Hãng hàng không Ethiopian cho biết họ có ý định tiếp tục vụ kiện Boeing.
Họ nói: “Thỏa thuận này, bao gồm ‘quỹ người thụ hưởng nạn nhân vụ tai nạn’, không liên quan đến vụ kiện dân sự đang chờ xử lý chống lại Boeing, mà chúng tôi dự kiến sẽ truy tố đầy đủ để đảm bảo các gia đình nhận được công lý mà họ xứng đáng”.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm ít hơn 1% trong phiên giao dịch gần nhất.
Hải Yến (Theo CNBC)