CEO Foody: Con đường từ du học sinh `sa cơ lỡ vận` đến chủ “thiên đường ẩm thực” online nghìn tỷ

16:01 26/10/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Cha đẻ của ứng dụng “ẩm thực” online hàng đầu Việt Nam Foody/ Now là chàng trai 8x đã vượt qua nghịch cảnh để khởi nghiệp thành công.

CEO Foody là ai?

 
Đặng Hoàng Minh sinh năm 1984 ở miền Bắc Việt Nam. Anh theo học chuyên ngành Kỹ sư phần mềm và công nghệ thông tin tại Australia. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên học tại Đại học Swinburn, mọi chuyện không suôn sẻ khi gia đình anh bị phá sản và phải đi hái rau thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
 
Chật vật với cuộc sống vừa học vừa làm nơi xứ người, Hoàng Minh không có nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như khởi nghiệp giống các bạn cùng lớp khi đó. Mãi sau này, khi chứng kiến những người bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực lập trình và thành công.
 
CEO Foody là ai? Sự nghiệp của CEO Foody?
Chân dung CEO Đặng Hoàng Minh
 
 
Sau khi về Việt Nam và nộp đơn xin việc vào một công ty phần mềm, Minh nhận ra mình không có kiến thức tốt trong mảng xây dựng code. Trái lại, Minh dần nhận ra tài năng “ẩn dật” của mình là “phân tích kinh doanh và thực sự thích thú với nó”. Chính điều kiện tài chính khó khăn đã biến Minh trở thành người kiên nhẫn. Để sống sót trong môi trường hoàn toàn lạ lẫm, Minh không bao giờ nói “không” với những khó khăn. Hoàng Minh bắt đầu hình thành suy nghĩ xây dựng một ý tưởng khởi nghiệp cho riêng mình.
 

Sự nghiệp của CEO Đặng Hoàng Minh sau 2 lần thất bại

 
Năm 2007, Minh lập nghiệp lần đầu tiên với website Vnnhahang.vn nhưng không may đã thất bại. Dự án đầu tiên đổ bể bởi thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và thiếu tập trung vào công ty. Hoạt động gần 3 năm trời mà mỗi ngày chỉ có 2.000 lượt truy cập vào website.
 
CEO Foody là ai? Sự nghiệp của CEO Foody?
Dự án đầu tay thất bại của Đặng Hoàng Minh
 
Năm 2012, Minh dừng Vnnhahang.vn và không nản chí tiếp tục thành lập Oderfood.vn, website chuyên về đặt món ăn. Thành lập được 2 tháng thì Công ty được Nhommua.com mua lại. Tuy nhiên, sự sẩy chân của Nhommua.com ở thị trường Việt Nam khiến Oderfood.vn cũng không đi tới đâu.
 
Quyết tâm nỗ lực lần thứ 3, Minh bắt tay vào làm Foody.vn ngay sau đó. Nhờ bản lĩnh của mình, Minh đã sớm nhìn thấy thất bại của vnNhahang.com và Orderfood.vn. Một bài học được Minh rút ra đó là: “Chỉ nên tập trung vào một thứ thay vì cố gắng ôm đồm nhiều việc. (vnNhahang.com luôn nỗ lực tạo ra nền tảng xã hội, vận chuyển và chỉ dẫn cùng lúc). Sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi sản phẩm của anh cùng những người đồng sáng lập Foody.vn đã thuyết phục được ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện của CyberAgent tại Việt Nam và Thái Lan. Không lâu sau đó, Cyber Agent và Pix Vine Capital (Singapore) đầu tư vào Foody.vn.
 
CEO Foody là ai? Sự nghiệp của CEO Foody?
Dự án Foody của Đặng Hoàng Minh đã thành công vang dội
 
Vào thời điểm năm 2012, thị trường website địa điểm ăn uống khi đó cũng khá nhộn nhịp. Để tạo sự khác biệt, Foody.vn đưa ra phiên bản dành cho di động. Chiến lược này đã phát huy tác dụng, theo đó, một người sử dụng Foody.vn trên di động vào thời điểm đó có xu hướng tạo ra nội dung cao gấp 3 đến 4 lần trên website.
 
Không chỉ thế, việc tấn công vào thị trường di động từ rất sớm đã khiến cho Foody.vn trở thành cái tên hấp dẫn trong lĩnh vực ăn uống. Tháng 6/2015, Garena (Singapore) trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm của mình trong lĩnh vực Internet và di động đã chọn Foody.vn để đầu tư.
 

Thành tựu đạt được khiến nhiều người mơ ước của CEO Đặng Hoàng Minh

 
Tính đến hiện nay, Foody.vn bao quát 4 mảng dịch vụ là: Foody.vn (trang web cung cấp địa điểm, nội dung và hình ảnh chuyên sâu về ẩm thực, đặc biệt là tương tác với thực khách), Tablenow.vn (dịch vụ đặt bàn trực tuyến đối với thị phần ẩm thực cao cấp), Deliverynow.vn (là dịch vụ giao hàng trực tuyến liên kết 3 bên) và FoodyPOS.vn (là dịch vụ quản lý bán hàng đối với các doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn có nhu cầu).
 
Hiện DeliveryNow có hàng trăm nhân viên, đáp ứng gần 10.000 đơn hàng mỗi ngày. Foody thu về từ 10-20% giá trị trên mỗi đơn hàng.
 
CEO Foody là ai? Sự nghiệp của CEO Foody?
Hệ sinh thái của Foody
 
Với TableNow, Công ty thu một khoản phí hoa hồng trên tổng giá trị hóa đơn phát sinh của các bàn được khách đặt bằng cách cấn trừ vào tài khoản ứng trước của các nhà hàng tham gia. Hiện có khoảng 1.000 nhà hàng (phần lớn có quy mô trung bình trở lên) trên TableNow, mỗi nhà hàng đặt cọc một khoản tiền trong tài khoản. “Doanh thu phần mềm quản lý bán hàng có tăng, nhưng không nhiều. Nhưng đây là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái Foody”, CEO Minh cho biết.
 
Tuy nhiên thị trường ứng dụng gọi đồ ăn tại Việt Nam trở nên vô cùng khốc liệt khi báo cáo tài chính của Foody ghi nhận khoản lỗ hơn 430 tỷ đồng trong năm 2018, gần 4 lần so với mức lỗ năm 2017 và hơn 10 lần so với năm 2016. Lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 của doanh nghiệp này ở mức gần 612 tỷ đồng, trong khi năm 2016 - thời điểm trước khi bán cổ phần cho SEA - doanh nghiệp này mới lỗ lũy kế hơn 67 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, cũng nhờ có công ty mẹ với nguồn vốn dồi dào mà Foody vẫn có thể đủ lực để giành thị phần và cạnh tranh với những cái tên tiềm lực.
 
Thanh Thùy (T/h)