Chuẩn bị hàng ngàn tỉ xây dựng mới 10 nút giao để giải cứu Quốc lộ 51
Ngày 3-2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết vừa khởi công 3/11 công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn.
Theo báo Giao Thông cho biết ngày 3/2, ông Đinh Hồng Hà, TGĐ Công ty CP phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án BOT QL51) cho biết, tình trạng quá tải phương tiện đang gây kẹt xe, hư hỏng kết cấu đường tại các nút giao, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. BVEC vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xây dựng 10 nút giao khác mức trên toàn tuyến.
Theo ông Hà, tuyến QL51 đưa vào khai thác từ năm 2013, nay mặt đường phải gánh lượng xe cộ vượt gấp 3 lần công suất thiết kế.
Ùn tắc đang diễn ra hằng ngày trên Quốc lộ 51
Cụ thể công suất thiết kế theo tính toán ban đầu là 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, lượng xe ghi nhận trên tuyến hiện khoảng 32.000 lượt xe/ngày đêm, dịp cao điểm lên đến 48.000 lượt.
Hiện ngày thường trên tuyến cũng kẹt xe và càng nghiêm trọng vào dịp lễ, tết. Đặc biệt, đã xuất hiện các “điểm đen” tai nạn giao thông tại các nút giao.
Ngoài ra, do mật độ phương tiện tăng đột biến làm các nút giao bị hư hỏng, xuống cấp nặng như: ngã tư Bến Gỗ (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), Cổng 11 (phường Phước Tân, TP Biên Hòa), QL51 - đường Nam Cao, ngã tư Lộc An (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)...
Báo Nguời Lao Động thông tim thêm Tổng Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề xuất đầu tư xây dựng 10 nút giao khác mức trên tuyến Quốc lộ 51 với đường ngang là các điểm đen gây mất an toàn giao thông.
Nhiều nút giao trên QL51 đã xuống cấp hư hỏng nặng do mật độ phương tiện dày đặc. Ảnh chụp tháng 10/2020.
Theo báo cáo của BVEC đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho BVEC được lập báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng 10 nút giao trên Quốc lộ 51 với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng. Tại các nút giao có thể xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt, tùy theo địa hình từng điểm.
Theo đó, có 2 dự án ở Đồng Nai xây tại điểm giao đường Châu Văn Lồng - Nguyễn Văn Tỏ (TP Biên Hòa) và Tỉnh lộ 25B (ngã ba Nhơn Trạch). Tám nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: ngã ba Mỹ Xuân, Cái Mép, Hội Bài, Láng Cát; nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Sa và 30 Tháng 4. Trong đó, 2 nút giao tại Đồng Nai và 4 nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là cần cấp bách thực hiện.
Để phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp trong từng thời kỳ, BVEC đề xuất phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 2 nút giao ở Đồng Nai và 4 nút giao Vũng Tàu; giai đoạn 2 gồm các vị trí còn lại. Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC, cho biết nếu được chấp thuận thì trong thời gian khoảng 1 năm sẽ lập phương án đấu thầu, đầu tư theo hình thức BOT. "Việc đề xuất xây các nút giao khác mức đã được lên kế hoạch từ năm 2017. Trước tình trạng quá tải, ùn tắc thì đây là phương án khả thi nhất và sẽ triển khai được nhanh để giải tỏa cho tuyến Quốc lộ 51 vì tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể làm" - ông Hà nhấn mạnh.
Nguyễn Triệu