Cảnh báo chiêu trò mạo danh ngân hàng mời dự hội thảo để đánh cắp tiền trong tài khoản
Gần đây, tội phạm lừa đảo sử dụng chiêu thức mới mạo danh các ngân hàng dùng thủ đoạn mời dự hội thảo để lấy thông tin cá nhân và đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.
Mạo danh ngân hàng mời dự hội thảo
Mới đây, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) vừa phát đi khuyến cáo tới các khách hàng của mình cảnh giác về chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các đối tượng lừa đảo còn sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như mời tham dự hội thảo, lợi dùng lòng tin của khách hàng để mời mua sản phẩm liên kết với đối tác…
"Ngân hàng không bao giờ cung cấp thông tin của khách hàng cho bất kỳ đối tác liên kết nào nên các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác trước các thủ đoạn đáng ngờ để tránh thiệt hại về tài sản" - đại diện VPBank cảnh báo.
Lừa đảo qua tin nhắn SMS
Tương tự, ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng cảnh báo khách hàng thận trong trước hình thức gửi tin nhắn SMS đánh cắp thông tin trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm chỉ mới bắt đầu.
Ngân hàng này cho hay, chiêu thức lừa đảo qua tin nhắn SMS đã cũ nhưng gần đây được sử dụng lại. Khách hàng thường nhận được tin nhắn SMS có gắn đường link website yêu cầu khai báo thông tin cá nhân; thông báo về việc ngân hàng yêu cầu cập nhật phần mềm, kèm theo đường link cập nhật...
Nếu truy cập vào đường link này, khách hàng sẽ được dẫn tới trang web giả mạo có logo của ngân hàng và ở đó yêu cầu các thông tin xác thực tài khoản ngân hàng của quý khách. Nếu không tỉnh táo mà làm theo hướng dẫn, khai báo các thông tin, tiền trong tài khoản của quý khách sẽ biến mất chỉ sau vài thao tác.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nhận được các tin nhắn trên mạng xã hội, giả danh người bán hàng, tổ chức xã hội, từ thiện… với cùng thủ đoạn trên.
Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại như Vietcombank, ACB... cũng đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tương tự nhằm chiếm đoạt tài khoản, tài sản của khách hàng. Đặc biệt các phương thức lừa đảo thường nở rộ vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng cao.
Để bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng điện tử, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ...
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.
Cần tỉnh táo xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đồng thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.
Hà Ly