Chờ đợi một '"diện mạo mới" cho cây cầu Long Biên hơn trăm tuổi
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng nối 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên (TP Hà Nội) hiện đã 119 tuổi tính từ thời điểm thông xe năm 1902. Sau khoảng 14 năm phơi sương phơi nắng cùng với thời gian, toàn bộ hệ thống thành cầu sắt đã hoen gỉ.
Theo anh Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ 4 (Công ty CP Đường sắt Hà Hải), từ ngày 18/9, đơn vị thi công gồm 40 công nhân, chia làm 4 tổ, bắt đầu vệ sinh, sơn lớp một chống gỉ toàn bộ hai bên thành cầu Long Biên, sau đó sẽ tiến hành sơn cuốn chiếu lớp hai để hoàn thiện. Hai bên thành cầu có tổng chiều dài gần 4.600 m, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2021 sau khoảng 2 tháng thi công.
Video phóng viên báo Tin tức ghi nhận hình ảnh "mặc áo mới" cho cầu Long Biên:
"Lần sơn mới cầu Long Biên trước cũng đã cách đây khoảng 14 năm. Định kỳ hàng năm, công ty đều thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt trên cầu Long Biên, nhất là các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu theo đơn đặt hàng của VNR, tuy nhiên đến thời điểm này chưa sơn mới lần nào. Cùng với thời gian, toàn bộ kết cấu cầu đã bị hoen gỉ, gây mất mỹ quan cho cầu. Do đó, việc vệ sinh, sơn mới lại cầu là yêu cầu cấp thiết", anh Nguyễn Văn Hùng cho biết.
Công tác sơn lại cầu cũng góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho đội ngũ công nhân, người lao động hợp đồng thời vụ của Công ty CP Đường sắt Hà Hải sau thời gian dài không có việc làm vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.
Từ đầu tháng 7/2021, Bộ GTVT đã chuyển tiền tạm ứng 50% giá trị hợp đồng bảo trì, với khoảng hơn 1.400 tỷ đồng cho VNR để đặt hàng bảo trì với 20 công ty bảo trì đường sắt. Số tiền tạm ứng đã được dùng để chi trả lương cho người lao động và chi trả tiền vật tư mà các đơn vị thành viên của VNR tự ứng đưa vào các công trình đường sắt từ đầu năm đến nay, tạo điều kiện cho các đơn vị bảo trì triển khai thường xuyên những công tác như: Bảo dưỡng, khắc phục hậu quả mưa lũ, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác... Hy vọng, cùng với chất lượng các công trình giao thông được đảm bảo, thì đời sống, việc làm của đội ngũ công nhân, người lao động ngành Đường sắt cũng sẽ được cải thiện.