Cao tốc Bắc - Nam ì ạch tiến độ: gỡ phải đúng chỗ vướng, quyết không để "chậm như rùa"
Tiến độ dự án chậm: nằm tại hiện trường để đôn đốc
Báo cáo tiến độ 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai, tại cuộc họp giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022 toàn ngành giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Bùi Quang Thái cho biết đến nay vẫn còn 3 dự án thành phần chậm tiến độ.
Ông Bùi Quang Thái cho biết tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công các dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Riêng 3 dự án thành phần chậm tiến độ bao gồm dự án PPP (hợp tác công tư) Diễn Châu - Bãi Vọt; dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong đó, dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân được báo cáo do nhà thầu đồng thời là nhà đầu tư chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công.
Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% giá trị hợp đồng do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cũng như nguyên nhân chủ quan nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường.
Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây đến nay sản lượng hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch.
Thông tin thêm về dự án Phan Thiết - Dầu Giây, theo ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện khối lượng đắp đất tại dự án này còn khoảng 914.000 m3. Trong tháng 3/2022, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị thi công 3 ca; qua đó tăng tốc độ thi công, đắp được 298.000 m3 so với kế hoạch đặt ra là 261.000 m3. Hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đang nỗ lực chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị, nâng sản lượng thi công lên khoảng 350.000 m3/tháng, đảm bảo đắp đất hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Trong khi đó, tại dự án Cam Lộ - La Sơn; ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin rằng trong các gói thầu đang triển khai, có ba gói là gói số 3, số 5 và số 6 chậm hơn so với các gói còn lại.
Cũng theo ông Quý, Ban Quản lý dự án đang nỗ lực hết sức, thậm chí cử lãnh đạo nằm tại hiện trường; xây dựng sơ đồ bố trí nhân lực, thiết bị có hệ số dự phòng tăng thêm để bù sản lượng bị chậm.
“Riêng phần nền tại dự án đang bố trí 71 mũi thi công, 171 lu rung. Số thiết bị tại 3 gói thầu chậm đang chiếm một nửa trong số này. Mặt khác, việc vận chuyển đất cho các gói thầu bị chậm cũng được ưu tiên cung đường vận chuyển đến hiện trường là cung đường tốt nhất, gần nhất. Những gói thầu đảm bảo tiến độ, việc vận chuyển vật liệu sẽ đi quãng đường xa hơn", ông Nguyễn Vũ Quý cho hay.
Rà chi tiết từng dự án, không để tiến độ “chậm như rùa”
Nghe báo cáo về tiến độ 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định cần quyết liệt đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công.
Theo đó, Bộ trưởng Thể chỉ đạo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông “rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào, bao nhiêu km được rải lớp base, bao nhiêu km được cấp phối đá dăm, thảm nhựa…Đồng thời, phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào nếu có, giải pháp tháo gỡ ra sao, tình trạng đất đắp thiếu hay đủ…”
Đối với các Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Thể yêu cầu vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Giám đốc các Ban quản lý phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số tháng ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm; nguyên nhân chậm do đâu để tìm cách gỡ vướng. “Không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng. Nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đốc thúc công tác điều hành, chỉ đạo phải xác định trọng tâm, trọng điểm, “khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không thể để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm như rùa".