Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam

Thu Hằng 15:33 | 08/02/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo bài viết trên trang Fibre2Fashion của Mỹ trong tuần qua, các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ tin tưởng và lạc quan hơn về môi trường thương mại cũng như môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo bài viết trên trang Fibre2Fashion của Mỹ trong tuần qua, các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ tin tưởng và lạc quan hơn về môi trường thương mại cũng như môi trường đầu tư của Việt Nam.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Việt Nam đạt điểm cao nhất sau đợt dịch bùng phát đại dịch COVID-19 thứ tư, với tâm lý tích cực đạt 61 điểm, tăng 42 điểm kể từ quý III/2021 sau khi kết thúc giãn cách xã hội và các hoạt động kinh doanh, thương mại được nối lại.

Tuy vẫn thấp hơn so với mức cao đỉnh điểm ghi nhận trước đại dịch COVID-19, nhưng chỉ số này phản ánh rõ ràng rằng niềm tin đang phục hồi trên thị trường.

Ngoài ra, có tới 58% số các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát dự đoán kinh tế của Việt Nam ổn định và sẽ tăng trưởng trong quý I/2022, trong khi chỉ 17% số ý kiến nhận định về nguy cơ suy thoái.

Các công ty châu Âu cũng tự tin hơn về triển vọng phát triển của họ tại Việt Nam trong điều kiện “bình thường mới”. Có tới 43% số doanh nghiệp được khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư trong quý I/2022 so với chỉ 17% ghi nhận trong quý trước đó.

Tương tự, 38,5% số doanh nghiệp dự định tăng số lượng nhân viên, trong khi 51,5% số ý kiến dự báo đơn đặt hàng và doanh thu cũng sẽ tăng.

Gần 90% số công ty thành viên EuroCham báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hơn nữa niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp.

EuroCham cũng khuyến khích Chính phủ Việt Nam tăng cường xúc tiến việc tái mở cửa, ít nhất là tại những khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao.