CEO Bibo Mart: Trái tim người mẹ thắp sáng hành trình 14 năm mang đến điều tốt đẹp nhất cho con
Sau 14 năm có mặt trên thị trường Bibo Mart đã trở thành tên tuổi thống trị thị trường bán lẻ mẹ và bé cùng loạt hệ thống cửa hàng bán lẻ trải dài khắp cả nước.
CEO Bibo Mart là ai?
CEO Trịnh Lan Phương, chủ tịch HĐQT - TGĐ Bibo Mart, trước khi bắt đầu hành trình với Bibo Mart đã từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự của nhiều tổ chức lớn như tập đoàn FPT, Ngân hàng thế giới, Vietnam mobile…
Chân dung CEO Bibo Mart Trịnh Lan Phương
Từ bỏ công việc văn phòng an phận, bà chủ xinh đẹp của Bibomart quyết tâm khởi nghiệp với mong muốn các gia đình Việt có thể tiếp cận các sản phẩm mẹ và bé một cách tiện lợi hơn. Quay lại thời kỳ 2005, 2006 trên thị trường Việt Nam chỉ có hai kênh bán hàng cho mẹ và bé phổ biến: kênh truyền thống là các cửa hàng kiot nhỏ dọc các chợ, các con phố và kênh phân phối trong các siêu thị lớn.
Trong khi kênh thứ nhất có quy mô nhỏ, phần lớn kinh doanh theo hình thức cá thể, hộ gia đình thì kênh thứ hai, dù có nhiều mặt hàng hơn, quy mô lớn hơn nhưng khách hàng cũng chỉ đến chọn đồ, mua sắm chứ không nhận được sự tư vấn để thực sự thấu hiểu công dụng của sản phẩm.
CEO Bibo Mart và những trăn trở về một chuỗi bán lẻ đồ dành riêng cho mẹ và bé
Tại thời điểm đó, chị Phương đang nghỉ sinh em bé thứ hai và sớm nhận ra những khó khăn mỗi lần muốn mua đồ cho con khi chị thường xuyên phải chạy đi chạy lại nhiều nơi, thậm chí mất nửa ngày để sắm sửa đồ dùng cần thiết. Từ đó ý tưởng về một mô hình bán lẻ đồ cho mẹ và bé ra đời.
Sự nghiệp của CEO Bibo Mart
Bắt đầu hành trình với số vốn "khiêm tốn" 130 triệu đồng và một diện tích nhỏ 64m2 tại khu đô thị Mỹ Đình 2, Bibo Mart đã từng bước từng bước tìm đường đến với khách hàng. Chặng đường khởi nghiệp khá gian nan bởi thịt trường bán lẻ Việt Nam lúc bấy giờ còn thiếu rất nhiều điều kiện như con người, nền tảng công nghệ, năng lực quản trị.
Theo chị Phương, "đứa con tinh thần" đầu tay của chị đã mất 5 năm từ 2009-2014 để chuẩn bị nguồn lực, từ tài chính, con người, công nghệ và hệ thống quản trị. Việt Nam chưa có các trường đào tạo sẵn sàng cung ứng ngành nhân lực bán lẻ có chất lượng cho Việt Nam. Tuyển dụng nhân sự có chất lượng, đào tạo bài bản về ngành, có thể bắt nhịp công việc được ngay thực sự là một thách thức lớn.
Chuối Bibo Mart phát triển vượt bậc sau năm 2009
Năm 2009 được xem là một bước chuyển mình lớn của Bibo Mart khi chị Phương quyết định thế chấp sổ đỏ ngân hàng, dồn tiền mở cửa hàng thứ hai tại phố Sơn Tây, Hà Nội. Mô hình này được đầu tư toàn diện với tất cả tâm huyết và giống tới 90% so với mô hình thành công hiện tại. Bibo Mart thứ hai tại Hà Nội không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn chú trọng đến đến sự đa dạng về mặt hàng, giá cả, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, đầu tư về mặt hình ảnh truyền thông…
Với sự đầu tư và tâm huyết lớn, cửa hàng thứ hai của chị Phương thật may mắn đã thành công ngoài mong đợi. Trong vòng 6 tháng chị thu hồi toàn bộ vốn đầu tư, trả nợ ngân hàng và có một khoản tích lũy để mở cửa hàng Bibo Mart thứ 3 tại phố Trần Duy Hưng.
Chị Phương cùng những nhân sự cấp cao tại trụ sở Bibo Mart
Bên cạnh đội ngũ đi cùng trong suốt hơn 10 năm phát triển, “nữ tướng” Bibo Mart đã chiêu mộ thành công nhiều chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệp trong ngành bán lẻ thế giới, điều hành các chuỗi nổi tiếng như 7-Eleven, Walmart, Dairy Farm…
Thành công rực rỡ và những bước chuyển mình để không ngừng phát triển của Bibo Mart
Từ 2-3 cửa hàng nhỏ tại Hà Nội thuở sơ khai, hiện chuỗi siêu thị đồ mẹ và bé Bibo Mart đã có thêm 137 thành viên lớn nhỏ 22 tỉnh thành, đội ngũ hơn 2000 nhân viên. Trong suốt nhiều năm, BiboMart liên tục dẫn đầu về doanh số bán lẻ ngành mẹ bé tại Việt Nam. Doanh nghiệp cũng tiên phong trong việc phối hợp các chuyên gia y tế, các nhà khoa học xây dựng phòng Lab, đồng hành với các nhà sản xuất trong nước phát triển các sản phẩm phù hợp với trẻ em Việt Nam, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô, tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian tới.
Bibo Mart virtual store
Bên cạnh đó, với sự tham gia và chuyển giao kinh nghiệm từ Mr Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, cũng là thành viên tư vấn trong ban Hội đồng quản trị, BiboMart đã xây dựng được quy trình vận hành chuỗi bán lẻ, cung ứng theo tiêu chuẩn Quốc tế.
Mới đây, BiboMart đã chính thức cho ra mắt 2 ứng dụng là App Bibo Mart và Siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 - Virtual Store với kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng bùng nổ trong tiêu dùng. Khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh khi đứng trước siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 rồi bắt đầu trải nghiệm tính năng mua hàng "Scan and Buy" trên Bibo Mart 4.0.
Trực tiếp tại một lớp tiền sản của Bibo Mart
Bên cạnh đó Bibo Mart còn triển khai nhiều lớp tiền sản bổ ích với quy mô lớn hơn để phục vụ được nhiều học viên hơn, các khóa đào tạo theo chuyên đề để phục vụ cho các đối tượng ba mẹ khác nhau và đặc biệt trong đó, Bibomart sẽ tổ chức các khóa đào tạo tiền sản trực tuyến (E – learning) để các ba mẹ có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc tiếp cận các kiến thức chăm sóc mẹ và bé mọi lúc, mọi nơi.
Thanh Thùy (T/h)