Điều gì giúp Shopee vươn lên dẫn dắt thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á?

Lê Thị Xuân Phương 17:39 | 22/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau 6 năm hiện diện, Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn Sea (Singapore) đã trở thành sàn thương mại điện tử số một Đông Nam Á nhờ vào 4 chiến lược quan trọng.

Thương mại điện tử bùng nổ do dịch Covid-19

Trong những tháng đầu của đại dịch Covid-19, khi lĩnh vực bán lẻ ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề do các đợt đóng cửa kiểm soát, thương mại điện tử vẫn phát triển với tốc độ chóng mặt khi người tiêu dùng và đại lý chuyển hoạt động mua bán lên trên các nền tảng trực tuyến.

Theo Google Trends, năm 2020, tại thời điểm căng thẳng của dịch Covid-19, Thái Lan có số lượng tìm kiếm về thương mại điện tử tăng 63% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2019. Malaysia và Việt Nam cũng có mức độ quan tâm đáng kể, tăng lần lượt 32% và 13%.

Sự tăng trưởng này được nhận định là xu hướng tất yếu khi đại dịch xảy ra. Theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain and Company, lĩnh vực Thương mại điện tử ở Đông Nam Á trị giá hơn 38 tỷ USD vào năm 2019, tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Báo cáo dự đoán giá trị thương mại điện tử trong khu vực sẽ vượt qua 100 tỷ USD vào năm 2025 .

Shopee dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Dẫn dắt sự bùng nổ của xu hướng thương mại điện tử ở Đông Nam Á là Shopee, trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực. Xếp hạng được đo lường dựa trên số người dùng hoạt động trung bình hàng tháng.

Shopee ra mắt tại Singapore vào năm 2015, được điều hành bởi CEO Chris Feng và COO Terence Pang. Ngay từ đầu, Shopee hiện diện như một thị trường tập trung vào thiết bị di động.

Shopee thành công nhờ vận dụng 4 yếu tố chiến lược quan trọng, đưa nền tảng này từ một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trở thành ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ ở khu vực. Bốn yếu tố đó là: Ưu tiên người dùng thiết bị di động, Bản địa hóa trong hoạt động kinh doanh, Tăng cường trải nghiệm, cá nhân hóa người dùng và Hỗ trợ cho người bán. 

Ưu tiên người dùng thiết bị di động
Đông Nam Á là khu vực sử dụng Internet từ thiết bị di động nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain and Company, toàn Đông Nam Á có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực; 90% trong số đó kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động.

Ngay từ đầu, Shopee đã coi di động là một xu hướng mới nổi và là con đường phát triển của thương mại điện tử trong khu vực. Shopee ngay lập tức tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tương tác thông qua thiết bị di động. Công ty nhận định, mua sắm trực tuyến phải phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những đối tượng đã quen với việc giao tiếp và giải trí trên thiết bị di động. Cách tiếp cận ưu tiên trên thiết bị di động cho phép Shopee tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng liên tục của thuê bao di động.
Shopee cho biết hơn 95% đơn hàng trên nền tảng hiện được thực hiện bằng thiết bị di động. Đáp ứng nhu cầu này, Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ đầu đến cuối trên ứng dụng di động. Chỉ với 1 thiết bị nhỏ gọn, người mua có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và theo dõi tình trạng giao hàng. Đồng thời, người bán có thể sử dụng ứng dụng để chụp ảnh sản phẩm, tạo danh sách, theo dõi hoạt động của cửa hàng, nhận thanh toán và theo dõi việc giao hàng thông qua các công cụ hậu cần và thanh toán tích hợp.

Bản địa hóa hoạt động kinh doanh
Shopee xem Đông Nam Á là một khu vực chứ không phải một thị trường riêng lẻ. Trong đó, mỗi quốc gia có những đặc điểm và thách thức khác nhau trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngoài ra, những đặc điểm về nhân khẩu học của người tiêu dùng cũng không giống nhau giữa các thị trường. Với cách phân tích này, Shopee thực hiện phương pháp tiếp cận bản địa hóa ở từng thị trường để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến phù hợp nhất cho các thương hiệu, người bán và người mua.

Bằng cách hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng, Shopee có chiến lược phù hợp đẻ đáp ứng nhu cầu của người dùng ở các quốc gia. Ngoài việc thành lập văn phòng và đội ngũ hoạt động tại mỗi thị trường, sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của Shopee đều được bản địa hóa. Chẳng hạn, ở Indonesia, Shopee đã tung ra Shopee Barokah để đáp ứng nhu cầu của người dùng Hồi giáo đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ tuân thủ Shariah (luật của người Hồi giáo), đặc biệt là trong tháng ăn chay.

Shopee cũng thực hiện các sáng kiến ​​bản địa hóa liên quan các lễ hội như Tết Nguyên đán. Nền tảng này cung cấp 7 phiên bản ứng dụng khác nhau và có nhiều tùy chọn thanh toán phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia. 

Tăng cường trải nghiệm, cá nhân hóa người dùng

Một trong những đổi mới quan trọng của Shopee là khả năng cung cấp trải nghiệm xã hội và cá nhân hóa cho người dùng.

Về mặt cá nhân hóa, Shopee tận dụng dữ liệu và AI để xác định hành vi mua hàng, giúp các thương hiệu có thể mang đến cho người mua sắm những trải nghiệm khác biệt. Thay vì chỉ tập trung vào việc thúc đẩy giao dịch và cạnh tranh về giá cả, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng thông qua những trải nghiệm riêng biệt.

Ngay từ đầu, Shopee đã xã hội hóa việc mua sắm bằng cách tạo ra những trải nghiệm phong phú thông qua việc xây dựng một cộng đồng lớn mạnh cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau. Các tính năng đó bao gồm: Shopee Live (phát trực tuyến); Shopee Games (một chức năng chơi game); Shopee Feed (nguồn cấp dữ liệu xã hội cho phép người dùng chia sẻ nội dung về những sản phẩm họ đang niêm yết, mua bán với cộng đồng Shopee); và Shopee Live Chat (chức năng trò chuyện cho phép người mua nói chuyện trực tiếp với người bán; tìm hiểu thêm thông tin trước và sau khi mua hàng).

Công ty cũng đang sử dụng dữ liệu và AI để quá trình mua sắm trực tuyến an toàn hơn. Chẳng hạn, công nghệ máy học được sử dụng để phát hiện các trường hợp gian lận tiềm ẩn và sản phẩm giả mạo trên nền tảng, giúp người mua yên tâm hơn. Đồng thời, ví di động ShopeePay và AirPay mang đến cho người dùng lựa chọn thuận tiện và an toàn, giúp các doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.

Chính sách hỗ trợ cho người bán

Shopee cam kết củng cố hệ sinh thái các đối tác của mình. Ở cấp độ cơ bản nhất, Trung tâm người bán Shopee liên tục được cập nhật các chức năng mới giúp họ dễ dàng theo dõi, quản lý hiệu suất bán hàng, thanh toán, hàng tồn kho và giao hàng của họ trên Shopee.

Ngoài ra, về mặt tiếp thị, Shopee cung cấp một loạt dữ liệu và công cụ trực quan để theo dõi, thu thập thông tin chi tiết về mua sắm, cũng như cổng thông tin nơi người bán có thể tạo phiếu mua hàng và các công cụ khuyến mại khác. Shopee đã hợp tác với Google để ra mắt Google Ads, một giải pháp tiếp thị dành cho các thương hiệu nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến. Các thương hiệu trên Shopee được tiếp cận với các công cụ tiếp thị chuyên biệt để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của họ, tạo sự tương tác sâu hơn với khách hàng, đồng thời quản lý, đo lường các chiến dịch tiếp thị một cách linh hoạt.

Shopee cũng đang hướng tới mục tiêu thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kỹ thuật số tiếp theo trong khu vực để đảm bảo rằng nhiều doanh nghiệp có thể số hóa và tận dụng cơ hội ngày càng tăng trong khu vực, đặc biệt sau sự suy thoái do Covid-19. Những nỗ lực có thể kể đến như gói hỗ trợ người bán giúp các doanh nghiệp số hóa và phục hồi sau đại dịch; Shopee University trang bị cho người bán kiến ​​thức để bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Shopee cũng cung cấp các khóa học dành cho người bán, giúp các đại lý áp dụng công cụ và tận dụng các xu hướng mới. Một trong những mục tiêu cụ thể của Masterclass là giúp người bán tận dụng tốt hơn lợi ích của việc phát trực tiếp.