Cơ hội kinh doanh tại Hong Kong cho các doanh nghiệp Việt Nam
Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI – HCM cho biết, Việt Nam và Hong Kong là đối tác thương mại lớn và quan trọng của nhau.
Năm 2017 kim ngạch thương mại song phương đạt 9,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016. Về đầu tư, Hong Kong là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 6 của Việt Nam với tổng vốn đầu tư tính tới tháng 6/2018 đạt gần 19 tỷ USD.
Cùng với Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hong Kong, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam-Hong Kong được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Song song với các chính sách ưu tiên thu hút đầu tư từ nước ngoài Việt Nam cũng đang khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh ra các nước khác nhằm tiếp cận thị trường mới, góp phần quảng bá các sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Theo ông Võ Tân Thành, Hong Kong được xem là một trong những vùng lãnh thổ có nền kinh tế phát triển, tự do nhất thế giới với nhiều lợi thế về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại, dòng vốn tự do lớn…
Chính vì vậy từ trước tới nay các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng thu hút đầu tư từ Hong Kong nhiều hơn việc hoạch định đầu tư vào khu vực này.
Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp của Việt Nam mạnh dạn mở rộng đầu tư, kinh doanh đến Hong Kong thì có thể tiếp cận được nguồn tài chính dồi dào cũng tận dụng được vị trí đầu mối vận chuyển hàng hóa của một trong những cảng biển sầm uất nhất thế giới, từ đó đưa hàng hóa đến với các thị trường rộng lớn hơn.
Ông Stephen Phillips, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư Hong Kong cho biết, Hong Kong hiện đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, sản phẩm tiêu dùng, vận tải và công nghiệp, du lịch – nhà hàng – khách sạn, đổi mới công nghệ và các ngành công nghiệp sáng tạo.
Đối với các công ty Việt Nam tìm cách đầu tư ra nước ngoài để phát triển thị trường, Hong Kong sẽ là một địa điểm lý tưởng dựa trên môi trường kinh doanh quốc tế chủ động, dễ dàng thành lập doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng hiện đại và đặc biệt chế độ thuế tại đây thấp và rất đơn giản.
Bên cạnh đó, Hong Kong hiện có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khá hoàn chỉnh dành cho cả doanh nghiệp mới đầu tư hay đã kinh doanh nhiều năm.
Cụ thể, Hong Kong hiện có đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu lập kế hoạch, đánh giá cơ hội kinh doanh, làm hồ sơ xin thị thực cho tới việc kết nối quảng bá và tiếp thị phục vụ việc mở rộng hoạt động.
Theo ông Stephen Phillips, cơ hội đầu tư kinh doanh tại Hong Kong rất rộng mở cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên vẫn có một số vấn đế cần cân nhắc đó chính là chi phí văn phòng, nhân sự khá đắt đỏ và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đa quốc gia khác.
Vì vậy, Cục Xúc tiến Đầu tư Hong Kong khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam đặt các văn phòng quản lý, bán hàng, marketing hoặc tài chính tại Hong Kong để tận dụng các lợi thế sẵn có tại đây trong việc quản lý chuỗi cung ứng, đối với các bộ phận vận hành hoặc kho, bãi có thể khai thác ở các địa điểm khác để tiết kiệm chi phí.