Cục Đăng kiểm nói gì về thiết kế “ngang ngược” pô xe Honda Winner X?

10:43 | 16/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước sự im lặng của Honda Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ cơ quan quản lý Nhà nước về phương tiện cơ giới là Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) để tìm câu trả lời.
Theo quy định của pháp luật, tất cả phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng, mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… cho dù là lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quá trình đăng kiểm, chứng nhận trước khi đưa ra thị trường.
 
 Cục Đăng kiểm nói gì về thiết kế “ngang ngược” pô xe Honda Winner X? - ảnh 1
Ống xả xe Honda Winner X thiết kế hướng khí thải vào mặt người đi đường
 
Hiện nay, việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với linh kiện, thiết bị và phương tiện nêu trên do Phòng chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam đảm nhiệm.
 
Theo tìm hiểu, dòng xe Honda Winner đang gây tranh cãi thiết kế về ống xả được chính đơn vị này cấp giấy chứng nhận kĩ thuật. Cụ thể, tại giấy chứng nhận số 0060/VAQ06 – 01/19, dòng xe này có nhãn hiệu chính xác là Honda KC370 WinnerX.
 
Đây là dòng xe mô tô 2 bánh, xuất xứ: Việt Nam, thuộc chủ sở hữu là Cty Honda Việt Nam, địa chỉ tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Xe có trọng lượng 129kg, dung tích động cơ 149cc, 1 xi lanh, sử dụng nhiên liệu xăng không chì có trị số ốc tan 92.
 
Tuy nhiên, giấy chứng nhận chỉ thể hiện các thông số kĩ thuật, bỏ qua phần thiết kế, kiểu dáng kĩ thuật. Tuy nhiên, không khó để nhận ra thiết kế “ngang ngược” của pô xe Honda Winner X trên hình ảnh kèm giấy chứng nhận.
 
 Cục Đăng kiểm nói gì về thiết kế “ngang ngược” pô xe Honda Winner X? - ảnh 2
Thông tin giấy chứng nhận kĩ thuật của dòng xe Honda WinnerX. Ảnh: Cục ĐKVN.
 
Trao đổi với Doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới cho biết, đơn vị xin từ chối trả lời về câu chuyện chiếc pô xe Honda Winner X đang gây tranh cãi. Theo ông An, Phòng chỉ có chức năng kiểm tra, thẩm định về mặt kĩ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện. Còn về kiểu dáng, thẩm mĩ thiết kế, đây là bí mật, “ngón nghề” của đơn vị sản xuất.
 
“Vấn đề này, nếu như báo chí hỏi chúng tôi là xe có đảm bảo kĩ thuật hay gây mất an toàn cho người sử dụng, hay có đảm bảo bảo vệ môi trường hay không… chúng tôi sẽ tiếp nhận và trả lời. Còn về thiết kế hay những vấn đề khác, nếu cần báo chí phải liên hệ trực tiếp nhà sản xuất – Honda Việt Nam”, ông An nói.
 
Liên quan tới Honda Việt Nam, rất nhiều lần Doanh nhân Việt Nam liên hệ qua điện thoại để đăng kí làm việc, trao đổi thông tin nhưng bất thành.
 
Những ngày qua, sau khi Doanh nhân Việt Nam phản ánh về thiết kế “ngang ngược” này, đa phần bạn đọc đều đồng tình và cho rằng, Honda Việt Nam phải lên tiếng xin lỗi, thu hồi và chỉnh sửa thiết kế.
 
Honda Winner X lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/7/2019. Thế hệ sau đó được ra mắt mới đây vào ngày 22/8/2020. Trên cả 2 thế hệ xe côn tay Winner X, Honda Việt Nam đều giữ nguyên kiểu dáng pô xe (ống xả) hướng lên cao, phả thẳng khí thải vào mặt người đi phía sau.
 
Hơn 1 năm qua, trên khắp các diễn đàn về xe và công nghệ, chủ đề về chiếc pô xe Honda Winner X chưa khi nào hết nóng. Điều đáng bàn, Honda Việt Nam không hề tiếp thu ý kiến người tiêu dùng, bảo thủ khi giữ nguyên thiết kế “ngang ngược” này. 

 
Honda Việt Nam thành lập vào năm 1996, là liên doanh giữa Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô.
 
Sau 24 năm hình thành, phát triển, Honda Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp và phụ tùng xe máy. Mỗi năm, Honda Việt Nam xuất xưởng khoảng gần 3 triệu xe máy các loại, với gần 10 nghìn lao động ổn định.
 
Trụ sở chính của Honda Việt Nam đặt tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Người đứng đầu Honda Việt Nam hiện nay là ông Keisuke Tsuruzono – Tổng giám đốc. Ông Keisuke Tsuruzono nắm giữ vị trí này từ ngày 1/4/2019. Trước khi trở thành người đứng đầu Honda Việt Nam, ông Keisuke Tsuruzono nguyên là Phó Chủ tịch cấp cao của Honda khu vực Bắc Mỹ.
 
Slogan (khẩu hiệu) hiện tại của Honda Việt Nam là The Power of Dreams – Sức mạnh của những ước mơ. Honda Việt Nam khẳng định, nền tảng tôn chỉ của doanh nghiệp này gồm 2 niềm tin cơ bản, trong đó yếu tố “Tôn trọng con người” luôn được đặt lên hàng đầu.
 
KẾ TOẠI
 

ĐỌC NHIỀU