Công ty SASCO của chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi 9 tháng sụt giảm tới 70% so với năm 2019

16:17 | 20/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của Sasco thu về giảm đột biến so với cùng kì năm ngoái do ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19.
SASCO (Southern Airports Services Joint Stock Company) – tên tiếng Việt là Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất được thành lập năm 1993 với số vốn Nhà nước ban đầu là 9,3 tỷ đồng. Sau hơn 27 năm, từ một doanh nghiệp phục vụ hành khách thời bao cấp, SASCO đã có những chuyển mình mạnh mẽ, phát triển ấn tượng theo cơ chế thị trường, bắt kịp với xu thế quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ thương mại sân bay.
 
Công ty SASCO báo lãi 9 tháng sụt giảm 70% so với năm ngoái
Các dịch vụ của SASCO
 
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang là cổ đông lớn nhất tại SASCO nhờ nắm giữ 49,1% cổ phần. Trong khi đó, nhóm cổ đông liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT SASCO bao gồm Công ty XNK Liên Thái Bình Dương (IPP Group); Công ty Thời trang và mỹ phẩm Âu Châu (ACFC); và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) cũng đang sở hữu trên 45,3% cổ phần tại SASCO. Trong khi đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) hiện đang giữ 1 ghế trong HĐQT của SASCO.
 
Quý III/2020 là kỳ kinh doanh mang về khoản lãi cao nhất của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã SAS) từ đầu năm đến nay. Lợi nhuận trước thuế của Sasco trong riêng quý III đạt 42 tỷ đồng, nhích dần lên từ mức đáy 17,4 tỷ đồng (quý I) sau đó là 34,7 tỷ đồng (quý II). Tuy nhiên, cũng tương tự hai quý trước, kết quả kinh doanh kỳ này giảm mạnh vì ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.
 
Công ty SASCO báo lãi 9 tháng sụt giảm 70% so với năm ngoái
Biểu đồ doanh thu so sánh quý III/2020 và quý III/2019 của SASCO
 
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của SASCO thu về gần 106 tỷ đồng, giảm 84% so với quý III/2019. Cùng kỳ năm trước, bình quân mỗi ngày, Sasco thu về 3,22 tỷ đồng từ bán hàng tại cửa hàng miễn thuế, hơn 900 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại, đồng thời, hệ thống hai phòng chờ hạng thương gia cũng đều đặn trung bình gần 1,37 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại quý vừa qua, doanh thu từ phòng chờ lại mang về nhiều tiền nhất, nhưng cũng chỉ hơn 22 tỷ đồng, tương đương vỏn vẹn 240 triệu đồng/ngày. Nguồn thu từ các cửa hàng miễn thuế và trung tâm thương mại lần lượt là 18 tỷ,5 đồng và 19 tỷ đồng.
 
Công ty SASCO báo lãi 9 tháng sụt giảm 70% so với năm ngoái
Doanh thu hai phòng chờ thương gia của SASCO mùa dịch chỉ còn mang về 240 triệu đồng/ngày nhưng vẫn là mảng mang về nguồn thu lớn nhất
 
Tuy nhiên, các khoản chi phí thậm chí còn giảm mạnh hơn với tổng chi phí giảm 88% so với cùng kỳ. Điều này là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận trước thuế chỉ giảm 46%. Trong 9 tháng đầu năm, SASCO thu về 689,5 tỷ đồng doanh thu và hơn 94 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với kế hoạch thận trọng đề ra hồi đầu năm với doanh thu sản xuất kinh doanh là 1.108,7 tỷ đồng và lợi nhuận 22,6 tỷ đồng, Sasco dù mới hoàn thành 62% kế hoạch doanh thu nhưng đã vượt gấp 4,15 lần mục tiêu lợi nhuận.
 
Tuy nhiên với lợi thế nguồn tiền dồi dào, SASCO vẫn được kì vọng sẽ làm nên chuyện sau khi dịch bệnh đi qua.
 
Thanh Thùy