CEO NutiFood: “Nữ tướng” đánh thức thành công tập đoàn từng `ngủ quên` nay vươn tầm quốc tế

17:19 | 29/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bà Trần Thị Lệ đã đồng hành với NutiFood ngay từ những ngày đầu tiên, góp phần mang nguồn dinh dưỡng từ sữa đến với nhiều thế hệ Việt Nam.

CEO NutiFood là ai?

 
Sinh ra ở miền quê Phù Cát, tỉnh Bình Định vào những năm 70, bà Trần Thị Lệ chưa từng nghĩ mình sẽ bén duyên với thương trường. Bà chỉ mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người, đóng góp cho cộng đồng. Để theo đuổi ước mơ này, bà học Đại học Tây Nguyên ngành y và làm việc tại Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM.
 
 CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Chân dung bà Trần Thị Lệ - CEO của Nutifood
 
Cơ duyên đưa bà đến với NutiFood bắt nguồn từ những năm 90, bà Lệ thấy rằng cứ 10 trẻ em đến nhập viện thì có 2-3 trẻ tử vong vì tình trạng suy dinh dưỡng, không thể đáp ứng được yêu cầu điều trị. Lúc bấy giờ, một vị bác sĩ đã mày mò kết hợp các loại thực phẩm cho vào chiếc máy xay sinh tố xay nhuyễn kèm men tiêu hóa, giúp nuôi các em ăn qua ống thông dạ dày.
 
Vậy nhưng đây chỉ được xem là biện pháp nhất thời, các bác sĩ ở trung tâm cảm thấy sự bức thiết cần có một cơ sở sản xuất thực phẩm dinh dưỡng. Từ đó, họ cùng nhau nghiên cứu và lập nên một cơ sở như vậy, lấy tên là Đồng Tâm.
 
 CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Với quá khứ từng là một bác sĩ dinh dưỡng đã tạo tiền đề cho bà Lệ phát triển NutiFood
 
Lúc đó, bà Trần Thị Lệ yêu thích nghiên cứu dinh dưỡng, lại có muốn thử sức với kinh doanh nên từ năm 1999 đã được phân công về làm trợ lý cho chủ nhiệm cơ sở Đồng Tâm - tiền thân của NutiFood ngày nay. Để có thể phát triển từ Đồng Tâm đến NutiFood, dù đã 20 năm trôi qua nhưng câu chuyện khởi nguồn về những đứa trẻ suy dinh dưỡng và chiếc máy xay sinh tố cung cấp nguồn sống vẫn luôn được nhắc nhớ lại với niềm tự hào, xúc động.
 
Vừa có sẵn nền tảng kiến thức về y khoa cũng như cái tâm hết lòng vì người tiêu dùng, bà Lệ đã từng bước góp công góp sức vào sự phát triển của NutiFood. Suốt nhiều năm, bà cho biết mỗi ngày chỉ ngủ chưa tới 5 tiếng vì ban ngày vừa sản xuất vừa bán sữa, đến tối lại cắp sách đi học thêm quản trị doanh nghiệp, marketing,... để có thể sẵn sàng cho ngã rẽ thương trường.
 

Sự nghiệp của CEO NutiFood

 
Bà ngồi vào vị trí Giám đốc từ năm 2000 với quy mô công ty còn rất nhỏ và chưa mang tên NutiFood như hiện nay. Bản thân bà lúc ấy cũng chưa có đủ lượng kiến thức cần thiết về kinh doanh nhưng vẫn cố gắng hết sức nuôi dưỡng hi vọng đưa thương hiệu ra vượt khỏi dải đất hình chữ S. Bà đổi tên cơ sở thực phẩm Đồng Tâm sang NutiFood – với định hướng tên gọi dễ nhớ, mang tầm quốc tế hơn và làm nổi bật sứ mệnh mà công ty đang hướng đến.
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Bà Lệ tâm huyết đặt nền móng cho NutiFood từ những ngày đầu
 
Năm 2003, khi ở tuổi 30, bà Lệ trở thành cổ đông lớn nhất của NutiFood. Đây cũng là thời điểm mà nữ doanh nhân này trở thành Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm.
 
Đặc biệt, trong năm 2007, công ty tăng trưởng phi mã, trung bình 237% mỗi năm và từ một cơ sở nhỏ lẻ, doanh số công ty đã chạm mốc 500 tỷ đồng. Tưởng chừng những nỗ lực của bà và đội ngũ công ty đã được đền đáp, nhưng khó khăn lại một lần nữa dậy sóng khiến Nutifood đối mặt với biết bao khó khăn. 
 
Tới năm 2008, bà Lệ muốn tìm cho mình hướng đi khác bằng cách dành thời gian cho bản thân để học tập trau dồi và đầu quân cho một công ty khác. Những tưởng việc mời chuyên gia từ các công ty đa quốc gia về điều hành sẽ khiến NutiFood vững mạng hơn nhưng hình ảnh tái định vị đó đã xa rời với hình ảnh chuyên gia dinh dưỡng - vốn là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp dẫn đầu dòng sữa đặc trị.
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Kết quả kinh doanh của NutiFood khi bà Lệ rời đi đã rơi xuống đáy
 
Kết quả của đường lối sai lầm là NutiFood thua lỗ lên tới 148 tỷ đồng, gần hết vốn điều lệ. HĐQT lúc ấy thành khẩn muốn bà Lệ quay lại vị trí điều hành. Về phần mình, nữ doanh nhân được sự ủng hộ và tôn trọng của gia đình bất chấp quyết định của bà là gì. Vì “NutiFood là máu thịt” nên bà Lệ đã đồng ý trở lại công ty sau một năm.
 
Trở lại công ty, nữ giám đốc tự mình thuyết phục nhân viên ở lại, đồng cam cộng khổ. Bà cũng lao vào làm ngày làm đêm gần 5 năm liên tục để giúp công ty phục hồi, thoát lỗ và tìm lại lợi nhuận. 
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Nữ CEO bắt tay vào xây dựng Nutifood lại từ đầu sau khủng hoảng
 
Đồng thời, bà Lệ cũng phải tìm tới sự trợ giúp từ chồng là doanh nhân Trần Thanh Hải. Với cương vị một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản, ông Hải đã chấp nhận thoái vốn ở nhiều nơi để lấy tiền mua lại cổ phần NutiFood, vì lúc đó đã có nhiều cổ đông rời đi.
 

Thành công tới từ đam mê cháy bỏng

 
Trước một NutiFood đã "ngủ quên", bà Lệ phải bắt tay vào công cuộc tái cấu trúc toàn bộ các phòng ban, bộ phận theo thứ tự ưu tiên từ việc lớn đến việc nhỏ. Đây là thời điểm thử thách nhất đối với NutiFood. Chiến lược tái cấu trúc của dần phát huy tác dụng và sang năm 2009, công ty có lãi 51 tỷ đồng.
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFoodÔng Trần Thanh Hải - chồng bà Trần Thị Lệ - đã giúp đỡ NutiFood rất nhiều trong quãng thời gian khó khăn
 
Từ khi ông Trần Thanh Hải về làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị cùng vợ lãnh đạo NutiFood, công ty tiếp tục bắt đà tăng trưởng nhanh trở lại. Năm 2012, doanh thu của NutiFood đạt 2.700 tỉ đồng, tăng gần 100% so với năm 2012. Mặc dù chỉ là "phao cứu sinh" của NutiFood ở thời điểm khó khăn, nhưng ông Hải lại góp sức không nhỏ khi là người đưa ra những quyết định quan trọng giúp thương hiệu NutiFood được biết đến nhiều hơn.
 
Nhờ những chiến lược không hợp lý trước đó mà công ty đã có những định hướng chiến lược phù hợp hơn. Và trong 3 năm liền từ năm 2016 đến năm 2018, sản phẩm GrowPlus dành cho trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi liên tục đứng đầu Việt Nam trong ngành sữa. Đồng thời, sữa bột pha sẵn của NutiFood cũng liên tục đứng đầu thị phần sản lượng tại Việt Nam.
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Dòng sữa bột của NutiFood đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam
 
Và mới đây, công ty NutiFood đã nghiên cứu thành công dòng sữa tươi có chất lượng cao theo chuẩn thế giới với hàm lượng đạm và béo lần lượt là 3.5g và 4.0g trong 100ml sữa. Sản phẩm sữa tươi chất lượng cao là một trong những thành tố rất quan trọng để ngành sữa Việt Nam bước chân vào thị trường Châu Âu, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU có hiệu lực.
 
CEO NutiFood là ai? Sự nghiệp của CEO NutiFood
Sữa NutiFood xuất hiện tại Walmart Trung Quốc
 
Bên cạnh đó, NutiFood cho biết vừa trở thành thương hiệu sữa Việt Nam đầu tiên được Walmart cấp phép phân phối hàng trong hệ thống đại siêu thị này. Sản phẩm của NutiFood vừa “lên kệ” tại hơn 450 chi nhánh Walmart ở Trung Quốc.
 
Thanh Thùy (T/h)