Công ty mẹ Gojek lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2022

Nam Khánh 14:47 | 21/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lỗ ròng của GoTo, công ty mẹ Gojek trong năm 2022 tăng mạnh so với năm 2021.

GoTo được thành lập vào tháng 5/2021 thông qua sự sáp nhập của Gojek và sàn TMĐT Tokopedia. (Ảnh: Getty).

Mới đây, GoTo, công ty mẹ Gojek đã báo cáo khoản lỗ ròng trong năm 2022 tăng thêm 56% để chạm mốc 40.000 tỷ rupiah (2,6 tỷ USD) trong bối cảnh công ty này gặp nhiều khó khăn trên hành trình đạt mục tiêu có lợi nhuận, theo Nikkei. Trong năm 2021, lỗ ròng của GoTo là 25.900 tỷ rupiah.

Công ty Indonesia cho biết kết quả nói trên đến từ một vài yếu tố như khoản ghi nhận giảm giá trị thương mại tới 11.000 tỷ rupiah sau khi Gojek và Tokopedia thực hiện sáp nhập. Bên cạnh đó, GoTo cũng ghi nhận khoản tăng chi phí liên quan đến khoản thưởng cổ phần do điều chỉnh tỷ lệ biến động nhân sự giả định cùng với đó là các chi phí tái cơ cấu một lần.

Dù vậy, doanh thu trong năm 2022 tăng lên 11.300 nghìn tỷ rupiah từ 5.200 tỷ USD một năm trước đó. “2022 là một năm thách thức. Tuy nhiên đây cũng là một mốc thời điểm quan trọng”, ông Andre Soelistyo, CEO tập đoàn, nói. “Đây là năm khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ và cho thấy cách chúng tôi cần vận hành”, ông chia sẻ thêm.

Năm nay, GoTo kỳ vọng lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) sau điều chỉnh sẽ rơi vào khoảng từ 4.600 tỷ rupiah tới 5.300 tỷ rupiah. GoTo kỳ vọng sẽ đạt EBITDA sau điều chỉnh dương vào quý IV năm nay.

Những yếu tố bất lợi trên toàn cầu đang khiến nhiều công ty công nghệ lớn phải giảm quy mô nhân sự đồng thời ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng. GoTo không phải ngoại lệ. Tháng này, GoTo tuyên bố sa thải 600 nhân sự. Hồi tháng 11 năm ngoái, doanh nghiệp cũng đã cắt giảm khoản 1.300 nhânsự, tương đương 12% tổng nhân sự. GoTo nói rằng đợt cắt giảm gần đây là để “tinh gọn tổ chức”.