Các chuỗi khách sạn lớn toàn cầu "sinh tồn" như thế nào trong "bão dịch"?
Hình mẫu khách sạn bạn muốn ở nhất không nhất thiết phải là mẫu cổ phiếu khách sạn bạn nên đầu tư nhất trong thời kỳ đại dịch.
Các thương hiệu khách sạn phân khúc sang trọng toàn cầu được các doanh nhân thành đạt ưa chuộng đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 và có thể sẽ mất nhiều năm mới có thể phục hồi. Một số thậm chí có thể phải suy nghĩ lại về cách họ kiếm tiền.
Các khách sạn hạng trung của Hoa Kỳ đã hoạt động tốt hơn vì nhiều doanh nhân hạng vừa không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải di chuyển vì công việc. Trên thị trường chứng khoán, điều đó đã thưởng cho Hilton Worldwide HLT -1,62% so với Marriott International MAR -0,47% và ở châu Âu, InterContinental Hotels Group IHG -2,76% so với Accor. AC 0,09% Hilton sở hữu chuỗi Hampton, trong khi tài sản quan trọng nhất của IHG là dòng thương hiệu tập trung vào Holiday Inn.
Quý thứ hai không hề dễ dàng đối với bất kỳ ai, nhưng IHG niêm yết tại London có kết quả kém hơn hầu hết. Tuần này, công ty đã báo cáo sự sụt giảm tổng hợp hàng quý trong doanh thu trên mỗi phòng trống hoặc RevPAR — số liệu chính cho hiệu suất hoạt động hàng đầu của khách sạn, kết hợp giá phòng với công suất thuê — là 74,7% trong toàn bộ chuỗi của họ. Marriott, Hilton và Accor ghi nhận mức giảm 80% ở phía bắc.
Accor có trụ sở tại Paris, công ty khách sạn lớn nhất châu Âu, đã có một thời gian đặc biệt khó khăn. Nó báo cáo khoản lỗ ròng 1,5 tỷ € (1,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm, kém hơn nhiều so với IHG và các công ty cùng ngành lớn hơn của Mỹ. Việc đóng cửa gần như hoàn toàn các thị trường quan trọng nhất của nó ở châu Âu, nơi áp đặt các biện pháp dãn cách chặt chẽ hơn so với Hoa Kỳ, là một lý do lớn.
Khác là mô hình hoạt động của Accor. Không giống như IHG và hầu hết các công ty khách sạn của Hoa Kỳ, họ quản lý hoặc nhượng quyền kinh doanh khách sạn, Accor vẫn sở hữu một lượng lớn bất động sản. Giám đốc điều hành Sébastien Bazin đã và đang chuyển công ty sang mô hình “coi trọng tài sản” của các công ty cùng ngành, nhưng nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành.
Kiếm được phí quản lý hoặc nhượng quyền đối với các khách sạn có nghĩa là các công ty khách sạn có thương hiệu lớn ít phải đau đầu với kinh tế của một cuộc khủng hoảng du lịch hơn những gì có thể tưởng tượng. Chủ sở hữu hoặc người đi thuê là những người phải chịu chi phí của bất động sản trong bối cảnh doanh thu sụt giảm. Cổ phiếu của Park Hotels and Resorts, công ty bất động sản tách ra khỏi Hilton Worldwide vào năm 2017, đã giảm hơn 60% trong năm nay, so với chỉ 21% của chính Hilton.
Đối với tất cả các chủ khách sạn, RevPAR giảm vừa phải trong suốt quý và sang tháng Bảy so với mức đáy tháng Tư, nhưng vẫn chưa từng có trong lịch sử. Câu hỏi lớn, đặc biệt là đối với những người thích Marriott với xu hướng nghiêng về các khách sạn đầy đủ dịch vụ, là liệu hoạt động kinh doanh quốc tế có bao giờ trở lại bình thường trong bối cảnh mọi người có xu hướng họp trực tuyến thường xuyên hơn hay không.
Ông Bazin tại Accor đã nói với các nhà phân tích vào tuần trước rằng 10% đến 15% thị trường có thể biến mất - một kết quả buộc các chủ khách sạn phải tìm cách sử dụng thay thế cho không gian. Accor coi hợp tác là một khả năng, nhưng đó cũng là một thị trường đông đúc.
Giữa những u ám, các công ty khách sạn niêm yết lớn có thể bám vào một điều chắc chắn: cuộc khủng hoảng sẽ còn tồi tệ hơn đối với những công ty khác. Nguồn gốc tăng trưởng của họ trong lịch sử là mở rộng số lượng khách sạn - và cơ sở tính phí - bằng cách ký kết vào các chuỗi nhỏ hơn muốn hoặc cần hỗ trợ. Những rắc rối tài chính hiện tại của ngành dường như có thể đẩy nhanh xu hướng hợp nhất. Accor hiện đang đàm phán với các chủ nhà về việc Travelodge, một chuỗi khách sản giá rẻ của Anh đã bắt đầu ngừng trả tiền thuê nhà trong thời gian ngừng hoạt động.
Đây là một nơi phù hợp để công ty Pháp tìm kiếm một thỏa thuận. Các khách sạn được chào bán tại sân bay phải đối mặt với một tương lai ít chắc chắn hơn nhiều.
Duy Đạt (theo Washington Journal)