Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phục hồi vào năm 2021

15:44 | 25/08/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo nhóm phân tích VDSC dự báo tổng thông lượng tại các cảng biển Việt Nam gần như đi ngang trong năm kỳ vọng sẽ phục hồi bắt đầu vào năm 2021.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, dòng chảy thương mại và thông lượng container của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chịu tác động tiêu cực từ các lệnh phong tỏa tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Cụ thể, các lệnh phong tỏa khiến dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng bị gián đoạn, gây ra làn sóng cắt giảm tần suất vận tải hàng năm nhằm ổn định giá cước.
 
Theo số liệu của Cục Hàng hải, sản lượng container xuất nhập khẩu trên toàn quốc 6 tháng đầu năm 2020 chỉ tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phục hồi vào năm 2021 - ảnh 1

 Sản lượng container qua các cụm cảng biến chính của Việt Nam đều giảm tốc do dịch COVID-19
 
Theo Vietnambiz, số liệu thống kê của VDSC cũng cho thấy sản lượng container qua các cụm cảng biến chính của Việt Nam đều giảm tốc do dịch COVID-19 nhưng có sự phân hóa lớn giữa các khu vực trọng điểm.
Cụ thể, các cảng tại Vũng Tàu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số về sản lượng container nhờ đóng góp từ những tuyến dịch vụ hàng hải đường dài thành lập trong những năm gần đây. Trong khi, sản lượng tại TPHCM gần như đi ngang còn thị trường Hải Phòng chứng kiến mức tăng trưởng âm.
 
Đánh giá về triển vọng phục hồi của ngành cảng biển, theo báo cáo cập nhật triển vọng nửa cuối năm của Chứng khoán Rồng Việt, tổng thông lượng tại cảng biển khó có thể tăng trưởng trong tương lai gần.
 
Các nhà phân tích VDSC cho rằng Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) chưa có tác động nhiều đến dòng chảy thương mại của Việt Nam trong ngắn hạn.
Cụ thể, các rào cản kỹ thuật, trong đó có điều kiện về quy tắc xuất xứ có thể cản trở một số sản phẩm đủ điều kiện được cắt giảm thuế quan, chưa kể phần lớn giá trị thương mại của nhiều nhóm hàng hóa được mong đợi sẽ hưởng lợi từ hiệp định thương mại này lại chưa được hưởng ưu đãi thuế ngay.
 
 
Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phục hồi vào năm 2021 - ảnh 2
 
 Dự báo tổng thông lượng tại các cảng biển Việt Nam phục hồi sẽ bắt đầu vào năm 2021
 
Cùng với đó, nhóm phân tích VDSC dự báo tổng thông lượng tại các cảng biển Việt Nam gần như đi ngang trong năm và quá trình phục hồi sẽ bắt đầu vào năm 2021.
Trong đó, thông lượng tại các cảng chuyên phục vụ vận tải nội địa sẽ ổn định hơn do tỉ lệ container quốc tế thấp. Trong khi các cảng container quốc tế sẽ chứng kiến mức giảm hai chữ số trong năm nay, ngoại trừ các cảng nước sâu.
 
 
Ánh Đinh (t/h)