CEO Uber chia sẻ bí quyết thành công nhờ một “kỹ năng bị đánh giá thấp”

Vân Mi (dịch từ CNBC) 11:10 | 18/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, phát biểu trên sân khấu trong sự kiện GE The Lean Mindset (New York, Mỹ) về bí quyết thành công của đa số các lãnh đạo.

 

Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, phát biểu trên sân khấu trong sự kiện GE The Lean Mindset (New York, Mỹ) về bí quyết thành công của đa số các lãnh đạo. 

Trong khuôn khổ một sự kiện diễn ra tại New York, Mỹ, khi được hỏi về các kỹ năng quan trọng để một nhà lãnh đạo có thể thành công, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi đã chia sẻ: “Kỹ năng quan trọng nhất không phải là tính quyết đoán hay khả năng điều khiển, quản lý, mà là khả năng biết lắng nghe”.

“Lắng nghe là một kỹ năng không được đánh giá cao”, vị giám đốc điều hành 54 tuổi này cho biết. Khosrowshahi giải thích: “Có đủ loại khóa học về lãnh đạo điều hành và tôi vẫn chưa thấy khóa học nào về lắng nghe. Tuy nhiên, chủ đề chung mà tôi thấy trong cuộc sống và với các giám đốc điều hành cấp cao là càng lên cao trong công ty, bạn càng thực sự biết ít hơn về những gì thực sự đang diễn ra tại hiện trường.”

Là người lãnh đạo, bạn phải làm gương

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đi dạo trong hành lang” và nói chuyện trực tiếp với nhân viên ở nhiều nhóm khác nhau để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả hơn.

Ông giải thích: “Tôi thấy nhiều nhà quản lý quản lý KPI thay vì thực sự hiểu sản phẩm mà họ đang phân phối và cách sản xuất nó”. “Là một nhà lãnh đạo, bạn phải nêu gương đó.”

Ở đỉnh điểm của đại dịch, Khosrowshahi cho biết anh đã làm việc ngoài giờ với tư cách là tài xế Uber để tìm hiểu thêm và cải thiện trải nghiệm của tài xế.

Đây không phải là lần đầu tiên Khosrowshahi nhấn mạnh lắng nghe là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, anh cho biết lắng nghe là điều quan trọng nhất mà anh học được từ một trong những người cố vấn của mình, ông trùm truyền thông Barry Diller.

Ông nói về Diller: “Anh ấy thực sự coi trọng việc học mặc dù anh ấy là một người cực kỳ thành đạt. “Anh ấy lắng nghe và phản biện lại quan điểm của bạn, và cuối cùng cả hai rời cuộc họp khi đã học được điều gì đó.”

Sarah Sarkis, nhà tâm lý học làm việc với các giám đốc điều hành Fortune 100 tại Exos, một công ty huấn luyện hiệu suất cũng đồng ý với  quan điểm của Khosrowshahi.

Nhà tâm lý học này cũng chia sẻ: “điều khiến những người đạt thành tích cao khác biệt với những người khác đó là họ giỏi giao tiếp - và lắng nghe tích cực là “một phần quan trọng, bị đánh giá thấp”.

Sarkis nói thêm: “Rất ít người biết cách tham gia đầy đủ vào cuộc trò chuyện và phản hồi một cách chu đáo với những gì người khác đang nói”.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe của bạn trong công việc?

Để trở thành người biết lắng nghe hơn tại nơi làm việc, Sarkis khuyên bạn nên luyện tập lắng nghe phản ánh: Tóm tắt những gì bạn nghe được và hỏi người khác xem đó có phải là bản tóm tắt chính xác về những gì họ vừa nói hay không.

Và nếu bạn lơ đãng trong cuộc trò chuyện hoặc không hiểu người kia vừa nói gì, hãy hỏi những câu hỏi mở, như: “Tôi có thể giúp gì cho bạn việc này?” hoặc “Bạn có thể cho tôi một ví dụ được không?”.

Đó là một kỹ năng cần phải thực hành, nhưng một khi bạn đã thành thạo, Sarkis nói “bạn có thể đạt được nhiều điều hơn nữa khi những người làm việc cùng bạn cảm thấy được nhìn thấy, lắng nghe và hỗ trợ.”