Chủ tịch HBC: Việt Nam có thể xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra thế giới

Trang Mai 16:57 | 08/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (mã: HBC), Kiến trúc sư Lê Viết Hải cho rằng, Việt Nam đang sở hữu đầy đủ điều kiện để không chỉ xuất khẩu sản phẩm mà còn vươn ra thế giới bằng dịch vụ xây dựng tổng hợp. Theo ông Hải, “nghĩ lớn” và “làm thật” chính là con đường để doanh nghiệp dân tộc khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Nghĩ lớn - Tầm nhìn mới của doanh nghiệp "dân tộc"

Chia sẻ tại Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng sáng 8/10, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nhấn mạnh: "Năm 2025 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII. Đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi nếu chúng ta - những doanh nghiệp dân tộc - thực sự "nghĩ lớn".

 Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: M.T. 

Theo ông Hải, “nghĩ lớn” hôm nay không chỉ dừng lại ở việc mở rộng thị trường trong nước, mà còn là xuất khẩu cả sản phẩm, dịch vụ và hệ sinh thái doanh nghiệp Việt ra thế giới. Trong đó, xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp là hướng đi có tính chiến lược và khả thi cao.

Ngành xây dựng Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hiếm có. Sau hơn 40 năm hòa bình và phát triển, các doanh nghiệp trong nước đã học hỏi, tiếp thu công nghệ tiên tiến và phương pháp quản lý hiện đại từ những nhà thầu quốc tế hàng đầu. Việt Nam hiện có năng lực thi công, công nghệ, thiết bị và chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng cạnh tranh nhất khu vực.

Doanh nghiệp xây dựng Việt Nam không chỉ có năng lực cạnh tranh cốt lõi về thi công mà còn có lợi thế về chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng cạnh tranh nhất. Kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam liên tục tăng qua các năm. Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu xi măng lớn nhất thế giới, đứng thứ 5 về xuất khẩu gỗ với kim ngạch trên 10 tỷ USD/năm, đứng thứ 4 thế giới về sản xuất gạch ốp lát.

Cùng với đó là nguồn nhân lực dồi dào, giàu tinh thần học hỏi và đổi mới sáng tạo. "Trong khi thị trường lao động ngành xây dựng ở Australia và nhiều nước phát triển khác có cầu lớn hơn cung, thì Việt Nam lại có nguồn lực dồi dào với đội ngũ kỹ sư được đào tạo qua thực tiễn, có trình độ chuyên môn cao, thừa hưởng những phẩm chất đáng tự hào của con người Việt Nam", Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình chia sẻ. 

Doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu dựa trên lợi nhuận ngắn hạn

Theo Chủ tịch Hòa Bình, “nghĩ lớn” mà không “làm thật” chỉ là ảo tưởng. “Làm thật” có ba tầng ý nghĩa gắn kết: với bản thân, với đối tác - khách hàng, và với đất nước.

Trước hết, làm thật với chính mình là trung thực và minh bạch trong kinh doanh. Doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu dựa trên lợi nhuận ngắn hạn, những thủ thuật tài chính hay các báo cáo “đẹp trên giấy”. Cốt lõi của doanh nghiệp dân tộc là dám đối diện với thực lực, nhận rõ điểm mạnh - yếu để cải thiện và phát triển.

Làm thật với đối tác và khách hàng là đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Trong thời đại minh bạch thông tin, một lần mất niềm tin có thể phải mất cả chục năm để lấy lại. Hoàn thành hợp đồng chưa đủ, doanh nghiệp cần vượt trên kỳ vọng bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm trong từng chi tiết.
Quan hệ với đối tác cũng cần được xây dựng trên niềm tin và chia sẻ lợi ích, không chỉ đơn thuần là mua - bán. Khi doanh nghiệp gặp khó, chính đối tác là người quyết định họ có thể đứng dậy hay không.

Cuối cùng, làm thật với đất nước là gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích quốc gia. Ngành xây dựng đóng góp trung bình 7,5% GDP mỗi năm và tạo việc làm cho hàng triệu người, nhưng đóng góp lớn nhất chính là phát triển bền vững: đầu tư công nghệ xanh, giảm phát thải, hướng đến mục tiêu Net Zero, và chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Ba tầng “làm thật” này đan xen, bổ trợ cho nhau: làm thật với bản thân tạo nền vững chắc; làm thật với đối tác, khách hàng tạo uy tín; làm thật với đất nước đem lại giá trị lớn hơn lợi nhuận, đó là đóng góp vào sự thịnh vượng chung của quốc gia.

Theo ông Lê Viết Hải, khi “nghĩ lớn” được hiện thực hóa bằng hành động “làm thật”, doanh nghiệp sẽ “kiến tạo giá trị bền vững”, không chỉ cho mình mà cho toàn xã hội.

Giá trị bền vững không chỉ đến từ lợi nhuận, mà từ đầu tư vào con người, phát triển năng lực và tri thức. Doanh nghiệp dân tộc cần tiếp tục đầu tư cho đào tạo, đổi mới sáng tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng hội nhập và vươn ra biển lớn. “Giáo dục có thể thay đổi tư duy con người, giúp thế hệ tương lai nhận thức rõ trách nhiệm không chỉ với quốc gia mà với toàn nhân loại,” ông Hải nhấn mạnh.

Với nền tảng vững vàng về nguồn lực, công nghệ và kinh nghiệm hơn 40 năm đổi mới, doanh nghiệp dân tộc Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn ra thế giới, trở thành những tập đoàn mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam thịnh vượng.