ĐHĐCĐ bất thường Vietnam Airlines: Chi 3,5 tỷ USD sắm 50 máy bay thân hẹp, dự kiến nhận vào 2030-2032

Diên Vỹ 21:25 | 15/05/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chiều 15/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã: HVN) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 9.000 tỷ đồng và mua 50 máy bay thân hẹp.

 ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines ngày 15/5/2025.

Kế hoạch mua thêm 50 tàu bay thân hẹp, 'rất nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ 100% vốn vay'

Đại hội bất thường lần này của Vietnam Airlines đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Một trong số đó là phương án đầu tư mua sắm 50 máy bay thân hẹp loại Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng, với tổng mức đầu tư khoảng 92.800 tỷ đồng (tương đương 3,5 tỷ USD). 

Liên quan đến quyết định đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trị giá 3,5 tỷ USD, đây là dự án thuộc chiến lược phát triển đội bay đến năm 2035, tầm nhìn 2040 của Vietnam Airlines, được tái khởi động sau thời gian tạm hoãn do đại dịch Covid-19.

Về sắp xếp nguồn vốn, HĐQT Vietnam Airlines dự kiến nguồn vốn thực hiện dự án sẽ gồm 1,66 tỷ USD (khoảng 43.000 tỷ đồng) vốn đối ứng và 1,92 tỷ USD (tương đương 49.700 tỷ đồng) là vốn vay. Dự án được kỳ vọng mang lại hiệu quả tài chính tích cực với thời gian hoàn vốn gần 13 năm. 

Về lộ trình thực hiện, tờ trình cho biết dự kiến năm 2030 Vietnam Airlines sẽ bắt đầu nhận 14 tàu bay, năm 2031 nhận thêm 18 tàu bay và 18 tàu bay còn lại sẽ được giao vào năm 2032.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa lưu ý thêm rằng tiến độ bàn giao và tiếp nhận tàu bay thực tế sẽ còn phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực hiện của các nhà sản xuất trong bối cảnh các đơn hàng của các hãng này đều đang quá tải. Tuy nhiên, hãng đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất nhằm đẩy nhanh thời gian nhận máy bay sớm hơn so với kế hoạch. Trường hợp không thể đẩy nhanh tiến độ giao hàng, Vietnam Airlines đã chuẩn bị phương án thuê tàu bay để kịp thời bổ sung đội bay. 

Chia sẻ trước cổ đông, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh đầu tư 50 tàu bay thân hẹp là dự án rất quan trọng của Vietnam Airlines trong giai đoạn mới và đây cũng là yêu cầu tối thiểu cho sự phát triển của hãng bay. 

"Theo phân tích từ các nhà sản xuất lớn như Boeing và Airbus, riêng thị trường Việt Nam trong tương lai gần sẽ cần khoảng 1.000 chiếc máy bay các loại để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hiện tại. Như vậy, kế hoạch mua sắm 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines mới chỉ là bước khởi đầu để đáp ứng nhu cầu cơ bản", ông Hòa thông tin.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho hay rất nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ 100% vốn vay để Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp.

Chia sẻ thêm về hoạt động bay của hãng, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines hiện vẫn đang phải khắc phục những khó khăn liên quan đến động cơ với đội bay 100 chiếc nhưng có tới hơn 10 chiếc phải bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Hãng đã phải nghiên cứu tăng hiệu quả sử dụng slot bay để tăng công suất, giảm chi phí, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, dù số lượng máy bay còn thiếu, hãng vẫn đạt hiệu suất khai thác cao khoảng 11,5 giờ/chiếc máy bay thân hẹp, tức cao hơn khoảng 1,5 giờ so với trước đại dịch.

Mức giá phát hành cổ phiếu sẽ được tính toán hợp lý để khuyến khích cổ đông mua thêm 

Liên quan đến phương án phát hành 900 triệu cổ phiếu phổ thông nhằm tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines đã trình cổ đông thông qua việc chào bán thêm 900 triệu cổ phiếu phổ thông cho cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian tiến hành chào bán dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2025, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu thành công, số vốn huy động 9.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được sử dụng ưu tiên trả nợ nhà cung cấp, nợ vay ngắn hạn, dài hạn và một phần nợ tái cấp vốn.

Liên quan đến quan ngại của cổ đông về việc phát hành thêm sẽ khiến cổ phiếu bị pha loãng, ông Trần Văn Hữu, Kế toán trưởng Vietnam Airlines khẳng định đợt phát hành sắp tới sẽ được thực hiện theo hình thức chào bán cổ phiếu theo quyền mua, căn cứ vào tỷ lệ sở hữu. Theo đại diện Vietnam Airlines, cách làm này đảm bảo sự công bằng tuyệt đối, hỗ trợ cả cổ đông lớn và cổ đông nhỏ, giúp cổ đông hiện hữu duy trì tỷ lệ sở hữu và không bị thiệt thòi.

Ngoài ra, ông Hữu cũng tiết lộ rằng mức giá phát hành lần này sẽ được Vietnam Airlines tính toán ở mức hợp lý để khuyến khích cổ đông tham gia mua thêm, đồng thời toàn bộ kế hoạch sử dụng dòng tiền huy động được sẽ được công bố công khai, minh bạch.

Liên quan đến vấn đề cổ phiếu của hãng bay trong diện kiểm soát, ông Trần Văn Hữu cũng giải đáp băn  khoăn của cổ đông về vấn đề cổ phiếu bao giờ thoát khỏi tình trạng này. Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian qua, doanh nghiệp đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để cải thiện sức khỏe tài chính, trong đó trọng tâm là nỗ lực cắt giảm thua lỗ và tối ưu hóa hoạt động.

Năm 2024, hãng đạt doanh thu hợp nhất 112.777 tỷ đồng (vượt 8% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 7.958 tỷ đồng, là mức cao kỷ lục. Kết quả kinh doanh năm 2024 khả quan đã phản ánh dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn kéo dài. Năm nay, dự kiến lợi nhuận cũng sẽ khởi sắc mạnh mẽ. 

Vietnam Airlines cũng đã và đang triển khai kế hoạch dài hạn nhằm giảm tỷ lệ nợ và sử dụng đòn bẩy tài chính một cách hiệu quả, mục tiêu là tối ưu hóa cả doanh thu lẫn chi phí vận hành. Đồng thời tăng hiệu quả khai thác và doanh thu quốc tế, xây dựng kế hoạch dài hạn, trong đó có mục tiêu tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng giai đoạn 2025 - 2026, giúp củng cố vốn chủ sở hữu và duy trì lợi nhuận bền vững.  

Với lộ trình tài chính rõ ràng và tích cực, đại diện hãng bay tin tưởng cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ sớm thoát khỏi diện kiểm soát.

ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airines cũng đã thông qua tờ trình bầu bổ sung một thành viên vào HĐQT. Theo đó, Đại hội thông qua việc miễn nhiệm ông Daisuke Suzuki, người đã có đơn từ nhiệm; đồng thời bầu ông Hidekazu Isone, Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược ANA Holdings, Inc - CTCP vận tải hàng không Toàn Nhật Bản (All Nippon Airways) trở thành thành viên HĐQT Vietnam Airlines.

Ông Hidekazu Isone sinh năm 1969, hiện giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược ANA Holdings là đại diện phần vốn của tập đoàn hàng không Nhật Bản này tại Vietnam Airlines. ANA hiện sở hữu 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị thương vụ khoảng 109 triệu USD vào năm 2016.

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 30.362 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ do cùng kỳ năm ngoái, công ty con Pacific Airlines đã được đối tác xóa khoản nợ hơn 3.030 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận hợp nhất tăng đột biến. Nếu xét riêng công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế quý I/2025 ghi nhận đạt hơn 3.043 tỷ đồng, tăng 1.544 tỷ đồng, tức gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024. 

Tại ngày 31/3/2025, khoản lỗ lũy kế chưa phân phối của Vietnam Airlines giảm còn 30.125 tỷ đồng.