Chanel đưa ra cảnh báo về hàng xa xỉ

Hải Bân (Dịch từ RT) 09:01 | 12/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thương hiệu thời trang Pháp cho biết ngành này sẽ phải đối mặt với một năm “khó khăn hơn” phía trước.

 

Chủ tịch thời trang của Chanel, Bruno Pavlovsky, cảnh báo ngành thời trang và hàng xa xỉ chuẩn bị cho một năm đầy thử thách trước tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc. Phát biểu với Financial Times bên lề triển lãm Metiers d'Art của công ty được tổ chức tại Manchester, Vương quốc Anh trong tuần này, Pavlovsky nhấn mạnh những khó khăn tiềm tàng phía trước đối với ngành.

Theo Pavlovsky, điều kiện kinh tế hiện đang gặp khó khăn “ở khắp mọi nơi, ở mọi quốc gia ”, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực xa xỉ.

Sự sang trọng không được bảo vệ khỏi nền kinh tế. Tôi không có quả cầu pha lê, nhưng tình hình sẽ khó khăn hơn những gì chúng ta đã thấy vào năm 2023 ”, ông cảnh báo.

Pavlovsky tiết lộ rằng thương hiệu này đã ghi nhận sự sụt giảm về số lượt ghé thăm cửa hàng và mua hàng từ những người mua lần đầu và không thường xuyên trong năm nay, mối liên hệ giữa xu hướng này với lạm phát cao ở cả Mỹ và châu Âu cũng như tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục trong giới trẻ ở Trung Quốc.

Theo các báo cáo trước đó, doanh số bán hàng xa xỉ chỉ riêng ở Mỹ chỉ tăng 2% trong quý 3 năm nay sau khi trì trệ trong quý trước. Tại châu Âu, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các thương hiệu xa xỉ giảm xuống 7% so với 19% trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Bình luận về tình trạng suy thoái, Pavlovsky lưu ý rằng điều này là “bình thường ” bởi vì hàng hóa xa xỉ “không thể tăng trưởng hai con số vĩnh viễn ”.

 

 Ảnh: Getty Images / Maxiphoto 

 Chanel không đơn độc lo lắng về tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ, khi các công ty từ LVMH đến Gucci báo cáo mức tăng trưởng doanh thu thấp hơn hoặc doanh thu sụt giảm trong bối cảnh lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế. Chẳng hạn, vào tháng trước, Richemont thuộc sở hữu của Cartier đã báo cáo kết quả nửa năm cho thấy doanh số bán đồng hồ xa xỉ trên toàn cầu giảm 3% và giảm 17% ở châu Mỹ.

Thật không may, hàng xa xỉ không chống lại được suy thoái kinh tế ”, các nhà phân tích của HSBC viết trong một ghi chú cho Bloomberg, đồng thời dự đoán rằng “sự tăng trưởng vượt bậc ” về doanh số bán hàng trong những năm hậu đại dịch Covid-19 có thể đã kết thúc.

Tại Việt Nam,  trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022 do Tổng Cục Thuế công bố, có sự góp mặt của 6 đơn vị cung cấp các sản phẩm hàng hiệu. 

6 thương hiệu  góp mặt trong danh sách nộp thuế nhiều nhất, lần lượt gồm: Dior, L'Oréal Việt Nam, Chanel Việt Nam, Louis Vuitton Việt Nam, Gucci và Adidas Việt Nam.

Thị trường hàng xa xỉ ở Việt Nam được giới phân tích đánh giá là hấp dẫn khi doanh thu tăng trưởng 34% trong năm ngoái, và tiếp tục tăng trưởng thêm 4% mỗi năm tới năm 2025, theo ước tính của Statista.