Cổ phiếu Heineken trượt dốc theo triển vọng năm 2024

Hải Bân (Dịch từ Reuters) 06:34 | 15/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhà sản xuất bia Hà Lan Heineken’s (HEIN.AS) cho biết lợi nhuận năm 2024 có thể giảm đáng kể so với ước tính của các nhà phân tích do biến động địa chính trị và kinh tế, khiến cổ phiếu của họ giảm tới 6,5%.

Ảnh: Reuters

 Các nhà phân tích trung bình kỳ vọng nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới sẽ đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động hữu cơ là 9,9% trong năm tới, nhờ chi phí giảm so với mức cao của năm ngoái.

Tuy nhiên, Heineken cho biết tăng trưởng có thể ở mức từ thấp đến cao ở mức một con số, do môi trường toàn cầu đầy biến động.

 

Họ đã cảnh báo rằng điều kiện kinh tế khó khăn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu ở một số thị trường trong năm nay.
 
“Chúng tôi vẫn thận trọng về triển vọng kinh tế và địa chính trị toàn cầu”, Giám đốc điều hành Dolf van den Brink cho biết trong báo cáo kết quả cả năm của công ty, đồng thời cho biết thêm rằng Heineken đặt mục tiêu thúc đẩy doanh thu bằng sự cân bằng giữa khối lượng và giá cả.
 
Các nhà sản xuất bia đã tăng giá đáng kể trong suốt năm 2023 để bù đắp chi phí tăng mạnh, làm ảnh hưởng đến khối lượng.

 

Doanh số của Heineken giảm 4,7% vào năm 2023, trong đó hơn 60% là do sụt giảm ở Việt Nam và Nigeria, hai thị trường trọng điểm của tập đoàn nơi các điều kiện kinh tế và chính trị ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
 
Công ty đã cắt giảm dự báo năm 2023 vào tháng 7, với lý do tình trạng hỗn loạn ở các thị trường đó. Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất của Heineken và trước đây là thị trường mang lại lợi nhuận chính.
 
Một số nhà phân tích cho biết triển vọng năm 2024 của nó có thể dẫn đến việc cắt giảm dự báo thu nhập đồng thuận.

 

Nhưng Steve Minnaar, nhà quản lý quỹ tại Abax Investments, công ty nắm giữ cổ phiếu Heineken, cho biết sẽ cần một "CEO dũng cảm" để đưa ra những dự báo lạc quan hoặc chính xác trong môi trường hiện tại.
 
Ông nói thêm: “Không có gì sai khi thận trọng hơn một chút và cống hiến quá mức”.
 
Heineken cho biết họ sẽ tập trung vào việc khôi phục sản lượng thông qua các biện pháp bao gồm đầu tư vào thương hiệu của mình.
 
Chi phí dự kiến ​​vẫn sẽ tăng, họ tiếp tục, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ tiết kiệm được ít nhất 500 triệu euro (535,85 triệu USD) vào năm 2024 – vượt mục tiêu 100 triệu euro.

 

Heineken báo cáo lợi nhuận hoạt động hữu cơ năm 2023 tăng 1,7%, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Điều này đã ghi nhận khoản phí tổn thất trị giá 491 triệu euro liên quan đến bộ phận phía nam châu Phi, được hình thành sau thương vụ mua lại tập đoàn đồ uống Nam Phi Distell và Namibian Breweries vào năm 2021. Cổ phiếu của Heineken phục hồi nhẹ và giảm 5,5% vào sáng 14/2.