Chỉ 80% thuê bao di động chuyển mạng giữ số thành công
Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Viễn thông (Bộ Thông Tin & Truyền thông) cho biết khoảng 70% thuê bao không thể chuyển mạng giữ số là do đã có cam kết với nhà mạng như sử dụng 12 tháng, 24 tháng hay SIM số đẹp... phải hoàn thành điều kiện đã cam kết mới được chuyển mạng. Bên cạnh đó, vẫn còn khoảng 123.000 thuê bao, tương đương 5% bị các nhà mạng từ chối chuyển đi sai quy định.
Để xử lý tình trạng từ chối sai, Cục Viễn thông đã thiết lập cơ chế đối soát 3 bên giữa nhà mạng chuyển đi, nhà mạng chuyển đến và Cục. Các thuê bao phản ánh, khiếu nại dịch vụ lên Cục sẽ được đưa vào diện đối soát. Nếu bị từ chối không có lý do, nhà mạng không cung cấp được bằng chứng thuyết phục, thuê bao sẽ được đưa vào danh sách whitelist - yêu cầu bắt buộc nhà mạng phải cho chuyển đi, không kèm điều kiện nào.
Tuy nhiên, quá trình đối soát này tương đối mất thời gian do vẫn đang phải làm thủ công. Hàng tháng, số lượng thuê bao được đối soát chỉ vào khoảng 50.000-80.0000 thuê bao. Ông Cường chia sẻ thêm: “Để cải thiện tỷ lệ từ chối sai, phụ thuộc rất nhiều vào đối soát nhưng hiện chưa có cách để thực hiện tự động khi các mạng chưa liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu với nhau”.
Thực tế gần đây tỷ lệ từ chối sai đã giảm, năng suất đối soát đã tăng nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.
Dù vậy, ông đánh giá dịch vụ MNP đã thành công bởi "chỉ trong thời gian ngắn đã giúp gần 2 triệu thuê bao thực hiện mong muốn của mình". Đồng thời, dịch vụ này cũng giúp tăng cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng giữa các nhà mạng.
Lương Nguyễn (T/h)