Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định tiền không phải vấn đề với doanh nghiệp
Năm 2021, trong sự kiện ra mắt chuỗi cửa hàng TopZone, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Thế Giới Di Động - mã: MWG) Nguyễn Đức Tài từng tiết lộ trong tương lai, công ty sẽ không dừng lại ở việc bán điện thoại, điện máy.
Thế Giới Di Động đặt kỳ vọng trở thành nhà bán lẻ số một tại thị trường Đông Nam Á. "Chúng ta sẽ bước ra khỏi phạm vi một nhà bán lẻ điện thoại, điện máy để lấn sân sang những phân khúc khác", ông Tài cho biết.
Thực tế, cuối năm 2021 và đầu năm 2022, doanh nghiệp này đã mở thêm loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ khác, từ trang sức, xe đạp, đồ thể thao tới thời trang, mẹ và bé.
Mới đây, trong cuộc họp với nhà đầu tư quý I/2021, khi được hỏi liệu mở thêm nhiều chuỗi có khiến đội ngũ lãnh đạo công ty thiếu tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi là điện thoại, điện máy hay không cũng như cách công ty kiểm soát rủi ro, ông Nguyễn Đức Tài đã có những chia sẻ về vấn đề này.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nói: "Thật ra khi làm quá nhiều thứ thì cũng có rủi ro, nhưng nhìn vào nền tảng của Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh thì mọi thứ đã được xây dựng vững chắc rồi.
Dưới Hiểu Em (CEO Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh) còn có một đội ngũ cứng cáp, đủ sức làm mọi việc. Những cái mới sẽ cần Hiểu Em đầu tư chất xám, còn những cái cũ có lẽ Hiểu Em chỉ cần đứng quan sát thôi.
Đề cập đến những chuyện này để biết rằng có rủi ro khi làm quá nhiều thứ, nhưng để rủi ro lớn đến mức làm rối loạn Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh thì chắc không bao giờ xảy ra".
Thực tế, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có thể là nền tảng cho sự tự tin của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài. Theo công bố, MWG lập kỷ lục mới trong tháng 1/2022 với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng.
Đồng tình với quan điểm của ông Tài, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết: "Đúng là khi làm nhiều thứ thì khối lượng công việc của tôi và đội ngũ đều tăng lên. Nhưng mà tôi nghĩ rằng những điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như sự hài lòng của khách hàng. Cái nền tảng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh mà chúng tôi xây dựng đã quá vững chắc nên chắc chắn bọn tôi sẽ không để chuyện này xảy ra".
Chia sẻ về vấn đề trong những năm tới, khi MWG đầu tư cho các mảng kinh doanh mới như TopZone, AVAWorld, An Khang,.. liệu kế hoạch mở rộng thị phần cũng như duy trì vị thế của chuỗi Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh có bị ảnh hưởng hay không, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã phủ nhận.
"Thật ra khi làm nhiều thứ thì sự tập trung sẽ giảm, nhưng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã cứng cáp rồi, giống như những đứa trẻ đã trưởng thành, có thể tự lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển nên cha mẹ ở quê có làm thêm gì cũng ít ảnh hưởng đến hai "đứa con" này. Xác suất xảy ra rủi ro có lẽ cũng thấp", lãnh đạo MWG cho biết.
Theo ông Tài, nếu có xảy ra rủi ro, có lẽ vấn đề cần quan tâm là con người chứ không phải là tiền bạc. "Tiền bạc chưa bao giờ là nút cổ chai của tập đoàn này. Thậm chí, từ khi lên sàn, Thế Giới Di Động chưa bao giờ phát hành thêm cổ phiếu để lấy tiền của cổ đông. Nhìn vào dấu hiệu đó để thấy tiền bạc chưa bao giờ là vấn đề của chúng tôi", ông Tài nhấn mạnh.
Thông tin từ Thế Giới Di Động, tại thời điểm 31/12/2021, công ty có gần 63.000 tỷ đồng tổng tài sản, gấp 1,3 lần so với con số đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng gần 5.000 tỷ đồng. Đầu tư tài chính ngắn hạn gần 13.500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng nhấn mạnh rằng việc mở nhiều mô hình kinh doanh mới không đồng nghĩa với việc công ty sẽ mở rộng quy mô tất cả cùng một lúc. "Những mảng tiềm năng sẽ được ưu tiên trước, còn lại sẽ được thực hiện theo lộ trình. Công ty luôn ý thức được phải có cái đi trước cái đi sau. Không thể để tất cả cánh quân cùng lao lên một lúc", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.