Chính phủ đề xuất giảm hơn 3.700 tỷ đồng mức bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành

Đông Bắc 15:00 | 26/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Văn bản cho biết, đến thời điểm hiện nay đã thu hồi được khoảng 4.882 ha/ 5.000 ha, đạt 97,64%, trong đó đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam với tổng diện tích hơn 2.532 ha, đạt 100%.

Theo ông Thắng, việc chậm bàn giao mặt bằng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án giai đoạn 1 do hai gói thầu mới được khởi công ngày 31/8/2023.

Về tái định cư, ông Thắng cho biết tổng số hộ bị ảnh hưởng hơn 5.600 hộ, đã xét tái định cư hơn 4.200 hộ.

Về giải ngân vốn giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ trưởng thông tin, tổng vốn kế hoạch cho dự án là hơn 22.800 tỷ đồng, tính đến hết ngày 31/12/2022, đã giải ngân gần 16.700 tỷ đồng. 

  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh Quốc hội.

 Về lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án, Bộ trưởng Thắng khẳng định, theo Nghị quyết của Quốc hội, thời gian thực hiện dự án hoàn thành trong năm 2021. Ngay sau khi được phê duyệt, tỉnh Đồng Nai đã lập Ban chỉ đạo để triển khai dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu.

Nguyên nhân được chỉ ra, do 2 năm 2020-2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nói chung nhiều lần phải giãn cách xã hội nên việc phối hợp với người dân trong công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp nhiều khó khăn, kéo dài…

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác đền bù thường xuyên thay đổi, giai đoạn đầu triển khai chưa quyết liệt. Ngoài dự án này, tỉnh Đồng Nai còn phải tập trung nhân lực để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành…

Theo Bộ GTVT, tổng mức thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cho Dự án Cảng hàng không Long Thành dự kiến nghị điều chỉnh tăng lên hơn 19.200 tỷ đồng. Đến nay, luỹ kế giải ngân hiện là gần 16.700 tỷ đồng, như vậy nhu cầu vốn để hoàn thành dự án này sẽ là hơn 2.500 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội: “Cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư  Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng đến hết năm 2024”.

Sau phần trình bày của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra Tờ trình về điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thẩm tra báo cáo ngay sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định tiến độ triển khai thực hiện dự án là rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra là việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Do đó, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn để Kho bạc Nhà nước tiếp tục giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành dự án thành phần; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại của dự án.

 

  Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh Quốc hội.

 Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhưng đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho kinh phí liên quan của Dự án từ năm 2021 đến 2023.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án “đến hết năm 2024” thay vì “hoàn thành trước năm 2021” ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Về đề xuất kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024, ông Vũ Hồng Thanh nhận định là cần thiết, song Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.