Câu chuyện lạm phát nhìn từ chiếc ba lô mà con đi học
Mua sắm mùa tựu trường năm nay không hề dễ dàng đối với Lauren Cyr (sống ở Ruskin, Florida, Mỹ). Cô đã không ngừng tìm kiếm các cửa hàng có vật phẩm, dụng cụ học tập giá rẻ để mua sắm cho ba đứa con sắp bước vào năm học mới.
Tuy nhiên, người phụ nữ 31 tuổi này nhận thấy mọi thứ từ ba lô đến giấy đều có giá cao hơn, - điều này đang gây khó khăn không nhỏ cho ngân sách eo hẹp của gia đình.
“Trước khi tôi đi mua sắm, tôi sẽ nói với bạn rằng, tôi đã vô cùng hoảng loạn và đã khóc. “Chỉ là đau đầu thôi.” Cyr không phải trường hợp đau đầu vì lạm phát. Tại Mỹ, một gia đình trung bình có con từ tiểu học đến trung học có kế hoạch chi tiêu kỉ lục khoảng gần 900 USD cho các mặt hàng tựu trường trong năm nay, theo một cuộc khảo sát với hơn 7.800 người tiêu dùng do Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Prosper Insights and Analytics công bố vào tháng trước.
Tổng chi tiêu cho các hạng mục liên quan đến trường học dành cho học sinh ở các lớp này dự kiến sẽ tăng lên mức cao mới là 41,5 tỉ đô la. Tuy nhiên, theo dữ liệu của NRF thì những người mua sắm mùa tựu trường ít có khả năng nói rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn vì giá cả cao hơn vào năm 2023 so với năm 2022.
Thay vào đó, người tiêu dùng đã báo cáo rằng việc mua nhiều vật dụng hơn và các mặt hàng đắt tiền hơn đã góp phần làm tăng chi tiêu trong năm nay. Tuy nhiên, chi phí gia tăng có thể khiến hàng triệu người Mỹ gặp khó khăn khi họ cố gắng mua sắm đồ dùng học tập trong ba lô của trẻ em trong độ tuổi đi học trong năm nay.
Trong khi lạm phát nhìn chung đã chậm lại, người tiêu dùng có thể không cảm thấy yên tâm vì giá đồ dùng học tập vẫn tăng. Jay Zagorsky, giáo sư tại Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston (Mỹ) cho biết: “Đối với những gia đình bình thường, sẽ có một cú sốc lớn. Người mua hàng không nên khăng khăng mua một mặt hàng hoặc nhãn hiệu cụ thể khi giá tăng. Bằng cách linh hoạt trong những gì bạn mua, bạn thực sự có thể có được cả một đứa trẻ hạnh phúc và một chiếc ví hạnh phúc.”
CNBC đã sử dụng chỉ số giá sản xuất — một thước đo lạm phát được theo sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp do Cục Thống kê Lao động đo lường để theo dõi chi phí sản xuất các mặt hàng thường mua cho sinh viên đã thay đổi như thế nào từ năm 2019 đến năm 2023. Dữ liệu PPI phân tích chi phí thay đổi của các mặt hàng cụ thể thông qua lấy mẫu của những người bán buôn. Sau đó, những nhà sản xuất đó có thể chuyển chi phí gia tăng cho người tiêu dùng dưới dạng sản phẩm nhỏ hơn hoặc giá cao hơn.
Các nhà bán lẻ từ Gap đến Kohl’s đang cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các giao dịch khi giá cả tăng lên. Walmart cho biết họ đã giữ giá đồ dùng học tập ở mức giá như năm ngoái bằng cách cung cấp các mặt hàng thông thường như ba lô với giá từ 6 đô la. Mục tiêu khởi động mùa tựu trường đầu tháng 7 bằng chương trình giảm giá đặc biệt dành cho khách hàng thuộc chương trình khách hàng thân thiết.
Theo Zagorsky, giá cả cũng có thể không hoàn toàn phù hợp với xu hướng lạm phát vì các sản phẩm được sản xuất và đặt hàng bởi các nhà bán lẻ nhiều tháng trước khi mùa tựu trường bắt đầu. Nhưng dữ liệu liên bang có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về số lượng người tiêu dùng trên toàn quốc đang trả tiền cho các mặt hàng quan trọng khi trẻ em quay trở lại lớp học.
Giấy
Hai điểm dữ liệu đo lường chi phí thay đổi của giấy. Đầu tiên là giấy viết và giấy in cổ điển. Ngoài ra còn có máy tính bảng và miếng giấy. Giá của cả hai đều giảm sớm trong đại dịch Covid-19 trước khi tăng mạnh. Chi phí của các nhà sản xuất giấy vào tháng 06/ 2023 cao hơn khoảng 24% so với cùng kỳ tháng 4 năm trước, trong khi máy tính bảng và miếng đệm tăng 33,1% trong khoảng thời gian đó.
Bút viết và đồ dùng văn phòng
Giá của các sản phẩm như keo và bút chì cũng đang tăng lên. Lạm phát đối với bút mực, bút đánh dấu và bút chì cơ học - cũng như các bộ phận liên quan đến các sản phẩm này - dường như đã lên đến đỉnh điểm. Nhưng giá vào tháng 06/ 2023 cao hơn 13% so với cùng tháng 06/2019. Tỷ lệ lạm phát đối với một nhóm hàng hóa bao gồm bút chì và các vật dụng khác thường được sử dụng trong văn phòng và nghệ thuật cũng biến động tương tự. Giá đã tăng 23,2% từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2023.
Ba lô
Có lẽ biểu tượng mang tính biểu tượng nhất của một sinh viên cũng đắt hơn để sản xuất. Giá ba lô đã tăng ít hơn so với các hàng hóa khác, nhưng vào tháng 06/2023, giá này vẫn cao hơn 10,5% so với cùng kỳ năm 2019.