CEO Be Group: `Bán thời trang hàng hiệu nghìn USD còn dễ hơn kiếm một khách hàng tải app`

15:35 23/10/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương là nữ "lãnh đạo thép" đặc biệt trong giới gọi xe, từng có kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng thời trang xa xỉ.

CEO beGroup là ai?

 

Nguyễn Hoàng Phương là tân CEO sinh năm 1985 của beGroup sau khi cựu CEO là ông Trần Thanh Hải rời công ty vì lý do cá nhân. Với kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực thời trang, hàng xa xỉ ở Châu Âu và Mỹ, bà Phương đem đến cho beGroup sự cầu toàn và khó tính trong vận hành nhằm mục đích đem tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. 
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
CEO Nguyễn Hoàng Phương
 
Nữ CEO cũng cho rằng việc chuyển từ một tập đoàn lớn sang khởi nghiệp với bà là quyết định đúng đắn, đúng thời điểm. Vị trí quản lý cấp cao ở các tập đoàn lớn cho CEO beGroup cơ hội trải nghiệm, học hỏi thực hiện những dự án lớn và đây là những kiến thức để vận hành tốt startup.
 
Với kinh nghiệm làm việc trong ngành bán đồ xa xỉ phẩm, bà cho rằng thuyết phục người tiêu dùng mua một dịch vụ thiết yếu, có giá trị nhỏ với thương hiệu mới khó hơn so với bán một sản phẩm giá trị lớn nhưng đã có thương hiệu lâu đời: "Khi một người bước vào cửa hàng xa xỉ, họ đã có sẵn ý định mua hàng. Và những thương hiệu thay thế của hàng xa xỉ không nhiều. Một khi bạn yêu mến Hermes, bạn sẽ luôn mua nó và không nghĩ đến việc chuyển sang dùng các thương hiệu khác.
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
Nữ CEO từng đảm nhận vai trò COO
 
Ngược lại, kinh doanh một lĩnh vực hướng đến khách hàng đại chúng như gọi xe có nhiều sản phẩm thay thế. Khách hàng dễ chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Bạn chỉ thuyết phục được khách hàng ở lại với sản phẩm của mình nếu tạo ra giá trị thật sự. Xây dựng một thương hiệu mới từ đầu khó khăn hơn nhiều."
 

Cơ duyên giữa nữ CEO và beGroup

 
Bà Nguyễn Hoàng Phương cùng với ông Trần Thanh Hải đều là những thành viên sáng lập của ứng dụng gọi xe "Be". Trong một năm qua, bà Phương là người đóng vai trò triển khai vận hành của beGroup. Bà am hiểu công ty và sát cánh cùng ông Hải và Hội đồng quản trị để góp phần đưa công ty đến với thành công hiện tại. Đối với bà, nhận được lời mời tham gia nhóm đồng sáng lập là một trải nghiệm thú vị và nữ CEO cũng đã trực tiếp dành một tháng đi Indonesia, Malaysia, Singapore nghiên cứu mô hình gọi xe.
 
 
Sau khi bà Nguyễn Hoàng Phương lên "cầm cương" thay ông Hải, đã có nhiều câu hỏi về việc liệu chiến thuật của Be có thay đổi so với trước và câu trả lời của bà là chiến lược của Be không phụ thuộc vào một người, do đó, nó không thay đổi nhưng chiến thuật thì có khác đi.
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
Bà Nguyễn Hoàng Phương tin tưởng vào chiến thuật mới
 
Thay vì ôm đồm nhiều mảng khác nhau, bà Phương đang hướng beGroup tới tập trung làm tốt mảng của mình và tận dụng thế mạnh, lợi thế của mình để hợp tác với những đơn vị đang làm tốt các mảng khác, cùng nhau tạo ra hệ sinh thái mở. Ứng dụng Be muốn làm tốt như nhiều doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực  thì sẽ phải mất nhiều năm và trả nhiều bài học vì vậy bà đã không lựa chọn hướng dàn trải hoạt động. 
 
 
Theo thống kê từ beGroup, ứng dụng gọi xe "be" đã được tải xuống hơn 8 triệu thiết bị di động với hơn 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ. Tính đến nay, ứng dụng gọi xe "be" đã có mặt tại 10 tỉnh. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (công bố tháng 9/2019), beGroup giữ vị trí thứ 2 về thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Về tiềm lực tài chính, beGroup không chủ trương "đốt tiền" mà sẽ chi tiêu một cách hợp lý và khôn ngoan.
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
So sánh tỷ suất lợi nhuận giữa các ứng dụng gọi xe trong 4 năm gần đây (nguồn: Tri thức trẻ).
 
Với thị trường cạnh tranh như hiện nay, tính chung cả năm 2019, bộ ba Grab, Go-Viet và be đã lỗ xấp xỉ 4.900 tỷ đồng – gấp 3 lần so với năm 2018; nguyên nhân một phần do Go-Viet mới chỉ hoạt động từ quý 4 còn be hoạt động từ tháng 12/2018.
 
Tuy nhiên beGroup cũng vẫn đạt được những thành công nhất định ứng dụng gọi xe "Be" đã vươn lên vị trí số 2 và là doanh nghiệp Việt duy nhất trong top 3 những ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường (theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam). Tính đến 12/2019, ứng dụng "Be" sở hữu lực lượng 60.000 tài xế, được tải xuống 5,5 triệu thiết bị di động và hoàn thành 38 triệu chuyến xe beBike, beCar với hơn 350.000 lượt yêu cầu mỗi ngày.
 

Chiến lược của beGroup trong thời gian sắp tới

 
Theo bà Nguyễn Hoàng Phương, chiến lược của beGroup có thể chia làm hai khía cạnh: Tài chính và phi tài chính.
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
Năm 2020 đầy thách thức không làm khó được beGroup
 
Về tài chính, thị trường gọi xe Việt Nam đủ lớn để có ít nhất 3 người chơi và "Be" sẽ phải tìm cách tạo ra tệp khách hàng mới, hướng đi mới để cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Thị trường vận tải Việt Nam tăng trưởng rất hấp dẫn với mức trung bình 38%/năm. “Be” chỉ cần tăng trưởng theo sự phát triển của ngành đã là rất tốt, xác đinh rõ rằng công ty có tệp khách hàng, tài xế riêng và chắc chắn sẽ rút ngắn dần khoảng cách với đối thủ về doanh thu và số chuyến.
 
CEO Be Group là ai? Sự nghiệp CEO Be Group?
Chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng vẫn là điều quan trọng nhất trong chiến thuật của be
 
Bên cạnh các sản phẩm lõi như beBike và beCar, "Be" cũng đồng thời không ngừng cho ra đời những sản phẩm vận tải mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm bổ trợ như beLoyalty, beFinancial vẫn được duy trì để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.
 
Về chiến lược phi tài chính, năm 2020, beGroup sẽ đặt mục tiêu cao nhất, dốc nhiều sức lực để nâng cao chất lượng dịch vụ. “Be” mong muốn sẽ trở thành ứng dụng gọi xe có chất lượng tốt nhất Việt Nam. Để làm được điều đó, ngoài quyết tâm nội tại, "Be" cũng rất cần sự đồng tình, ủng hộ và quyết tâm cao độ của cộng đồng tài xế. Năm 2020, beGroup sẽ làm tất cả những gì có thể để nâng cao chất lượng hơn nữa.
 
Thanh Thùy (T/h)