'Cú sốc' của kinh tế Anh sẽ kéo dài trong năm 2023

Võ Thị Hương Thủy/TTXVN 18:30 | 03/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo Financial Times, các nhà kinh tế học nhận định nước Anh sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất so với các quốc gia khác trong Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào năm 2023.

Tham gia cuộc khảo sát thường niên của Financial Times, phần lớn trong số hơn 100 chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Anh đều cho rằng cú sốc lạm phát do đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine (U-crai-na) gây ra sẽ tồn tại ở nước Anh lâu hơn các quốc gia khác. Điều này sẽ buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) phải duy trì lãi suất cao và chính quyền của Thủ tướng Rishi Sunak phải "theo đuổi một chính sách tài khóa chặt chẽ hơn".

 Lạm phát ở Anh lên đỉnh hồi giữa năm 2022

Khoảng 80% chuyên gia dự đoán kinh tế Anh sẽ tụt hậu so với các nước khác trong G7, do Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đang giảm và sẽ tiếp tục giảm trong phần lớn hoặc thậm chí cả năm 2023. Thu nhập của các hộ gia đình cũng dự kiến sẽ sụt giảm, vì chi phí đi vay cao hơn làm tăng thêm gánh nặng hiện nay do giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

Nhà kinh tế học John Philpott, chuyên gia độc lập chuyên phân tích thị trường lao động, nhận định rằng suy thoái kinh tế năm 2023 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19. Trong khi đó, nhiều chuyên gia khác sử dụng các từ "khó khăn", "ảm đạm" và "khủng khiếp" để mô tả triển vọng đối với người tiêu dùng, đặc biệt đối với những người thu nhập thấp hoặc đang có khoản vay thế chấp sắp hết hạn.

Nhà kinh tế học cấp cao Kallum Pickering tại ngân hàng Berenberg cho rằng, các tác động tổng hợp gồm tiền lương thực tế giảm, các điều kiện thị trường bị siết chặt và việc điều chỉnh thị trường nhà ở là viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra trong năm nay.

Theo các dự báo do công ty khảo sát kinh tế vĩ mô toàn cầu Consensus Economics tổng hợp, GDP của Anh sẽ giảm 1% trong năm 2023, cao hơn nhiều so với mức giảm 0,1% của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Trái lại, GDP của Mỹ sẽ tăng 0,25%.

Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia đều cho rằng nền kinh tế Anh sẽ có thể lấy lại đà tăng trưởng vào cuối năm nay khi lạm phát giảm dần. Đáng chú ý, chuyên gia Paul Dales tại công ty tư vấn Capital Economics đánh giá "năm 2024 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2023"./'