Cựu lãnh đạo Japan Airlines vào HĐQT, Bamboo Airways đặt mục tiêu hòa vốn hoặc có lãi trong 2024

Thùy Dương 18:53 | 21/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 diễn ra sáng ngày 21/6, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, Mã: BAV) đặt mục tiêu hòa hoặc lãi vào năm 2024, đồng thời bầu 7 thành viên cho HĐQT, trong đó cơ cựu lãnh đạo Japan Airlines và Sacombank.

Sau khi được bổ nhiệm hồi cuối tháng 5 vừa qua, đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways ra mắt các cổ đông. Trong cuộc họp, ông cho biết HĐQT đã giao mục tiêu cho ban lãnh đạo công ty "phải hoà hoặc có lãi vào năm 2024" chứ không phải là "hy vọng có hết lỗ nữa".

Chia sẻ thông tin về bức tranh kinh doanh của năm trước, ông Hải cho biết số lỗ 17.619 tỷ đồng ghi nhận năm 2022 là của cả một thời kỳ và đưa vào năm 2022 chứ không phải riêng năm này. Kết thúc năm, Bamboo Airways đã hết giai đoạn hình thành và bây giờ sẽ phát triển.

Sang năm nay, ban lãnh đạo công bố trong 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đạt 51% so với tổng doanh thu thuần năm 2022. Từ tháng 1 năm nay, Bamboo đã đạt điểm hoà vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

"Giá trị vốn điều lệ tại thời điểm tháng 5/2023 đạt 26.220 tỷ đồng, tỷ lệ vay nợ/tổng tài sản của Bamboo Airways là 0,7 lần", ông Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, năm nay vẫn là một giai đoạn khó khăn của các hãng hàng không trong đó có Bamboo Airways. Trên toàn cầu, các thị trường châu Âu và châu Mỹ đã có lãi trở lại do sức mua tốt hơn và tương đối nhạy bén so với khủng hoảng, cùng tăng cùng giảm. Nhưng với các hãng châu Á, IATA vẫn dự báo khu vực này sẽ lỗ khoảng 6 tỷ USD trong năm 2022.

Do nhu cầu nén vào năm 2022 đã bung ra nên 2023 người dân sẽ tiết kiệm trở lại, đây là một trong những yếu tố không thuận lợi với ngành hàng không. Ngoài ra, giá nhiên liệu cũng là vấn đề đau đầu với các hãng hàng không, hiện đã ổn định nhưng ở mức cao. Một số thị trường phục hồi tốt không tốt như kỳ vọng, ông Hải cho hay.

Để đạt mục tiêu hòa vốn hoặc có lãi vào năm 2024, Bamboo Airways phải đi theo hướng tăng quy mô sản xuất, tăng tàu bay, bởi quy mô đội bay 30 chiếc hiện nay không đảm bảo hiệu quả. Tuy vậy, ông nhấn mạnh hãng sẽ không tăng tàu bay bằng mọi giá trong bối cảnh thị trường thuê mua tàu khan hiếm, giá cao.

"Giá tàu bay cho thuê hiện cao hơn và nguồn cung khan hiếm, rất may là trong năm 2021-2022, ban lãnh đạo Bamboo Airways đã chớp được cơ hội và nâng đội tàu bay lên 30 chiếc", ông Hải nói.

Từ năm 2024, Bamboo Airways đặt mục tiêu mỗi năm tăng 8-10 tàu bay để nâng đội bay lên 100 tàu.

Cùng với tăng quy mô sản xuất để tăng doanh thu, Bamboo Airways cũng sẽ chủ động cắt giảm các chi phí. Theo ông Hải, trong quá trình điều hành, ban lãnh đạo công ty sẽ có từng giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào giảm hệ số chi phí trên một ghế cung ứng (CASK)

Cựu lãnh đạo Japan Airlines vào HĐQT

Một nội dung cũng được chú ý tại đại hội lần này là sự gia nhập của các cựu lãnh đạo của Japan Airlines, Hideki Oshima và Masaru Onishi.

Theo Tổng Giám đốc Hải, các cựu lãnh đạo Japan Airlines sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Ông cũng nhấn mạnh: “Đây là những nhà quản lý đã tham gia trong công cuộc tái cấu trúc thành công Japan Airlines, từ một hãng hàng không bên bờ vực phá sản trở nên có lãi”.

Tại đại hội, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không thuộc Japan Airlines được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ năm 2023-2028; ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways.

Thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tinh gọn cấu trúc từ 11 cấp nhân viên G11-G1 giảm xuống còn 6 cấp. Các chuyên gia Nhật Bản cũng là những người có kinh nghiệm lâu năm về an toàn hàng không và dịch vụ khách hàng.