CEO Grab: `Tay ngang` trong ngành, được kì vọng sẽ củng cố vị trí độc tôn của Grab ở Việt Nam

10:14 | 26/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bà Nguyễn Thái Hải Vân trở thành "đầu tàu" của Grab Việt Nam từ đầu năm 2020, tập trung vào việc hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả hoạt động kinh doanh của hãng.

CEO Grab là ai?

 
Nguyễn Thái Hải Vân sinh năm 1980 là "nữ tướng" được bổ nhiệm cho vị trí Giám đốc Điều hành của Grab tại Việt Nam từ 01/02/2020. Bà Hải Vân kế nhiệm ông Jerry Lim, người sẽ trở lại Singapore để đảm nhiệm vị trí Giám đốc Vùng quản lý bộ phận trải nghiệm khách hàng khu vực Đông Nam Á.
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
CEO Grab Nguyễn Thái Hải Vân
 
Trước khi đầu quân cho Grab, bà Hải Vân đã có 17 năm kinh nghiệm trong việc hoạch định chiến lược thương mại và điều phối hoạt động kinh doanh tiếp thị của hàng loạt ngành hàng của Unilever Việt Nam và Unilever khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, nữ Giám đốc điều hành của Grab cũng đang là đồng Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).
 
Giám đốc vận hành Grab Đông Nam Á, Russell Cohen tin tưởng khẳng định về quyết định bổ nhiệm nữ CEO như sau: “Tôi tin rằng tình yêu và sự cam kết của cô ấy đối với đất nước và con người. Cùng với sự hiểu biết sâu sắc về địa phương và nhu cầu của người dùng. Kinh nghiệm này giúp gia tăng sự hợp tác hơn với các bên liên quan chính phủ và doanh nghiệp. Cô sẽ hoàn thành sứ mệnh Grab For Good tại Việt Nam”.
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Bà Hải Vân từng đầu quân cho Unilever
 
Khởi đầu từ một quản trị viên tập sự tại Unilever, bà Hải Vân sau đó đã trở thành phó chủ tịch trẻ tuổi nhất từng được bổ nhiệm ở công ty đa quốc gia này.
 
Bà từng đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp rằng: Nếu tìm đúng môi trường tốt, bạn hoàn toàn có cơ hội thực hiện đam mê và biến giấc mơ thành hiện thực. Kiên trì với giấc mơ, gieo hạt mầm khởi nghiệp đúng môi trường cũng giống bạn như đang vận hành công ty của chính mình vậy. Do đó, môi trường chính là yếu tố cực kỳ quan trọng cho nền tảng phát triển bản thân và sự nghiệp.
 
Trên cương vị mới, bà Vân sẽ tập trung vào việc hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam.
 

Những định hướng của nữ CEO dành cho Grab Việt Nam

 
Ngay khi vừa đảm nhận trọng trách, nữ CEO Grab đã đặt ra định hướng về việc xây dựng một hệ sinh thái hướng tới bền vững và nhiều chức năng để người dùng sử dụng hơn. Hiện Grab được sử dụng khá rộng rãi trong 1 - 2 lĩnh vực nhưng trong những năm tiếp theo ứng dụng gọi xe số 1 Việt Nam vẫn quyết tâm mở dịch vụ rộng hơn trên nhiều mặt.
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Grab hướng tới xây dựng hệ sinh thái hoàn thiện
 
Định hướng mở rộng tầm ảnh hưởng của Grab tới nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng là một trong những trăn trở lớn nhất của bà Hải Vân. Theo như bà chia sẻ: "Còn rất nhiều tỉnh thành mà nhu cầu của người dân đã bắt dầu có, cơ sở hạ tầng, tức mức độ thâm nhập của smartphone, Internet, 3G... có rồi, nhưng dịch vụ của Grab chưa phủ tới. Bước thứ 2, Grab sẽ tăng cường sự hiện diện để lan tỏa đến đông đảo tỉnh thành hơn, và nhắm tới cả nước."
 
Bên cạnh hai mục tiêu lớn, bà Hải Vân cho rằng mục tiêu tiếp theo của Grab là hợp tác với Moca để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt và hy vọng sẽ giới thiệu được các dịch vụ tài chính toàn diện hơn nữa đến với người dân. 
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Sự kết hợp giữa Moca và Grab là một hướng đi tham vọng
 
Mảng giao đồ ăn cũng được cho là "phao cứu sinh" của Grab trong năm 2020 đầy biến động. Đóng góp tới 50% doanh thu, mảng giao món ăn đã góp phần giúp Grab tăng trưởng ổn định. Tuy gia nhập đường đua khá muộn nhưng Grabfood vẫn đưng đầu về tần suất khách hàng sử dụng so với những đối thủ như Now, Baemin, Gofood, Loship
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Grabfood đạt được thành tích đáng chú ý
 

Thành tích nữ CEO đạt được khi "cầm lái"

 
Cho tới thời điểm này, vị thế của Grab trên mọi mặt trận đều khá ổn định. Báo cáo của ABI Research cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Grab áp đảo thị trường với 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần; be chiếm 16% thị phần và Go-Viet chiếm 10% thị phần.
 
Khảo sát gần nhất của Qandme cho thấy, 79% người trả lời câu hỏi khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này tiết lộ họ thường xuyên sử dụng GrabFood để gọi món, 55% số người nói GrabFood là ứng dụng họ dùng nhiều nhất khi phát sinh nhu cầu đặt món ăn. Con số dành cho các đối thủ xếp sau của GrabFood lần lượt là Now (29%), Go-Food (10%) và Baemin (5%).
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Biểu đồ so sánh tần suất sử dụng của các ứng dụng giao đồ ăn
 
Trong tất cả, mảng khiến Nguyễn Thái Hải Vân lo nhất có lẽ là gọi thức ăn khi họ phải đối mặt với 2 đối thủ rất mạnh là Now và Baemin đều là những "kỳ lân" châu Á – nhất là sự xuất hiện của Baemin.
 
Sự cạnh tranh của các ứng dụng giao hàng ăn trực tuyến nằm ở khả năng xây dựng cộng đồng, tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng. Điều này đòi hỏi lượng dữ liệu lớn từ thị trường, từ đó mục đích cuối cùng là đề xuất cho người dùng những sản phẩm phù hợp, đúng người, đúng thời điểm, đẩy mạnh tốc độ bán hàng và tăng trải nghiệm hài lòng cho khách hàng.
 
CEO grab là ai? Sự nghiệp của CEO Grab?
Định hướng của bà Hải Vân dành cho Grab Việt Nam vẫn đang đúng quỹ đạo
 
Vậy nhưng có thể nói, trong tương lai gần, vị thế độc tôn của Grab tại thị trường Việt Nam vẫn khó ai có thể lay chuyển được và nữ CEO Nguyễn Thái Hải Vân có đóng góp đang kể trong thành tích này.
 
Thanh Thùy (T/h)