Bù lại COVID-19 không thể mua sắm, người Trung Quốc chi tiền kỷ lục trong Ngày độc thân 2020

17:29 | 11/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Người Trung Quốc dự kiến chi hàng chục tỷ USD cho đợt mua bán trực tuyến ngày độc thân năm nay, một nguyên nhân là COVID-19 khiến họ không thể mua sắm ở nước ngoài.
Tính đến 12h30 ngày 11/11 (giờ Trung Quốc) người tiêu dùng đã chi 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,3 tỷ USD) trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba, với thời gian cao điểm có tới 583.000 đơn đặt hàng được đặt mỗi giây.
 
Bù lại COVID-19 không thể mua sắm, người Trung Quốc chi tiền kỷ lục trong Ngày độc thân 2020 - ảnh 1
 
Đối thủ JD.com cũng báo cáo doanh số bán hàng tích lũy là 200 tỷ nhân dân tệ (30,2 tỷ USD) kể từ ngày 1/11 cho đến 0h9 ngày 11/11.
 
Hai công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này đã bắt đầu giảm giá các mặt hàng từ ngày 21/10, ba tuần trước ngày 11/11.
 
Lễ hội mua sắm nhân ngày độc thân 11/11 của Trung Quốc là sự kiện thường niên, nơi các doanh nghiệp thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và Pinduoduo cung cấp các chương trình giảm giá mạnh trên các nền tảng của mình.
 
Theo AP, các nhà phân tích dự đoán người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và thương hiệu xa xỉ của nước ngoài, vì không thể đi du lịch quốc tế do đại dịch COVID-19 và biện pháp hạn chế đi lại.
 
Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman cho thấy 86% người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn so với lễ hội ngày độc thân năm ngoái.
 
Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên do ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà và chú ý đến sức khỏe của họ hơn trong bối cảnh đại dịch.
 
Các thương hiệu xa xỉ cũng tích cực tham dự trong dịp này, ước tính năm nay tăng gấp đôi. Hiện hơn 350.000 thương hiệu địa phương và quốc tế, thậm chí cả thương hiệu ô tô và nhà ở, đã tham gia lễ hội mua sắm.
 
Theo BBC, 3 triệu người lao động, với sự hỗ trợ của 4.000 máy bay và tàu chở hàng, đã sẵn sàng cho đợt mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.
 
Cainiao, chi nhánh logistics của Alibaba, đang sử dụng hơn 3.000 chuyến bay thuê nguyên chuyến và tàu chở hàng đường dài để đưa hàng hóa vào Trung Quốc.
 
Bù lại COVID-19 không thể mua sắm, người Trung Quốc chi tiền kỷ lục trong Ngày độc thân 2020 - ảnh 2
Đua giảm giá sốc "ăn theo" ngày Độc thân 11/11 của Trung Quốc. Ảnh minh họa
 
Tại Việt Nam, hàng nghìn thương hiệu cũng đã tham gia vào ngày mua sắm 11/11 với nhiều phương thức như: Giảm giá sâu, tặng voucher,... để hấp dẫn người tiêu dùng. Toàn bộ các sàn thương mại điện tử có lượng người dùng đông đảo như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... đều tập trung mọi nguồn lực cho sự kiện sale off 11/11 năm nay. 
 
Theo ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử, ngoài việc giảm giá trực tiếp, nhiều sàn thương mại còn có thêm các "chiêu thức" như: Tặng mã giảm giá, giảm phí vận chuyển, mã giảm giá sản phẩm của người bán, của sàn...
 
Bù lại COVID-19 không thể mua sắm, người Trung Quốc chi tiền kỷ lục trong Ngày độc thân 2020 - ảnh 3
Hàng giảm giá sẵn sàng lên đồ giảm giá ngày Độc thân 11/11. Ảnh: Dân Việt
 
Không chỉ vậy, các sàn thương mại điện tử cũng tổ chức những sự kiện, lễ hội âm nhạc, thông qua dịp này, tung ra hàng trăm ngàn deal giảm giá "siêu hấp dẫn"... để thu hút người tiêu dùng.
 
COVID-19 khiến người Trung Quốc chi tiền nhiều hơn trong ngày độc thân 2020. Nguồn: Thanh niên
 
Hải Yến